Tag Heuer จับมือ Intel คลอดสมาร์ทวอตช์ Android Wear ปีนี้

แท็ก ฮอยเออร์ (Tag Heuer) แบรนด์ธุรกิจนาฬิกาหรูสัญชาติฝรั่งเศสที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่ม LVMH ประกาศความพร้อมเปิดตัวนาฬิกาอัจฉริยะหรือสมาร์ทวอตช์ในปีนี้ ระบุจะใช้ระบบปฏิบัติการของกูเกิลอย่างแอนดรอยด์แวร์ (Android Wear) พร้อมกับความร่วมมือกับยักษ์ใหญ่ไอทีผู้เชี่ยวชาญวงการชิปอิเล็กทรอนิกส์ “อินเทล (Intel)” เพื่อแข่งขันกับคู่แข่งที่น่ากลัวอย่างแอปเปิลวอตช์ (Apple Watch)
 
ฌอง-คล็อด บีเวอร์ (Jean-Claude Biver) ซีอีโอแท็ก ฮอยเออร์ ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดราคาวางจำหน่าย รวมถึงความสามารถ และการออกแบบเรือนนาฬิกาไฮเทคของบริษัท โดยระบุเพียงว่าได้วางเป้าหมายเปิดตัวนาฬิกาไฮเทคระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์รุ่นแรกของบริษัทในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้
 
การเปิดตลาดนาฬิกาหรูระบบแอนดรอยด์ในไตรมาส 4 ปีนี้ถือว่าช้ากว่านาฬิกาของแอปเปิลซึ่งวางกำหนดจำหน่ายในวันที่ 24 เมษายนนี้มากนัก โดยแอปเปิลวอตช์มีราคาจำหน่ายตั้งแต่ 350-17,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งรุ่นแพงที่สุดใช้วัสดุทอง 18 กะรัตทำให้ตัวเรือนดูหรูหราราคาสูง
 
การออกมาให้ข่าวครั้งนี้สามารถถือว่าเป็นสัญญาณที่ค่ายนาฬิกาหรูประกาศเตือนให้ผู้บริโภคอย่าเพิ่งรีบร้อนซื้อนาฬิกากับแอปเปิล ซึ่งที่ผ่านมา นักลงทุนและคู่แข่งในวงการนาฬิกาต่างรอดูผลกระทบจากการเปิดจำหน่ายนาฬิกาของแอปเปิลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากแอปเปิลวอตช์เป็นสินค้าใหม่ในรอบ 5 ปีของแอปเปิล จึงมีมีแนวโน้มสูงที่จะสามารถปฏิวัติอุตสาหกรรมนาฬิกาทั่วโลกได้สำเร็จ ขณะเดียวกัน แอปเปิลก็มีฐานผู้ใช้ไอโฟนจำนวนมหาศาลรออยู่แล้ว ซึ่งไอโฟนที่สามารถทำงานกับแอปเปิลวอตช์ได้เต็มรูปแบบนี้เองที่อาจเป็นแรงผลักดันให้แอปเปิลวอตช์ยิ่งขายดีถล่มทลาย
 
เบื้องต้น ไมเคิล เบลล์ (Michael Bell) รองประธานธุรกิจอุปกรณ์ใหม่ของอินเทล แสดงความเชื่อมั่นว่าอินเทลมั่นใจว่าเทคโนโลยีสินค้าไอทีสวมใส่ได้หรือ wearable จะได้รับความนิยมแพร่หลาย จุดนี้ทำให้อินเทลพยายามจับมือกับเจ้าของแบรนด์มากมายที่ต้องการบุกตลาดดังกล่าวอย่างจริงจัง 
 
ไม่เพียงแท็ก ฮอยเออร์ อินเดลยังจับมือกับแบรนด์แว่นตาชื่อดัง “โอคเลย์ (Oakley)” และผู้ผลิตนาฬิกาและเครื่องหนัง “ฟอซซิล (Fossil) รมถึงแบรนด์แฟชันอเมริกัน “โอเพ่นนิ่ง เซเรโมนี (Opening Ceremony)” เพื่อพัฒนาสินค้าไอทีสวมใส่ได้สำหรับวางจำหน่ายในอนาคต
 
การเปิดตัวความร่วมมือนี้ถูกประกาศในงานแสดงนาฬิกาหรูและเครื่องประดับเพชรพลอย “เบเซลเวิร์ล (Baselworld)” ทั้งหมดนี้นักวิเคราะห์เชื่อว่าการตัดสินใจเป็นพันธมิตรระหว่างแท็ก ฮอยเออร์และอินเทล จะนำไปสู่ความร่วมมือลักษณะเดียวกันอื่นๆอีกในอนาคต
 
ในขณะที่โลกกำลังสนใจความเคลื่อนไหวของแท็ก ฮอยเออร์ แบรนด์หรูอย่างกุชชี่ (Gucci) ก็ออกแถลงการณ์ว่าจะพัฒนาสายรัดข้อมือไฮเทคหรือสมาร์ทแบนด์ โดยร่วมมือกับผู้ผลิตนามว่า “ไอแอมพลัส (i.am +)” เพื่อให้ผู้ใช้สามารถต่อสายโทรศัพท์ รับส่งข้อความ เขียนอีเมล และฟังเพลงได้  
 

แบรนด์หรูกุชชี่ยังไม่ให้รายละเอียดการวางจำหน่ายทั้งกรอบเวลาและราคาจำหน่ายแต่อย่างใด
 
อย่างไรก็ตาม แบรนด์ดังอย่าง “แอร์เมส (Hermes)” และปาแต๊ะ ฟิลลิป (Patek Philippe) กลับยืนยันในงานนี้ว่าไม่มีแผนเปิดตัวสมาร์ทวอตช์ใดๆ โดยมองว่าสินค้าอย่างแอปเปิลวอตช์นั้นไม่ใช่นาฬิกาที่แท้จริง แต่เป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคหรือ consumer electronic เท่านั้น