“ตรุษจีนโมเดล” “ซีพี เฟรชมาร์ท”

เทศกาลตรุษจีนถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่มีการจับจ่ายใช้สอยไม่แพ้ช่วงเทศกาลอื่นๆ เลยทีเดียว โดยที่ในปี 2557 พบว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีน 1 สัปดาห์ มีเงินสะพัดถึง 14,000 ล้านบาท และคาดว่าปีนี้จะสามารถกระตุ้นให้โตขึ้นไปได้อีก 10% เพราะกำลังซื้อของผู้บริโภคดีกว่าปีที่แล้ว โดยที่ตลาดใหญ่ยังอยู่ที่ย่านเยาวราช แต่อาจมีข้อจำกัดในด้านการเดินทาง

“ซีพี เฟรชมาร์ท” ร้านจำหน่ายสินค้าของซีพี จึงมองช่องว่าง และโอกาส โดยการจำหน่ายชุดไหว้ตรุษจีน เช่นไก่ต้ม เป็ดพะโล้ สะโพกหมู 2.ชุดไหว้โหงวแซ มีของไหว้ 5 อย่าง ไก่ เป็น หมู ปลาทับทิม และกุ้ง เพื่อสร้างทางเลือก และความสะดวกสบายแก่ผู้บริโภค ที่ปัจจุบันเป็นครอบครัวขนาดเล็กลง และมีเวลาน้อยลง

ที่ผ่านมาซีพี เฟรชมาร์ท ปูพรมเจาะตลาดช่วงเทศกาลมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว ซึ่งในปีแรกที่มีการจำหน่ายถือว่าไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เพราะมียอดขายอยู่เพียงแค่ไม่กี่พันชุด เพราะมีจุดอ่อนที่ช่วงเวลาในการสั่งจองล่วงหน้าที่น้อยเกินไป ในปี 2557 ที่ผ่านมาจึงปรับกลยุทธ์เพิ่มระยะเวลาในการจองล่วงหน้าเป็น 2 สัปดาห์ ตรงกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่จัดของไหว้นั้น มักจะวางแผนค่อนข้างนานในการซื้อ ทำให้มียอดขายรวมถึง 30,000 ชุด โกยรายได้ไปทั้งหมด 150 ล้านบาท

ทำให้รายได้ของซีพี เฟรชมาร์ทที่มาจากเทศกาลตรุษจีนในช่วง 1 สัปดาห์นั้นสูงกว่าช่วงเวลาอื่นถึง 5 เท่า เพราะอย่างไรแล้วเทศกาลตรุษจีนยังคงเป็นเทศกาลที่สำคัญในด้านความเชื่อ เป็นการไหว้บูชาเทพเจ้า และถือว่าเป็นวันปีใหม่ของชาวจีน

  -ซีพี เฟรชมาร์ท ได้จัดจำหน่ายชุดไหว้เทศกาลตรุษจีนมาแล้ว 2 ปี โดยที่มี 2 ชุดด้วยกัน คือ 1. ชุดไหว้ซาแซ มีของไหว้ 3 อย่าง ไก่ต้ม เป็ดพะโล้ สะโพกหมู 2.ชุดไหว้โหงวแซ มีของไหว้ 5 อย่าง ไก่ เป็น หมู ปลาทับทิม และกุ้ง -ชุดไหว้ซาแซ ราคา 748 บาท และชุดไหว้โหงวแซ ราคา 1,148 บาท ใช้หลักการตั้งราคาด้วยตัวเลขมงคลที่คนจีนชอบ คือ เลข 4 และเลข 8  -แรกเริ่มได้มองเห็นโอกาสในธุรกิจเพราะปัจจุบันครอบครัวมีขนาดเล็กลง และผู้บริโภคเน้นความสะดวกสบาย และรวดเร็วมากขึ้น จึงรวบรวมสินค้าสำคัญๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค -ในปี 2557 ซีพี เฟรชมาร์ท มีรายได้จากสินค้าในเทศกาลตรุษจีนในช่วง 1 สัปดาห์ทั้งหมด 150 ล้านบาท โดยที่เป็นชุดไหว้ตรุษจีนจำนวน 30,000 ชุด -ในปีนี้ตั้งเป้ารายได้ 250 ล้านบาท และจำหน่ายชุดไหว้ตรุษจีนได้ 90,000 ชุด -รายได้จากช่วงเทศกาลตรุษจีนมากกว่าช่วงอื่น 5 เท่า -และในช่วงเทศกาลจะมียอดค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 387 บาท/บิล ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 400 บาทในปีนี้ -ในอนาคตอาจจะมีการเพิ่มชุดกระดาษที่ใช้ไหว้เข้ามาเพิ่มเพื่อให้ครบวงจร แต่อาจจะอยู่ในช่องทางอีคอมเมิร์ช เพราะหน้าร้านจะเน้นขายแต่อาหาร