ทางรอดของ “เซเลบตัวน้อย” บน Instagram

กลายเป็นเรื่องขึ้นมา เมื่อ Instagram เริ่มจริงจังกับ Policy มากขึ้น ตั้งแต่การลบ Fake User ออกไปเมื่อไม่นานมานี้จนก่อให้ยอด Followers หายกันไปเป็นแถบๆ และปัจจุบันที่กำลังเป็นประเด็นร้อนก็คือ การลบ User ที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี

Zocial inc. ได้นำเสนอ 10 อันดับ IG ของเหล่าเซเล็บตัวน้อยที่มีค่าปฏิสัมพันธ์ (Social Engagement) สูงที่สุด และความเคลื่อนไหวของเหล่าบรรดา พ่อ-แม่ จะเป็นใครบ้าง ตามไปดูเลย!!

*ข้อมูล ณ วันที่ 15 มกราคม 2558
** Recently Post คือ โพสตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2557 – 15 มกราคม 2558

ประเด็นสุดฮอตตอนนี้คงหนีไม่พ้น น้องวันใหม่ @lilwanmai เซเลบตัวน้อยอันดับหนึ่งที่มีแฟนคลับหลายออกคนออกมาสู้และปกป้องการมีอยู่ต่อไปของ Account นี้ จนเกิดกระแสเป็น #supportlilwanmai  บนโลก Social Network ครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2558
    
จนล่าสุด #supportlilwanmai ได้ติดสุดยอด Hashtag ประเทศไทยประจำช่องทาง Twitter ประจำวันที่ 15/01/58 ไปเสียแล้ว (thaitrend) และมีคนใส่ Hashtag นี้บน IG แล้วทั้งสิ้นกว่า 2,117 ครั้ง

ทั้งนี้ Zocial inc. จึงได้นำเสนอ “ทางออก” จากการปิดบัญชีผู้ใช้ที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี มีอะไรบ้างและเขาทำกันอย่างไร ตามไปดูเลย!!

1. “ล๊อกแล้วก็กลับมาใหม่ได้”

เริ่มกันที่เคสของคุณแม่นิหน่า และคุณพ่อแบงค์ ที่ IG @patpachata โดนล็อคตามน้องวันใหม่ไปติดๆ ในเบื้องต้นได้มีการเปิดช่องทางสำรองไว้ที่ Facebook

และในเวลาต่อมาทางคุณพ่อแบงค์ได้ทำการส่งข้อความไปหาทาง IG ได้ใจความว่า

บทสรุปคือ @patpachata ได้กลับมาเปิดใช้งานได้อีกครั้ง พร้อมตั้ง Profile บอกว่าเป็น IG ของ 3 คน พ่อ แม่ ลูก อายุรวมกันเกิน 13 ปีแน่นอน แค่นี้ก็ไม่ผิด Policy แล้วเนอะ ^^

2. “ล๊อกแล้วก็เปิดใหม่ได้”     
    
เป็นเคสของน้องโปรด ลูกแม่เป้ย กับพ่อป็อป ซึ่งตอนนี้ @prod_assadin ก็ถูกล็อคไม่ให้เข้าใช้งานอยู่เช่นกัน ทางแม่เป้ย ปานวาด ได้ทำการโพสขอบคุณแฟนคลับต่างๆ พร้อมเปิดช่องทางสำรองไว้ที่ Facebook
    
ซึ่งในภายหลังแม่เป้ย ได้ทำการย้ายไปใช้ IG สำหรับครอบครัวแทน ซึ่งแฟนคลับน้องโปรดก็ไม่รีรอตามไป Follow กันจนตอนนี้ @peipopprod มีผู้ติดตามแล้วกว่า 88,200 คน

3. “รู้ก่อน เปลี่ยนก่อน ไม่โดนล๊อก”
    
ทางด้านน้องณดา ลูกของแม่กบ สุวนันท์ ที่ไหวตัวทันกับข่าวการลบ User ของผู้ใช้ที่อายุต่ำกว่า 13 ปี ก็เลยใช้วิธีการเปลี่ยนชื่อ Account โดยใช้ชื่อคุณแม่ร่วมด้วย @ kob_punnadapunnakanta

4. “อยู่เฉยๆเพราะไม่โดนล๊อกอยู่แล้ว”
    
แต่ก็ใช่ว่า บรรดาเซเลปเด็ก ทั้งหมดจะอยู่ในกลุ่มเสี่ยง เพราะมีพ่อ แม่บางคู่ที่อัพรูปลูกๆผ่าน Account ตัวเองอย่างเช่น เคสของพ่อเปิ้ล กับแม่จูนก็ได้ออกมาโพสความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย

บทสรุปจากเรื่องราวทั้งหมดจะเห็นได้ว่า Social Network แต่ละตัวนั้นมี Policy ของตัวเองกันทั้งสิ้นและการไม่อ่าน Policy อย่างละเอียดทำให้เกิดเรื่องวุ่นๆเหล่านี้ตามมา
    
จะเห็นได้ว่าจริงๆแล้วทั้ง Policy และ Privacy นั้นคือสิ่งที่คนไทยไม่ค่อยให้ความสำคัญและมักมองข้าม เพราฉะนั้นก่อนจะทำอะไร อยากให้ศึกษา Policy กันให้มากขึ้น และเรื่องของ Privacy ก็เป็นเรื่องสำคัญมากใน Social Network ที่ทำให้เกิดประเด็นมามากมายแล้วในประเทศไทย

ที่มา : http://www.zocialinc.com/children_celebities