เปิดสูตรการตลาด ปั้นกระแสไอศครีม “แม็กนั่ม” ปีที่ 3

สูตรปั้นกระแส ไอศครีม แม็กนั่ม กับการกลับมากลับมาสร้างสีสัน ให้กับตลาดไอศครีมมูลค่า 7,600 ล้านบาท 

หลังจาก “แม็กนั่ม” กลับมาแจ้งเกิดในตลาด ไอศครีมระดับพรีเมียม กับการสร้างกระแส กระหึ่มทั้งในโลกออนไลน์ และออฟไลน์มาแล้ว
ผ่านมาปีที่ 3 แม็กนั่ม ยังต้องสร้างสีสัน และให้แบรนด์ถูกพูดถึงและจดจำนวางกว้างต่อเนื่อง ให้แบรนด์กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะในหน้าร้อนนี้  เพื่อรักษาตำแหน่งในตลาดไอศครีม มูลค่า 7,600 ล้านบาท ใช้สูตรการตลาดเดิม แต่เติม “กิมมิค”ใหม่ๆเพื่อสร้างสีสัน และให้แบรนด์สดใหม่อยู่เสมอ 

“แม็กนั่มเป็นหนึ่งในไอศกรีมที่เป็นตัวขับเคลื่อนตลาดให้เติบโตเพิ่มขึ้น และเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์มาตั้งแต่การเปิดตัวในปี 2012 ดังนั้นในฐานะผู้นำตลาดไอศกรีม ทุกกิจกรรมของแบรนด์แม็กนั่มจึงมุ่งหวังให้เกิดสีสัน เกิดการพูดถึงและเป็นที่จดจำในวงกว้างเพื่อกระตุ้นตลาดไอศกรีมในเมืองไทยให้คึกคักในหน้าร้อนนี้” สุทิพา ปัญญามหาทรัพย์ รองประธานกรรมการ ธุรกิจผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน และไอศกรีม บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด

 

เริ่มจากตัวสินค้า ปรับแพคเกจจิ้ง ควบคู่ไปกับการนำเรื่องของวัตถุดิบ ปีนี้ ใส่เรื่องของ “สิ่งแวดล้อม” เพื่อใช้เป็นจุดขาย  โดยเลือกใช้เมล็ดโกโก้ จากฟาร์มที่ผ่านการรับรองโดยองค์กรดูแลสิ่งแวดล้อม Rainforest Alliance (RFA)[1]  เพื่อให้มี”สตอรี่” ของการเป็นแบรนด์ที่คำนึงถึงสังคม  โดยจะเริ่มต้นที่สองรสชาติหลัก คือ คลาสสิคและอัลมอนด์ และจะเริ่มทยอยส่งไอศกรีมแม็กนั่มรสชาติใหม่ ๆ ซึ่งมีทั้งหมดกว่า 50 รสชาติทั่วโลก โดยขายราคาเดิมที่ 40 บาท 

ส่วนผสมการตลาดที่สอง คือ การเลือก ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่ เป็นพรีเซนเตอร์เป็นปีที่สอง เพราะใหม่ จัดเป็นนางเอกระดับท้อป และนางแบบ  ปีนี้จึงเพิ่มเติม ด้วยการให้ดีไซน์เนอร์  มิลิน –  มาออกแบบภาพลักษณ์ใหม่ โดยยังคงเน้นการถ่ายทอดความโมเดิร์น เรียบหรู

ที่ขาดไม่ได้ คือ “แม็กนั่มเพลเชอร์สโตร์” ป๊อปอัพสโตร์  ในรูปแบบของ บาร์ไอศกรีมแบบโมเดิร์น เพื่อให้ลูกค้ามีประสบการณ์ร่วมกับแม็กนั่มลุ้คใหม และเพื่อสร้างแรงกระเพื่อมในโลกโซเชียล   ปีนี้ แม็กนั่ม ได้เติมเรื่องของ “แฟชั่น” เข้าไป  ตั้งแต่การเลือกตั้งอยู่บริเวณ ชั้น 1 พารากอน  ในโซนแฟชั่น 

รวมทั้งการ “เมก มาย แม็กนั่ม” ซึ่งเป็นไอศกรีมที่มีท็อปปิ้ง ซึ่งเป็นซิกเนเจอร์ของประเทศต่างๆ  มาขายในราคา 89 บาท ยังมี เอ็กซ์คลูซีฟเมนู “แม็กนั่ม บาย มิลิน ลิมิเต็ทเอดิชั่น” ดีไซน์โดย “มิลิน” ซึ่งเป็นไอศกรีมแม็กนั่มที่มีลายพริ้นต์กราฟิกบนแท่งไอศกรีม 3 แบบพร้อมกล่องดีไซน์พิเศษ ในราคา 129 บาท

คอนเซ็ปต์สโตร์แห่งนี้เปิดให้บริการเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนเมษายน-มิถุนายนศกนี้ แลปีนี้ยังได้เปิด แม็กนั่มป็อบอัพเพลเชอร์สโตร์  ที่เชียงใหม่ พัทยา และภูเก็ต ในเดือนเมษายน  

เพื่อให้ลุคใหม่ดูทันสมัย  จะใช้ธีม “เฉลิมฉลอง” (Celebration) ในแคมเปญ  โดยใช้ “บอลลูนสีทอง เป็นสัญลักษณ์ ใช้ในสื่อต่างๆ เพื่อให้ถูกจดจำได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะการแชร์ผ่านโซเชียลมีเดีย โดยมี เฟซบุ้ค เป็นช่องทางหลัก

อย่าง งานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในงาน The Wizard of M นำมาจาก นิยายเรื่อง The Wizard of OZ  โดยในงานประกอบด้วยตัวละครที่มีทั้งความมหัศจรรย์แต่โมเดิร์น เพื่อให้เกิดการแชร์ผ่านช่องทางโซเชียล 

ส่วนการสร้างยังใช้เครื่องมือสื่อสารที่กำลังมาแรงในโลกออนไลน์  คือ การทำคลิปโฆษณาออนไลน์ เรื่อง “Follow the M” ถ่ายทำที่ประเทศเบลเยี่ยม ใหม่-ดาวิกา นำแสดง เพื่อโปรโมทแคมเปญชิงโชคกับไม้แม็กนั่ม ด้วยการส่งรหัส 8 หลัก บนไม้ไอศครีม เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภค ในยามที่เศรษฐกิจกำลังซบเซาแบบนี้