Microsoft คลอด Surface 3 แท็บเล็ตโน้ตบุ๊กวินโดวส์เวอร์ชันเต็ม

ไมโครซอฟท์ (Microsoft) กลับสู่สังเวียนแท็บเล็ตโลกอีกครั้งด้วยการเปิดตัว Surface 3 รุ่นใหม่ งานนี้ไมโครซอฟท์กลบจุดด้อยเรื่องผู้ใช้เซอร์เฟซรุ่นแรก Surface RT และรุ่นสอง Surface 2 ไม่สามารถใช้แอปพลิเคชันวินโดวส์ ด้วยการจัดเต็มระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 พร้อมชิป Intel Atom ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานโปรแกรมสำหรับคอมพิวเตอร์พีซีวินโดวส์ที่มีจำนวนหลายพันโปรแกรมได้เหมือนคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก
 

 
การทิ้งชิปประหยัดพลังงานอย่างเออาร์เอ็ม (ARM) และระบบปฏิบัติการรุ่นจิ๋วอย่างวินโดวส์อาร์ที (Windows RT) ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานโปรแกรมอย่างเบราว์เซอร์โครม (Chrome) โปรแกรมแต่งรูปโฟโตชอป (Photoshop) และอื่นๆบนแท็บเล็ต Surface ที่ไม่ใช่รุ่น Surface Pro ซึ่งมีราคาสูงกว่า โดย Surface 3 ถูกเปิดตัวที่ราคาเริ่มต้น 499 เหรียญสหรัฐเท่านั้น (ราว 16,000 บาท) เบื้องต้นไมโครซอฟท์เปิดให้สั่งจองแล้วก่อนจะจัดส่งวันที่ 5 พฤษภาคมสำหรับลูกค้าในสหรัฐฯ และแคนาดา และวันที่ 7 พฤษภาคมสำหรับลูกค้าในพื้นที่อื่น
 

 
การเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติใน Surface 3 สะท้อนว่าไมโครซอฟท์ยังคงต้องการให้แท็บเล็ตตระกูลเซอร์เฟสเป็นอุปกรณ์ที่อยู่ตรงกลางระหว่างแท็บเล็ตและคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก โดยยังคงรูปลักษณ์การออกแบบที่ทำให้ Surface 3 มีความคล้ายกับรุ่นพี่ทั้งฝาหลังสีเงินแมกนีเซียม รวมถึงหน้าจอ 10 นิ้ว
 
ประเด็นหน้าจอของ Surface 3 นั้นถูกพูดถึงไม่น้อย เนื่องจาก Surface 2 และ Surface RT ใช้หน้าจอขนาด 10.6 นิ้ว ที่แสดงภาพสัดส่วน 16:9 จนทำให้อ่านอักษรยากไม่สมส่วน Surface 3 จึงถูกปรับมาใช้หน้าจอ 10.8 นิ้วที่แสดงผลสัดส่วน 3:2 ซึ่งจะแสดงภาพได้ดีมากขึ้นในแนวตั้ง
 
นอกจากนี้ จุดขายหลักของสินค้ากลุ่ม Surface Pro ยังถูกจัดมาใน Surface 3 ด้วย นั่นคือปากกาสไตลัส ซึ่งทำให้ Surface 3 มีปากกาสไตลัสเหมือน Surface Pro 3 ตัวปากกามีหลายสีซึ่งเข้ากับหน้ากากกันรอยที่ทำงานเป็นคีย์บอร์ดอย่างไทป์คัฟเวอร์ (Type Cover) เช่น ฟ้า แดง ดำ และสีเงิน
 

 
อย่างไรก็ตาม สนนราคาของ Surface 3 ยังถูกมองว่าแพงเมื่อเทียบกับคู่แข่ง โดยหากลูกค้าซื้อเครื่องในราคาเริ่มต้น 499 เหรียญสหรัฐ (รุ่นความจุ 64 GB) แล้วหากต้องการใช้งาน Type Cover ก็จะต้องเพิ่มเงิน 129.99 เหรียญสหรัฐ ขณะที่ปากกาสไตลัสมีราคา 49.99 เหรียญสหรัฐ เบ็ดเสร็จแล้ว Surface 3 ที่ครบชุดจะมีราคา 680 เหรียญสหรัฐ (ราว 22,000 บาท) 
 
Surface 3 มาพร้อมพอร์ตชาร์จ Micro USB เช่นเดียวกับอุปกรณ์แอนดรอยด์และวินโดวส์โฟน โดยพอร์ตยูเอสบี (USB) แบบเต็มยังคงมีใน Surface 3
 
Surface 3 วางจำหน่ายรุ่นรองรับเครือข่าย 4G LTE ที่ราคาเริ่มต้น 599 เหรียญสหรัฐ โดยทั้ง 2 รุ่นจะสามารถอัปเกรดเป็น Windows 10 พร้อมสิทธิ์การเป็นสมาชิกบริการ Office 365 Personal ฟรี 1 ปี
 
(ภาพจากเว็บไซต์เดอะเวิร์จดอทคอม)