เฟซบุ๊กเปิดกว้าง เลือก "เพศ" ได้ตามใจแล้ว

โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ “เฟซบุ๊ก” (Facebook) เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานเลือกเพศที่ตนเองต้องการได้แล้วเพียงเข้าไปกำหนดในหัวข้อ “custom gender” จากนั้นสามารถเลือกในลิสต์ หรือพิมพ์ในสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการจะเป็นได้เลย
 
ไม่จำกัดเฉพาะหญิง – ชายอีกต่อไป สำหรับตัวเลือกด้านเพศที่ผู้ใช้งานบนเฟซบุ๊กสามารถเลือกใช้เพื่อระบุตัวตน เพราะตอนนี้ นอกจากตัวเลือก Male (เพศชาย) กับ female (เพศหญิง) แล้ว ผู้ใช้ยังมีตัวเลือก “Custom” ที่สามารถกำหนดรูปแบบทางเพศของตนเองลงไปได้ตามต้องการ
 
“เราพบว่า มีผู้ใช้งานบางรายเจอกับความท้าทายเมื่อต้องระบุเพศสภาพที่แท้จริงและแชร์สิ่งเหล่านั้นกับบุคคลภายนอก การตั้งค่าแบบใหม่นี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถนิยามตัวตนได้ตามใจต้องการ” ตัวแทนจากเฟซบุ๊กกล่าว
 
โดยตัวเลือกที่เฟซบุ๊กมีให้กับผู้ใช้นั้นมีตั้งแต่ Transgender, bigender, cis และ gender questioning
 

 
แม้ว่าเฟซบุ๊กจะมีความพยายามให้ผู้ใช้ระบุข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตัวตนที่แท้จริง ทั้งนโยบายการใช้ชื่อ – นามสกุลจริง ฯลฯ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า นโยบายดังกล่าวได้ทำให้เกิดกระแสต่อต้านในวงกว้าง โดยเฉพาะจากกลุ่มเพศที่สาม เช่น LGBT Advocacy organizations หรือบางคนที่สมัครใช้เฟซบุ๊กเพื่อแสดงตัวตนในแบบที่ต้องการ
 
สำหรับนโยบายเปิดกว้างในด้านการเลือกเพศที่ต้องการจะเป็นนั้น ไม่มีการรายงานตัวเลขว่ามีผู้เปลี่ยนมาใช้ฟีเจอร์นี้แล้วเท่าใด โดยจะเปิดให้บริการเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น
 
ผู้ที่เปลี่ยนมาใช้ฟีเจอร์นี้แล้ว สิ่งที่เพื่อน ๆ จะพบว่าข้อมูลของเขาเปลี่ยนไปมีมากมาย เช่น หากถึงวันเกิด ถ้าเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง เฟซบุ๊กจะแทนด้วยคำว่า “His” หรือ “Her” ตามปกติ แต่สำหรับกลุ่มที่เลือก custom gender ระบบจะแทนด้วยคำว่า “They” หรือ “Their” แทน
 
ดังนั้นในวันเกิดของแมท แทนที่เพื่อน ๆ จะได้เห็นคำเตือนว่า “Write on Matt’s wall for HIS birthday.” ก็จะเปลี่ยนเป็น “Write on Matt’s wall for THEIR birthday.” นั่นเอง