“Tizen Phone” ตัวแรกจากซัมซุงมาแล้ว

 

“ซัมซุง Z1” สมาร์ทโฟนตัวแรกของบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างซัมซุง (Samsung) ที่รันบนระบบปฏิบัติการ Tizen ของทางค่ายเปิดตัวแล้วในอินเดียหลังจากที่ทางค่ายยืนพิงระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์มาโดยตลอด โดย Tizen Phone ตัวนี้ตั้งราคาไว้ที่ 5,700 รูปี หรือราว 3,018 บาทเท่านั้น
       
อาจกล่าวได้ว่า จุดเด่นของสมาร์ทโฟนดังกล่าวอยู่ที่ระบบปฏิบัติการ Tizen ที่ทางซัมซุงพัฒนาขึ้น แม้จะเป็นตลาดเล็กๆ ในขณะนี้และยังไม่สามารถต่อกรกับยักษ์ใหญ่อย่างระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ได้ก็ตาม แต่เป้าหมายของซัมซุงน่าจะเป็นการทำงานร่วมกันของเครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ที่มาพร้อมระบบอัจฉริยะ เช่น ทีวี กับสมาร์ทโฟนบนระบบปฏิบัติการ Tizen นั่นเอง
       
ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่าซัมซุงจะเปิดตัว Samsung Z ซึ่งในขณะนั้นระบุว่าเป็นสมาร์ทโฟนตัวแรกที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Tizen ในรัสเซียเช่นกัน โดยงานดังกล่าวมีแผนจะจัดขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา แต่ก็ถูกเลื่อนออกไป และกลายเป็น Z1 ในวันนี้
       
       โดยซัมซุงระบุว่า Tizen ไม่ใช่แพลตฟอร์มสำหรับโทรศัพท์เท่านั้น แต่ยังเป็นแพลตฟอร์มกลางสำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการล็อกประตู การรับชมรายการทีวี ไปจนถึงการติดต่อสื่อสารระหว่างกันเลยทีเดียว ซึ่งทางบริษัทได้นำเสนอทีวีอัจฉริยะที่รันบนแพลตฟอร์ม Tizen ในงาน CES 2015 มาแล้วด้วย
       
       สำหรับระบบปฏิบัติการ Tizen นั้น นอกจากจะช่วยลดต้นทุนของตัวเครื่องลงไปแล้ว ยังมีอินเตอร์เฟซที่ง่ายต่อการใช้งาน และเน้นไปที่ฟังก์ชันพื้นฐาน เช่น การโทรศัพท์ และการส่งข้อความเป็นหลัก แถมด้วยการให้แอ็กเซสเข้าไปชมภาพยนตร์บอลลีวูด รายการทีวี และเพลงได้ฟรีเป็นระยะเวลา 3 เดือนอีกด้วย

ที่มา : http://manager.co.th/CbizReview/ViewNews.aspx?NewsID=9580000005310