9 สื่อยักษ์ ให้อ่านบทความผ่าน Instant Articles บน FB แล้ว

 
เฟซบุ๊ก เผยโฉมฟีเจอร์ใหม่ “Instant Articles” ที่ได้สื่อยักษ์ใหญ่ 9 ราย อย่าง The New York Times และ BuzzFeed หรือแม้กระทั่ง National Geographic เข้าร่วมเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการ โดยบทความจากพาร์ตเนอร์เหล่านี้จะได้รับการเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ก พร้อมภาพคมชัดไม่ต่างจากบนหน้ากระดาษอีกด้วย
 
จากในอดีตที่การเผยแพร่บทความของสื่อยักษ์ใหญ่ผ่านโซเชียลมีเดีย จะใช้การวางลิงก์เพื่อให้ผู้อ่านคลิกลิงก์ไปยังเว็บไซต์เจ้าของบทความ แต่หลังจากนี้เราอาจได้เห็นการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคถัดไปของ “สื่อ” เมื่อบริการ Instant Article จากเฟซบุ๊กได้ฤกษ์เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งทำให้บทความต่างๆ เหล่านั้นถูกเผยแพร่ผ่านเซิร์ฟเวอร์ของเฟซบุ๊กโดยตรง และมีการคาดว่าจะสร้างความพึงพอใจให้ยูสเซอร์ได้มากขึ้น เนื่องจากมีสถิติระบุว่า ยูสเซอร์แต่ละรายที่คลิกลิงก์หวังจะเข้าไปอ่านบทความจากเว็บไซต์เจ้าของบทความนั้นๆ ต้องรอเฉลี่ยประมาณ 8 วินาทีต่อการโหลดหน้าเว็บหนึ่งครั้งเลยทีเดียว
 
โดยบริการ Instant Article นี้ยังอนุญาตให้เจ้าของบทความสามารถใส่คลิปวิดีโอลงในบทความที่เผยแพร่บนเฟซบุ๊กได้ด้วย รวมถึงอนุญาตให้สำนักพิมพ์สามารถใส่โลโก้ของบริษัทเอาไว้ที่ด้านบนของบทความทุกเรื่อง มีปุ่มฟอลโลว์ (Follow) เอาไว้ให้ผู้อ่านที่สนใจคลิก Subscribe หน้าแฟนเพจของสำนักพิมพ์นั้นๆ แถมยังอนุญาตให้ใส่ภาพของผู้เขียน และช่างภาพที่ถ่ายภาพประกอบบทความลงในบทความเหล่านั้นได้ด้วย ซึ่งหากผู้อ่านสนใจก็สามารถคลิกไปบนภาพของนักเขียน ช่างภาพได้ ระบบจะลิงก์ไปยังโปรไฟล์ของพวกเขาที่เผยแพร่ตามช่องทางต่างๆ ให้ด้วย ซึ่งในจุดนี้สามารถสร้างความแตกต่างที่เหนือกว่าสื่อสิ่งพิมพ์ได้อย่างชัดเจน ส่งผลให้มีผู้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับเฟซบุ๊กในครั้งนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะรู้สึกกลายๆ ว่า ถูกมัดมือชกให้ต้องพึ่งพิงแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊กก็ตาม
 
ข้อดีอีกประการหนึ่งของการอ่านบนเฟซบุ๊กที่นอกเหนือจากการไม่ต้องรอโหลดหน้าเว็บนานแล้ว อาจเป็นเรื่องของโฆษณาที่จะไม่ได้ถูกโหลดตามมาเหมือนกับการเปิดเข้าไปอ่านจากหน้าเว็บไซต์ด้วยนั่นเอง (ซึ่งนี่เป็นอีกเหตุผลหลักว่า ทำไมยูสเซอร์ต้องรอถึงกว่า 8 วินาทีกว่าจะโหลดหน้าที่ตนเองต้องการมาอ่านในเครื่องได้)
 
ในส่วนของเนื้อหาบทความนั้น สำนักพิมพ์สามารถใส่แกลลอรีภาพ คลิปวิดีโอ รวมถึงภาพกราฟิกแบบอินเทอร์แอ็กทีฟลงไปได้ด้วย ทั้งหมดนี้จึงอาจกล่าวได้ว่า เฟซบุ๊กกำลังจะกลายเป็นฟอร์แมตของสื่อสิ่งพิมพ์ยุคใหม่ไปแล้วโดยปริยาย
 
ไม่เพียงเท่านั้น เฟซบุ๊กยังสามารถสร้างระบบให้เสียงประกอบภาพถ่าย หรือหากจิ้มไปที่ภาพ กสามารถลิงก์ไปยังสถานที่ที่ภาพนั้นๆ ถูกถ่ายได้ด้วย แถมเพื่อนๆ ยังสามารถเห็นว่าผู้ใช้มีการคลิก Like หรือคอมเมนต์บนภาพ เรื่องราวต่างๆ ได้อีกต่างหาก
 
สำหรับสื่อยักษ์ใหญ่ที่เข้าร่วมนอกจากสามรายชื่อที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมี The Atlantic, NBC News, BBC และเดอะการ์เดียน ที่เข้าร่วมกับเฟซบุ๊ก ซึ่งการเปิดตัวในครั้งนี้จะเปิดให้แก่ผู้ใช้บนแพลตฟอร์ม iOS ก่อน ส่วนแอนดรอยด์นั้นต้องร้องเพลงรออีกสักระยะ
 
Declan Moore ผู้บริหารระดับสูงด้านสื่อของเนชั่นแนล จีโอกราฟิก ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 35 ล้านคนบนเฟซบุ๊ก เผยว่า เขาตระหนักดีว่าการที่เฟซบุ๊กเข้ามามีบทบาทในฐานะผู้เผยแพร่ข่าวสารนั้นได้สร้างความวิตกกังวลให้เกิดขึ้นในหมู่ผู้ผลิตสื่อ แต่การได้ร่วมงานกับเฟซบุ๊กก็เป็นสิ่งที่องค์กรให้ความสำคัญ