ลุ้น Google เทียบชั้นโอเปอเรเตอร์ ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สหรัฐฯ ปีนี้

สื่ออเมริกันฟันธง กูเกิล (Google) กำลังเตรียมลุยธุรกิจสื่อสารไร้สายด้วยการเป็นพันธมิตรกับโอเปอเรเตอร์ราย ใหญ่อย่างสปรินต์ (Sprint) และทีโมบายล์ (T-Mobile) เพื่อให้บริการในลักษณะขายส่งขายต่อบริการ หรือ MVNO ถือเป็นการเปิดศักราชงานขายแพกเกจเครือข่ายข้อมูลโทรศัพท์เคลื่อนที่แก่ผู้ บริโภคโดยตรงเป็นครั้งแรกของกูเกิล
       
เบื้องต้น สกอตต์ คลีแลนด์ (Scott Cleland) ประธานบริษัทวิจัยพรีเคอร์เซอร์ (Precursor) มองว่าความเคลื่อนไหวนี้ไม่น่าประหลาดใจ เนื่องจากที่ผ่านมากูเกิลแสดงจุดยืนให้ความสนใจกับการเป็นผู้ให้บริการอิน เทอร์เน็ตมาตลอด เช่นการประกาศลุยโครงการกูเกิลไฟเบอร์ (Google Fiber) ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงพิเศษกว่าปกติ 100 เท่าตัวในเมืองแคนซัสซิตี และอื่นๆ เมื่อปี 2012
       
สำหรับครั้งนี้มีแนวโน้มสูงที่กูเกิลจะสามารถให้บริการแพกเกจข้อมูล โทรศัพท์เคลื่อนที่ราคาประหยัดกว่าราคาปัจจุบันของโอเปอเรเตอร์อเมริกัน รวมถึงความสามารถและความเชี่ยวชาญในการเพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ตของกูเกิล อาจทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงพิเศษผ่านอุปกรณ์พกพา
       

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีตัวแทนจากบริษัทใดออกมายืนยันรายงานข่าวที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกัน การตรวจสอบพบว่ากูเกิลยังไม่มีการยื่นหนังสือเพื่อจดทะเบียนบริษัทเป็นผู้ ให้บริการเครือข่ายข้อมูลไร้สายในแคลิฟอร์เนีย ทำให้ข่าวนี้ยังเป็นข้อมูลจากแหล่งข่าวนิรนามที่ยังเปลี่ยนแปลงได้เสมอ
       
นัยสำคัญของข่าวลือนี้คือการจับตามองภาพรวมของตลาดธุรกิจเครือข่าย ข้อมูลไร้สายของสหรัฐฯ ที่ผ่านมา ผู้เล่นรายใหญ่อย่างเอทีแอนด์ที (AT&T) และเวอไรซอน (Verizon) ต่างพยายามขับเคี่ยวกันเพื่อชิงตลาดส่วนใหญ่ให้ได้ ดังนั้นทั้งคู่จะต้องตื่นตัวและเตรียมพร้อมรับศึกเต็มที่หากกูเกิลต้องการ บุกตลาดนี้จริง

สำหรับ MVNO หรือ mobile virtual network operator นั้น เป็นรูปแบบการให้บริการเครือข่ายข้อมูลไร้สายที่เปิดให้บริษัทสามารถจำหน่าย บริการข้อมูลไร้สายได้ผ่านแบรนด์ของตัวเองโดยไม่ต้องบริหารจัดการเครือข่าย หรือคลื่นความถี่ จุดนี้นักวิเคราะห์มองว่า MVNO เป็นรูปแบบธุรกิจที่เหมาะสมหากกูเกิลต้องการแจ้งเกิดในตลาดนี้ ทั้งการสร้างแบรนด์และการนำเสนอแพกเกจให้บริการในราคายั่วใจ
       
แม้จะถูกจับตาจากหลายฝ่าย แต่นักวิเคราะห์จอห์น เบิร์กเมเยอร์ (John Bergmayer) จากบริษัทพับลิกโนว์เลดจ์ (Public Knowledge) กลับมองว่า การเปิดตลาดของกูเกิลอาจไม่ได้เปลี่ยนแปลงกระบวนการแข่งขันในอุตสาหกรรม เครือข่ายไร้สายของสหรัฐอเมริกามากนัก เนื่องจากการเป็น MVNO สะท้อนว่ากูเกิลเพียงนำบริการของ Sprint หรือ T-Mobile มาจำหน่ายต่อเท่านั้น ทั้งหมดนี้ทำให้โลกต้องจับตาดูความเคลื่อนไหวของกูเกิลและอุตสาหกรรมเครือ ข่ายข้อมูลไร้สายของสหรัฐฯ ต่อไป

ที่มา manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000008683