มาดูกัน สินค้ายอดฮิต ที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมซื้อในต่างแดน

ไชน่า เดลี- ช่วงหยุดยาวตรุษจีนที่ผ่านมา นอกจากชาวแผ่นดินใหญ่จะออกท่องโลกกันเป็นว่าเล่น ยังหอบหิ้วสินค้าต่างแดนกลับเข้าบ้านกันเพียบ ไล่ตั้งแต่นาฬิกาข้อมือแบรนด์หรู ยันฝาชักโครก
       
ช่วงวันหยุดตรุษจีน สำหรับหลายครอบครัวถือเป็นช่วงเวลารวมตัวกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ทว่า สำหรับอีกหลายคน นั่นคือเวลาแห่งความหฤหรรษ์ที่ทำให้พวกเขาได้มีเวลาจับจ่ายใช้สอย จนการช็อปปิ้งกลายเป็นภารกิจสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่หลายคนต้องทำในช่วงวันหยุด ดังนั้น ชาวจีนขาช็อปจึงหอบหิ้วสินค้าจากเมืองนอกกลับบ้านกันอย่างหลากหลาย บางอย่างก็เป็นสินค้าทั่วไปที่คนไปเมืองนอกมักซื้อติดมือกลับมา…แต่บางอย่าง…ก็อาจฮิตกันในหมู่นักช็อปจีนเท่านั้น
       
มาดูกันว่าสินค้ายอดฮิตที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมซื้อกลับจากต่างแดนมีอะไรกันบ้าง เริ่มที่…

ฝาชักโครก
       
ช่วงหยุดตรุษจีนที่ผ่านมา ฝาชักโครกอัจฉริยะ โดยเฉพาะจากญี่ปุ่น ที่กดสั่งชะล้างได้ ปรับอุณหภูมิได้ กลายเป็นของฮิตที่ชาวจีนวิ่งหาซื้อกันมากจนเกลี้ยงร้านค้าปลอดภาษี แม้ว่าผู้ประกอบการจีนจะออกมายืนยันแล้วว่า ฝาชักโครกแบบนี้ ของแผ่นดินใหญ่ก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน แต่ทว่า คนจีนยังเชื่อมั่นในคุณภาพ”เมด อิน แจแปน” มากกว่าสินค้าทำในประเทศ “เมด อิน ไชน่า”

(ภาพ: www.chinapost.com.tw)
       
หม้อหุงข้าวไฟฟ้า
       
ชาวจีนแห่เที่ยวญี่ปุ่นในช่วงตรุษจีนก็มากในปีนี้ ด้วยนโยบายผ่อนปรนวีซ่าที่ออกมาก่อนหน้านี้ ทว่า สินค้าญี่ปุ่นอีกอย่างหนึ่งที่นักท่องเที่ยวจีนแห่ซื้อกลับบ้านก็คือ หม้อหุงข้าวไฟฟ้า เพราะพูดกันปากต่อปากว่า ของญี่ปุ่นเขาดีจริง แข็งแรงทนทาน และหุงข้าวสวยกว่าหม้อหุงข้าวจากแหล่งผลิตอื่น

ชาวจีนแห่ซื้อไอโฟนในฮ่องกง ช่วงแรกที่เปิดตัวไอโฟน 6 เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2557 (ภาพ: Lam Yik Fei/Getty Images)
       
ไอโฟน
       
ในบรรดาอุปกรณ์เครื่องมืออิเลคทรอนิคส์ ไอโฟน ไอแพด และกล้องถ่ายรูปดิจิตอล ถือเป็นสินค้าฮิตในหมู่นักท่องเที่ยวจีนมาก เพราะราคานอกประเทศค่อนข้างต่ำกว่าราคาขายในประเทศนั่นเอง โดยเฉพาะแบรนด์ แอปเปิ้ล (Apple) สถาบันวิจัยหูรุ่น (Hurun) สำรวจแล้วว่า เป็นแบรนด์ที่ฮอทมากในหมู่เศรษฐีนีจีน

เจ้าหน้าที่จีนกำลังตรวจสอบผลิตภัณฑ์นมผงในซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่ง ในมณฑลเจียงซู เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2555 (ภาพ: รอยเตอร์ส)

นมผงสำหรับเด็กอ่อน
       
เป็นที่รู้กันว่า คุณแม่ชาวจีนชอบซื้อนมผงสำหรับเด็กอ่อนจากเมืองนอกกันเป็นจำนวนมาก หลังจากที่ผู้ผลิตนมผงฯ ในแผ่นดินใหญ่เจอคดีเรื่องความปลอดภัยในอาหารไปอย่างหนัก โดยเฉพาะกรณีนมผงปนเปื้อนเมลามีนที่ทำเด็กจีนล้มป่วยด้วยโรคนิ่วในไตกันนับแสน ในช่วงปี 2551 เป็นต้นมา

นักท่องเที่ยวจีนแห่เข้าร้านเครื่องประดับในฮ่องกงจนล้นร้าน เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2555 (ภาพ: รอยเตอร์ส)

เครื่องประดับ
       
ช่วงไม่กี่ปีมานี้ ตลาดเครื่องประดับในจีนร้อนแรงมาก โดยเฉพาะชิ้นงานที่ละเอียดประณีตขึ้น สวนกระแสตลาดสินค้าหรูนี้ในอีกหลายประเทศที่ถูกพิษเศรษฐกิจโลกสกัดจนเกือบแน่นิ่ง

นักท่องเที่ยวจีนกำลังเลือกซื้อน้ำหอม จากร้านน้ำหอมในโรงแรมโฟร์ ซีซั่น มาเก๊า เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2551 (ภาพ: รอยเตอร์ส)

น้ำหอมและเครื่องสำอาง
       
ช่วงหยุดตรุษจีนที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจีนแห่ออกนอกประเทศมากกว่า 5 ล้านคน และแน่นอนว่า สำหรับนักท่องเที่ยวผู้หญิง อีกสิ่งหนึ่งที่อดใจช็อปไม่ได้ ก็คือ น้ำหอม และเครื่องสำอางค์

ลูกค้าชาวจีนกำลังเลือกชมนาฬิกาข้อมือจากร้านสินค้าปลอดภาษีที่เปิดใหม่ ในสนามบินเม่ยหลัน มณฑลเหอหนัน (ภาพ: ไชน่า เดลี)

นาฬิกาข้อมือ
       
หลังค่าเงินหยวนแข็งขึ้น กำลังซื้อสินค้าหรูหราของผู้บริโภคจีนก็ถีบสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว โดยเฉพาะเมื่อค่าเงินรูเบิลอ่อนยวบลง ในเดือนธ.ค. 2557 นักท่องเที่ยวจีนจึงเข้าไปเที่ยวในรัสเซียเพิ่มขึ้นถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และสินค้าที่นักช็อปจีนมักหิ้วกลับมาจากรัสเซีย ก็คือ ของหรูหราประเภทนาฬิกาข้อมือ นั่นเอง

กระเป๋าและเสื้อผ้าแบรนด์เนม
       
อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับขาช็อปแผ่นดินใหญ่ก็คือสินค้ากลุ่มกระเป๋าและเสื้อผ้ายี่ห้อแบรนด์เนม ทั้งนี้เพราะมาตรฐานการดำรงชีวิตของชาวจีนเริ่มสูงขึ้น ในปี 2555 เคพีเอ็มจี (KPMG) บริษัทออดิทระดับโลก เผยผลสำรวจพบว่า นักท่องเที่ยวจีน 72 เปอร์เซ็นต์ที่เที่ยวเมืองนอก ระบุว่า พวกเขาซื้อของแบรนด์เนมติดมือกลับมาด้วยหลังไปเที่ยว

ที่มา : http://manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9580000025980