ลือหึ่ง Apple เตรียมพัฒนา “รถยนต์ไฟฟ้า

นอกจากไอโฟนและไอแพด ชาวโลกอาจได้สัมผัส “ไอคาร์ (iCar)” รถยนต์ไฟฟ้าฝีมือการพัฒนาของแอปเปิล (Apple) ก็ได้ในอนาคต โดยรายงานล่าสุดระบุว่าแอปเปิลกำลังเตรียมการเพื่อทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเอง ซึ่งอาจจะทำให้แอปเปิลมีช่องทางทำเงินใหม่ในวันที่ธุรกิจอุปกรณ์ไอทีพกพาเริ่มถึงจุดอิ่มตัว
 
แหล่งข่าวนิรนามของสำนักข่าววอลสตรีทเจอร์นอล (Wall Street Journal) ระบุว่าแอปเปิลจัดทีมงานราว 200-300 คนเพื่อดำเนินโครงการพัฒนาลับเฉพาะที่เชื่อว่าเป็นโครงการออกแบบรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ โดยมอบหมายให้รองหัวหน้าทีมออกแบบไอโฟนนาม “สตีฟ แซเดสกี้ (Steve Zadesky)” เป็นผู้นำโครงการ
 
อย่างไรก็ตาม ข่าวลือนี้มีโอกาสผิดพลาดและเปลี่ยนแปลงได้เสมอ เนื่องจากที่ผ่านมา แอปเปิลมักทดสอบและออกแบบสินค้าใหม่ที่ไม่ได้เปิดตัวอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นโครงการดังกล่าวจึงอาจไม่ได้แจ้งเกิดในรูปรถยนต์ก็ได้
 
ข้อมูลเบื้องต้นที่รวบรวมได้ในขณะนี้ชี้ว่าโครงการลับเฉพาะของแอปเปิลมีชื่อว่า “ไตตัน (Titan)” โดยรายงานกล่าวถึงโครงร่างงานออกแบบว่าสะท้อนในรูปรถตู้เล็กหรือ minivan พร้อมกับที่ผู้บริหารบางรายของแอปเปิลมีการเดินทางไปที่ออสเตรียเพื่อติดต่อกับบริษัทผู้ผลิตรถหรูด้วย
 
นักวิเคราะห์มองว่าแอปเปิลเป็นเจ้าของเทคโนโลยีที่พร้อมนำไปติดตั้งในรถยนต์อัจฉริยะอยู่แล้ว ทั้งงานวิจัยความสามารถของแบตเตอรี่ และระบบแผนที่ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้กับระบบนำทางในรถ โดยปีที่ผ่านมา แอปเปิลมีการเปิดตัวระบบความบันเทิงในรถยนต์อย่าง “คาร์เพลย์ (CarPlay)” ซึ่งรวมระบบโหลดเพลงและวิดีโออย่างไอจูนส์ เข้ากับระบบแผนที่ ระบบรับส่งข้อความ และแอปพลิเคชันอื่นๆไว้ในที่เดียว
 
ขณะเดียวกัน แอปเปิลยังมีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการระบบการผลิตสูง จุดนี้ทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่ข่าวลือนี้จะเป็นความจริง 
 
ข่าวลือนี้ถูกมองว่ามีน้ำหนัก เนื่องจากผู้บริหารอย่าง “ฟิล สคิลเลอร์ (Phil Schiller)” รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดของแอปเปิลเคยเปิดเผยในปี 2012 ว่าทีมผู้บริหารแอปเปิลมีการถกกันเรื่องแผนสร้างรถยนต์แบรนด์แอปเปิลตั้งแต่ช่วงก่อนการเปิดตัวไอโฟนในปี 2007 เช่นเดียวกับมิคกี้ เดร็กซ์เลอร์ (Mickey Drexler) หนึ่งในสมาชิกกรรมการบริหารแอปเปิลที่เคยให้สัมภาษณ์สื่อเมื่อปี 2012 ว่าผู้ก่อตั้งแอปเปิลอย่างสตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) นั้นอยากพัฒนารถยนต์
 
ในขณะที่โฆษกแอปเปิลปฏิเสธไม่ให้ความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายงานข่าวที่เกิดขึ้น สื่อใหญ่อย่างไฟแนนเชียลไทมส์ (Financial Times) กลับยืนยันว่าแอปเปิลได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์หลายตำแหน่งมาประจำที่ศูนย์วิจัยแห่งใหม่ของบริษัท ซึ่งยังไม่มีการยืนยันที่แน่ชัดในขณะนี้
 
ข่าวลือว่าแอปเปิลกำลังเข้าสู่อุตสาหกรรมรถยนต์นั้นเกิดขึ้นในยุคที่บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งเริ่มต้นพัฒนารถยนต์ด้วยตัวเอง ตัวอย่างเช่นกูเกิล (Google) ที่พัฒนารถไฟฟ้าไร้คนขับมาต่อเนื่องหลายปี หรือบริษัทเทสลา (Tesla Motors) ผู้ผลิตและจำหน่ายรถไฟฟ้าดาวรุ่งของสหรัฐฯซึ่งตกเป็นข่าวว่าได้ว่าจ้างอดีตพนักงานของแอปเปิลมากกว่า 150 คน ทำให้เทสลาเป็นบริษัทอันดับ 1 ที่ว่าจ้างอดีตพนักงานที่เคยทำงานกับแอปเปิลมากที่สุด
 

รถไฟฟ้าไร้คนขับของ Google