“Uber” ขอซื้อบริการแผน HERE จาก Nokia

สื่ออเมริกันอ้างแหล่งข่าววงใน ระบุบริษัทแท็กซี่หรู “อูเบอร์ (Uber)” ยื่นข้อเสนอซื้อบริการแผนที่ “เฮียร์ (HERE)” ของโนเกีย (Nokia) แล้ว ชี้ราคาเสนอซื้อสูงถึง 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 9.6 หมื่นล้านบาท
       
สำนักข่าวนิวยอร์กไทมส์ (New York Times) เปิดเผยความคืบหน้านี้หลังจากโนเกีย อดีตแบรนด์โทรศัพท์มือถืออันดับ 1 ของโลกประกาศทบทวนกลยุทธ์สำหรับบริการแผนที่ HERE ซึ่งเป็นคู่แข่งกับบริการอย่างกูเกิลแมปส์ (Google Maps) โดยการทบทวนนี้ถือเป็นการส่งสัญญาณเตรียมขายเทคโนโลยีบริการแผนที่ เพื่อให้โนเกียสามารถเทความสำคัญกับธุรกิจเครือข่ายเต็มที่เมื่อโนเกียสามารถควบรวมธุรกิจกับอัลคาเทล-ลูเซนส์ (Alcatel-Lucent) เรียบร้อย
       
รายงานระบุว่า นอกจากบริการแท็กซี่ไฮโซอย่าง Uber ผู้ที่ต้องการเสนอซื้อ HERE ยังมีกลุ่มสมาคมผู้ผลิตรถยนต์อย่างบีเอ็มดับลิว (BMW), ออดี (Audi) และเมอร์เซเดสเบนซ์ (Mercedes-Benz) ที่รวมตัวแข่งขันเสนอราคาเพื่อซื้อบริการ HERE เช่นกัน
       
ที่น่าสนใจคือ แหล่งข่าวของ New York Times ชี้ว่า กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมนี มีการรวมตัวกับเสิร์ชเอนจินจีน “ไป่ตู้ (Baidu)” เพื่อเสนอราคาซื้อ HERE ด้วย
       
เบื้องต้น Uber ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ ต่อรายงานข่าวเสนอซื้อกิจการนี้ จุดนี้มีการประเมินว่าเหตุผลที่ทำให้ Uber เสนอซื้อกิจการ HERE คือ การช่วยให้ผู้ใช้ทั้งกลุ่มผู้โดยสาร และผู้ขับรถในเครือข่าย Uber สามารถรับประโยชน์จากบริการแผนที่ได้ดียิ่งขึ้น เช่น ผู้ใช้ที่สามารถเรียกรถได้เร็ว และปลอดภัยยิ่งกว่าเดิม หรือผู้ขับรถที่จะสามารถบริหารเวลาให้บริการได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
       
หากมองในแง่ธุรกิจ Uber ยังสามารถขยายบริการไปสู่ธุรกิจขายโฆษณาโดยอ้างอิงจากสถานที่ได้อีกทาง
       
การเสนอขายบริการแผนที่ของ Nokia คาดว่าจะได้ข้อสรุป และประกาศต่อสาธารณชนในปลายเดือนพฤษภาคมนี้

ที่มา : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000052