เปิดตัว Facebook at Work ใช้เฉพาะในองค์กร

เฟซบุ๊ก (Facebook) เจ้าพ่อเครือข่ายสังคมอันดับ 1 ของโลกเปิดตัวบริการใหม่ “เฟซบุ๊กแอตเวิร์ก (Facebook at Work)” ที่จะจำกัดให้ผู้ใช้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้เฉพาะภายในบริษัทหรือองค์กรเท่านั้น งานนี้ชิงนำร่องเปิดใช้งานกับบริษัทพันธมิตรบางรายก่อน โดยรองรับทั้งการทำงานผ่านเว็บไซต์และบนแอปพลิเคชันสำหรับอุปกรณ์แอนดรอยด์ (Android) และไอโอเอส (iOS)
       

การเปิดตัว Facebook at Work นั้นถือเป็นการบุกตลาดเครือข่ายสังคมเพื่อโลกธุรกิจอย่างแท้จริง โดยเฟซบุ๊กอธิบายหลักการทำงานของ Facebook at Work ว่าเป็นการมอบประสบการณ์แบบแยกต่างหากที่ทำให้พนักงานในองค์กรสามารถเชื่อมต่อและทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธืภาพผ่านการใช้เครื่องมือของเฟซบุ๊ก ซึ่งที่ผ่านมา หลายองค์กรมีการนำเครื่องมือเหล่านี้ไปใช้งานอยู่แล้วทั้งการประกาศผ่านหน้ากระดานข่าวนิวส์ฟีด (News Feed), การสนทนาเป็นกลุ่ม (Groups), การรับส่งข้อความ (Messages) และปฏิทินกิจกรรม (Events)
       
เครื่องมือของเฟซบุ๊กเหล่านี้ถูกใช้ในชีวิตประจำวันของผู้ใช้ทั่วโลก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้คือเฟซบุ๊กกำลังพยายามเปิดทางให้พนักงานในองค์กรสามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างสะดวกและเป็นสัดเป็นส่วนเหมือนกับที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กสามารถติดต่อกับเพื่อนหรือครอบครัวได้ทันใจผ่านเฟซบุ๊ก โดยบริการ Facebook at Work มีจุดแข็งคือผู้ใช้ไม่ต้องเรียนรู้ระบบหรือวิธีการใช้งานใหม่ เนื่องจากหน้าตาโปรแกรมใน Facebook at Work นั้นถอดแบบการใช้งานเฟซบุ๊กเวอร์ชันปกติอย่างครบชุด
       
รายงานระบุว่า Facebook at Work จะจำกัดการใช้งานเฉพาะในบริษัทเท่านั้น เท่ากับข้อมูลใดที่ถูกแบ่งปันใน Facebook at Work จะสามารถถูกอ่านโดยผู้ที่อยู่ในบริษัทเดียวกัน จุดนี้เฟซบุ๊กยืนยันว่าข้อมูลใน Facebook at Work ของพนักงานจะมีความปลอดภัยและถูกเก็บเป็นส่วนตัวแยกต่างหากจากโปรไฟล์เฟซบุ๊กส่วนตัว

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัว Facebook at Work ยังถูกมองว่าอาจสร้างความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เฟซบุ๊ก ขณะเดียวกันก็อาจมีความเสี่ยงทำให้ข้อมูลทางการค้าของบริษัทรั่วไหล จุดนี้หากเฟซบุ๊กสามารถสร้างความมั่นใจให้บริษัทองค์กรได้สำเร็จ Facebook at Work ก็จะกลายเป็นคู่แข่งสำคัญของระบบสื่อสารในองค์กรอย่างบริการ Yammer ของไมโครซอฟท์ (Microsoft) รวมถึงระบบ Convo และ Slack
       
อีกประเด็นสำคัญคือการเก็บค่าบริการของ Facebook at Work ที่ผ่านมาเฟซบุ๊กยังไม่เคยเก็บค่าบริการใช้งานแอปพลิเคชันใดๆ ขณะเดียวกัน การติดโฆษณาอาจไม่เหมาะสมกับการให้บริการแอปพลิเคชันที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานเฉพาะองค์กร ทั้งหมดนี้ทำให้หลายคนรอดูอัตราค่าบริการ Facebook at Work ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยในขณะนี้
       
รายงานของสำนักข่าวเวนเจอร์บีต (VentureBeat) ระบุว่า เฟซบุ๊กจะเปิดเผยรายละเอียดของบริการ Facebook at Work เพิ่มเติมในช่วงไม่กี่เดือนนับจากนี้หรือ upcoming months ซึ่งสะท้อนว่าตัวเลขค่าบริการ Facebook at Work จะไม่ได้ถูกประกาศในเร็ววันนี้แน่นอน

ที่มา : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000005239