Ookbee Writer Print on Demand” พื้นที่ใหม่ของ นักเขียน

Ookbee เปิดตัว โครงการ “Ookbee Writer Print on Demand” หนุนวงการนักเขียนไทย ภายใต้รูปแบบ crow funding 

เปิดตัว (soft lunch) ไปเรียบร้อยแล้วสำหรับโครงการ “Ookbee Writer Print on Demand” ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 43 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 58 ที่ผ่านมา

ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์” เจ้าของแอพอีบุ๊คอันดับหนึ่งของไทยอย่าง “Ookbee” ได้อธิบายถึงโครงการ Ookbee Writer Print on Demand ว่า เป็นช่องทางที่สนับสนุนให้นักเขียนทั้งหน้าใหม่ และเก่า ได้มีโอกาสมีหนังสือเป็นของตัวเองได้ง่ายขึ้น ภายใต้แนวคิดของ  crow funding หรือการระดมทุนจากผู้อ่านมาใช้ในการผลิตหนังสือ 

รูปแบบ Crowd Funding เป็นการระดมทุนจากผู้อ่านที่ต้องการสั่งซื้อหนังสือ ซึ่งผู้อ่านต้องการหนังสือเล่มใดก็สามารถทำได้โดยการสั่งจองผ่านเว็บไซต์ pod.ookbee.com และเมื่อหนังสือที่ผู้อ่านทำการสั่งจองนั้นมียอดสั่งจองตามที่ผู้เขียนตั้งเป้าไว้แล้ว ผู้อ่านจึงค่อยชำระเงินผ่านช่องทางการชำระเงินต่างๆ จากนั้นทาง ookbee จะจัดส่งหนังสือถึงมือผู้อ่านฟรีทั่วประเทศ

 

โมเดลนี้ อีกช่องทางที่เปิดโอกาสให้กับนักเขียนมีช่องทางในการตีพิมพ์ผลงานได้ง่ายขึ้น ต่ากจากโมเดลในปัจจุบัน ที่กว่าผลงานของนักเขียนจะได้รับการตีพิมพ์ขึ้นมานั้นไม่ง่ายนัก เนื่องจากสำนักพิมพ์ต่างๆ จะมีกระบวนการคัดสรรหลายขั้นตอน และมักจะนิยมตีพิมพ์ผลงานของนักเขียนที่เคยมีผลงานมาก่อน

แตกต่างจากการตีพิมพ์หนังสือรูปแบบเดิมอย่างไร?

นักเขียนจะมีช่องทางใหม่ ในการนำงานเขียนไปถึงผู้อ่านได้โดยตรง ภายใต้ โครงการ OOKBEE WRITER PRINT ON DEMAND
             
โดยที่ผู้อ่านจะเป็นผู้ตัดสินใจในการร่วมทำให้แคมเปญของนักเขียนให้สำเร็จลุล่วง และได้รับหนังสือที่ตีพิมพ์ออกมาหลังจากแคมเปญสำเร็จ
            
ส่วนนักเขียนจึงสามารถส่งต่องานเขียนถึงมือนักอ่านโดยตรง (โดยไม่ผ่านสำนักพิมพ์) และผู้อ่านก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการสานฝันของนักเขียนและร่วมกันทำแคมเปญให้สำเร็จเพื่อให้หนังสือได้รับการตีพิมพ์ขึ้นมาจริงๆ และนี่คือรูปแบบของ crow funding หรือการระดมทุน
               
นอกจากนี้นักเขียนสามารถตั้งเป้าหมายของจำนวนเล่มและระยะเวลาสิ้นสุดแคมเปญได้ด้วยตัวเอง

 

นักเขียนจะได้อะไร 

1. ออกหนังสือเป็นผลงานของตัวเองได้ง่ายกว่าเดิม  ไม่ต้องผ่านขั้นตอนต่างๆในการออกหนังสือแบบเก่า
2 นักเขียนไม่ต้องลงทุนควักเงินลงทุนเอง
3. อุ๊กบีจะเป็นผู้จัดทำระบบให้ทั้งหมด ตั้งแต่การเปิดให้ผู้อ่าน “จองหนังสือ –การออกแบบหน้าปก นำไปผลิต-การโปรโมท ตลอดจน การจัดส่งและเก็บเงิน เป็น one stop service ที่จะทำให้หนังสือไปถึงมือผู้อ่านได้โดยตรง 
4. นักเขียนมีโอกาสสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้ง่ายขึ้น
5. นักเขียนสามารถส่งข้อมูลหนังสือได้ด้วยตัวเอง
6. ระบุเป้าหมาย จำนวนเล่มที่อยากจัดพิมพ์ / ราคาหนังสือ และเรื่องราวของแคมเปญได้ด้วยตัวเอง
7. หลังจากนี้ก็รอจนกว่าแคมเปญจะเสร็จสิ้น รอรับเงินรายได้จากการจำหน่ายหนังสือได้เลย

นักอ่าน จะได้อะไร

1. นักอ่านจะมีส่วนร่วมกับนักเขียนในการทำแคมเปญ

2. ได้รับหนังสือลิมิตเต็ดอีดิทชั่น ไม่มีตีพิมพ์ที่ไหนมาก่อน
3. สั่งหนังสือจากที่ไหนก็ได้ และหนังสือส่งฟรีถึงคนอ่านได้โดยตรง
4. ได้รับทั้งหนังสือเล่มกระดาษและอีบุ๊ค (ในกรณีที่ในแคมเปญมีการจัดทำซีดีของหนังสืออยู่ในแคมเปญ นักอ่านจะได้รับออดิโอ้บุ๊คด้วย)

สามนักเขียนที่มีผลงานโครงการ Ookbee Writer Print on Demand

• กรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เจ้าของหนังสือ “DARE TO DO กล้าลุย ไม่กลัวล้ม” ซึ่งมีแคมเปญกับ ookbee อยู่ ณ เวลานี้ ด้วยยอดจองทะลุ 1,000 เล่ม ภายใน 15 วัน

• บอย วิสูตร แสงอรุณเลิศ นักเขียนTop seller “งานไม่ประจำทำเงินกว่า” และ “หนังยางล้างใจ” ที่มาพร้อมหนังสือเล่มใหม่ “บนท้องฟ้า รถไม่เคยติด” ที่จัดจำหน่ายที่อุ๊คบีที่เดียว ด้วยยอดจองและจัดจำหน่าย ทะลุกว่า 3,500 ภายใน 21 วัน

• Asamiya เจ้าของการ์ตูน Shinbuki การ์ตูนที่วาดโดยฝีมือคนไทยที่ดังไกลถึงอเมริกา

โครงการ Ookbee Writer Print on Demand จึงเป็นอีกโมเดลหนึ่งที่รวบรวมกลุ่มคนที่ชอบงานเขียน ให้นักอ่านได้เสพสิ่งสร้างสรรค์ในรูปแบบที่ทันสมัย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่