รู้จัก “Periscope” แอปถ่ายทอดสดใหม่ล่าสุดจาก Twitter

หลังจากซื้อกิจการในเดือนมกราคมและเปิดให้ชาวออนไลน์ทดลองใช้งานมาระยะหนึ่ง “ทวิตเตอร์ (Twitter)” เครือข่ายสังคมข้อความสั้นยอดฮิตตัดสินใจเปิดให้บริการแอปพลิเคชัน “แพริสโคป (Periscope)” อย่างเป็นทางการ ชูความสามารถถ่ายทอดสดทั้งภาพวิดีโอและเสียงสุดลื่นไหล แถมให้บริการฟรีบนความหวังเพิ่มฐานผู้ใช้งานก้าวกระโดด
 
การแจ้งเกิดแอปพลิเคชัน Periscope นั้นได้รับความสนใจอย่างมาก เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า Twitter เทเงินมากกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อซื้อกิจการ Periscope เม็ดเงินมูลค่าสูงทำให้โลกจับตาดูว่า Twitter ตั้งความหวังไว้กับบริการถ่ายทอดสดอย่าง Periscope ไว้สูงไม่ใช่เล่น
 
ที่มาของความหวังใน Periscope คือความสามารถของ Periscope ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้โทรศัพท์มือถือเป็นตัวถ่ายทอดเสียงและวิดีโอให้ผู้อื่นได้ชมแบบสด โดยผู้ชมจะสามารถแสดงความเห็นหรือคอมเมนต์ในแอปแบบสดๆไปด้วย ขณะที่ลิงก์เพื่อชมการถ่ายทอดสดหรือ livestream จะสามารถถูกส่งต่อบน Twitter ซึ่งนี่เองที่จะทำให้เกิดการบอกต่อและเพิ่มจำนวนผู้ชมได้แบบเรียลไทม์
 
Periscope เปิดให้บริการฟรี แต่ยังจำกัดเฉพาะผู้ใช้อุปกรณ์ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) เท่านั้นในขณะนี้ (ผู้สนใจดาวน์โหลดได้ที่นี่)
 
เบื้องต้น Periscope ถูกวางตัวให้เป็นคู่แข่งของแอปพลิเคชัน Meerkat ซึ่งเป็นแอปพลิเคชัน livestreaming ที่ให้บริการถ่ายทอดสดลักษณะเดียวกัน โดยที่ผ่านมา Meerkat มีการผูกติดกับแพลตฟอร์ม Twitter เหนียวแน่น เช่นการใช้ชื่อบัญชี Twitter ในการใช้งาน หรือการพัฒนาระบบค้นหาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถติดตามผู้ถ่ายทอดรายอื่นได้สะดวกบนเครือข่าย Twitter อย่างไรก็ตาม การที่ Twitter เลือกซื้อกิจการของคู่แข่ง Meerkat อย่าง Periscope อาจทำให้สายสัมพันธ์ระหว่าง 2 บริการเปลี่ยนแปลงไปนับจากนี้
 

 
ข้อมูลล่าสุดระบุว่า Meerkat มีผู้ใช้มากกว่า 400,000 รายในขณะนี้ โดยเบน รูบิน (Ben Rubin) ซีอีโอ Meerkat เปิดเผยว่าบริษัทเพิ่งได้รับการเพิ่มทุนมูลค่ามากกว่า 12 ล้านเหรียญสหรัฐ จนทำให้ Meerkat มีมูลค่าตลาดสูงเกิน 52 ล้านเหรียญเรียบร้อย
 
หนึ่งในจุดต่างสำคัญระหว่าง Periscope และ Meerkat คือทุกการกด Like และการแสดงความเห็นใน Meerkat จะถูกแสดงพร้อมกับโปรไฟล์ Twitter แต่ใน Periscope ทุกกิจกรรมจะถูกเก็บในแอปพลิเคชัน จุดนี้สะท้อนนโยบายของ Twitter ที่ต้องการให้ Periscope เป็นเหมือน Vine ซึ่งทำงานแยกจาก Twitter อย่างชัดเจนเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ใหม่อย่างเต็มที่
 
ทั้ง Periscope และ Meerkat ล้วนถูกคาดว่าจะถูกใจผู้ที่เดินทางไปร่วมงานประชุม ผู้ร่วมงานคอนเสิร์ต หรือแม้แต่เจ้าของสุนัขที่กำลังคลอดลูกที่สามารถถ่ายทอดเหตุการณ์ตรงหน้าแบบสดๆสู่เพื่อนหรือคนแปลกหน้าบนโลกออนไลน์ได้ง่าย การเปิดตัว Periscope จึงถือเป็นสัญญาณบอกว่าเทรนด์การถ่ายทอดสดในผู้บริโภคทั่วไปกำลังจะได้รับความนิยมบนโลกเครือข่ายสังคมออนไลน์แน่นอน