สุดยอด 15 เฟซบุ๊กเพจ ที่หลายคนอาจไม่เคยเห็น

ด้วยจำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊กทั่วโลกในปัจจุบันนั้นมีตัวเลขถึง 1.23 พันล้านยูสเซอร์ เฟซบุ๊ก กลายเป็นโซเชียลมีเดียขนาดใหญ่ของโลก และเป็นเครื่องมือการตลาดชั้นดีในการทำธุรกิจ ทำให้หลายแบรนด์เข้ามาจับจองพื้นที่เพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านเฟซบุ๊ก แฟนเพจ

มาดูกันว่า สุดยอด 15 เฟซบุ๊คเพจ ที่เป็นตัวอย่างได้อย่างดีในการบริหารคอนเทนต์ในเพจ  และรู้ว่าเฟซบุ๊คมีฟังก์ชั่นอย่างอื่นที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ก็ได้

1.  L.L. Bean
เป็นตัวอย่างที่ดีของเพจที่โฟกัสที่ผู้บริโภค นอกจากการโพสท์รูป หรือวีดิโอเจ๋งๆ ในแต่ละวันแล้ว ยังมีการพูดถึงคำแนะนำการออกไปทำกิจกรรมแอดแวนเจอร์ข้างนอกด้วย อีกทั้งเขายังมีการบริหารเพจด้วยการมีหัวข้อถึงเงื่อนไขการจัดส่งสินค้าที่ผู้บริโภคควรทราบ หรือจะเป็นหัวข้อให้พูดคุยกับเพจได้โดยตรง

2. Intrepid Travel
เอเจนซี่ท่องเที่ยวที่ในเพจเฟซบุ๊กมีแท็บหัวข้อด้านบนไว้ให้พบปะแล้วเชื่อมต่อกับนักท่องเที่ยวคนอื่นได้ ซึ่งสามารถให้ผู้ใช้ได้จองทริปท่องเที่ยวได้ในเพจ

3. Threadless
เพจขายเสื้อผ้านี้ได้รวบรวมรูปภาพมากมายไว้ในเพจ โดยที่ภาพหน้าปกหรือ Cover เป็นภาพดีไซน์ของเสื้อที่หลากหลาย และด้านบนมีช่องทางที่เข้าสู่อินสตาแกรมของทางร้านได้ เป็นอีกหนึ่งฟังก์ชั่นสำคัญที่ให้ผู้ใช้ได้เข้าไปโหวตลายของเสื้อยืดได้ สามารถสร้างประสบการณ์ให้ผู้ใช้ได้อย่างดี

4. Nutella
ผลิตภัณฑ์ทาขนมปังอันเลื่องชื่อนี้ ความน่าสนใจในเพจคือสามารถเชื่อมโยงสินค้าเข้าสู่ชีวิตผู้บริโภคได้ ด้วยแท็บหัวข้อ Nutiquette เป็นการแชร์รูปภาพของนูเทลล่าว่าสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง เหมือนเป็นการแชร์ไอเดียให้ผู้บริโภค

5. Zappos
แบรนด์เสื้อผ้ารายนี้ ขึ้นชื่อเรื่อง Customer Service และสามารถดึงดูดผู้บริโภคให้อยู่ในเพจได้นาน และยังมีปุ่ม Shop now เพื่อเป็นการส่งต่อไปสู่การขาย เพื่อช่วยในการปิดการขายได้ดีด้วย

6. National Hockey League
เป็นเพจที่แฟนๆ NHL ไม่ควรพลาด ที่สามารถติดตามรูปและวีดิโอได้อย่างเต็มที่ และยังสามารถรับชม Live Stream แบบสดๆ ได้ด้วย

7. Tough Mudder
องค์กรอิสระที่จัดกิจกรรม โดยที่รายได้หรือเงินบริจาคจะมอบให้แก่ Wounded Warrior Project เพจนี้เป็นการหาผู้ที่สนใจโดยใช้โซเชียลมีเดีย และมีการอัพเดตคอนเทนต์ในเพจแบบสม่ำเสมอ มีการแจ้งถึงกิจกรรมที่จะมีขึ้น เพื่อให้ผู้สนใจได้ติดตาม

8. St. Jude Children’s Reserch Hospital
เป็นเพจอาสาสมัคร เพื่อรับเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือเด็ก ภายในเพจจะมีหัวข้อที่สามารถให้ผู้สนใจได้ร่วมบริจาคได้เลย

9. Starbucks
ร้านกาแฟที่มีสาขาทั่วโลกนี้ จะมีหัวข้อที่สามารถนำไปยังเพจในพื้นที่ประเทศของผู้ใช้เอง นอกจากนั้นยังมี International app ที่มีการแจ้งถึงเมนูพิเศษในช่วงนั้น หรือเป็นตำแหน่งงาานที่กำลังเปิดรับสมัครอยู่ และยังสามารถค้นหาที่ตั้งของสาขาอื่นๆ ได้ด้วย

10. Livescribe
แบรนด์สินค้าอิเล็คโทรนิคส์แบรนด์นี้ใช้โซเชียลมีเดียในการเชื่อมโยงสินค้ากับประสบการณ์การช้อปปิ้งของลูกค้า โดยที่เพิ่มหัวข้อ Customer Support เพื่อให้ลูกค้าได้ถามคำถาม แชร์ไอเดีย และรายงายปัญหาได้ตลอดเวลา

11. Burt’s Bees
สินค้าความสวยความงามย่อมคู่กับส่วนผสมที่ผู้บริโภคชื่นชอบเป็นธรรมดา แบรนด์นี้จึงสร้างหัวข้อ Poll เพื่อให้ผู้บริโภคได้โหวตกลิ่น หรือสูตรที่ตนเองชอบ เพื่อเปิดโอกาสให้แชร์ไอเดีย

12. Easy Lunch Boxes
แบรนด์สินค้าอุปกรณ์ในครัว ได้สร้างความสนุกกับผู้บริโภค ให้ร่วมส่งภาพการจัดกล่องอาหาร หรือทิปในการตกแต่งกล่องอาหาร เป็นการสร้างไอเดียให้ผู้บริโภค

13. Gold’s Gym
สถานที่ออกกำลังกายที่มีอายุยาวนาน 50 ปี นอกจากจะสามารถค้นหายิมเพื่อออกกำลังกายได้แล้ว ยังมีการหาคอนเทนต์เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ เพื่อสร้างแรงบรรดาลใจในการออกกำลังกายด้วย

14. Stella & Dot
แบรนด์ขายสินค้าเครื่องประดับสำหรับผู้หญิง เติบโตมาจากการบอกต่อกันแบบปากต่อปากของผู้บริโภค โดยที่ในเพจมีการแชร์เคล็บลับเรื่องความสวยความงาม และกล่ยเป็นคอมมูนิตี้เล็กๆ สำหรับการพูดคุยของสาวๆ ได้ด้วย

15. Mabel’s Labels
สินค้าสำหรับเด็ก เพจนี้มีลักษณะคล้ายกับเพจขายของอื่นๆ ที่ผ่านมา โดยมีหัวข้อเชื่อมต่อสู่การซื้อขายได้เลย ซึ่งไม่จำเป็นต้องออกจากเพจและเดินไปซื้อหน้าร้านเลยแม้แต่น้อย

ที่มา : blog.hubspot.com