“โนเกีย” อายุ 150 ปีแล้วจ้า

“โนเกีย” (Nokia) บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ใครๆ อาจลืมชื่อนี้ไปแล้วในยุคที่ iOS และแอนดรอยด์ครองตลาดสมาร์ทโฟน อย่างไรก็ดี ในเดือนพฤษภาคมนี้ก็มีวันสำคัญสำหรับบริษัทโนเกียกับเขาด้วยเช่นกัน โดยเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 150 ปีของบริษัทนั่นเอง
 
หากเป็นเมื่อสิบปีก่อนหน้านี้ คงไม่มีใครปฏิเสธว่าโนเกียคือเจ้าตลาดโทรศัพท์มือถือ และเป็นยักษ์ใหญ่ที่ใครๆ ก็ยากจะเอาชนะ ซึ่งกว่าจะมาเป็นเจ้าตลาด (ในช่วงนั้น) บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติฟินแลนด์รุ่นใหญ่รายนี้เริ่มต้นมาจากการเป็นผู้ผลิต “ยาง” และสายเคเบิล เมื่อปี ค.ศ.1865
 
อย่างไรก็ดี กว่าชื่อของโนเกียจะเข้าที่เข้าทางก็เป็นช่วงหลังปี ค.ศ.1960 ไปแล้ว ก่อนจะมาโด่งดังสุดๆ ในช่วงที่ Jorma Ollila เป็นประธานบริหาร และพัฒนาธุรกิจเข้าสู่ยุคอิเล็กทรอนิกส์ โดยสินค้าในช่วงแรกของโนเกียมีทั้งโทรทัศน์ และคอมพิวเตอร์ ซึ่งก็ประสบความสำเร็จ และกลายเป็นผู้ผลิตโทรทัศน์รายใหญ่ของยุโรปเลยทีเดียว
 
 
โนเกีย ก้าวเข้าสู่ยุคแห่งการสื่อสารไร้สายภายใต้การนำของรองประธานกรรมการอาวุโสและกรรมการบริหารการเงิน Jorma Ollila และทำให้โนเกียกลายเป็นบริษัทผู้นำในวงการโทรคมนาคมในเวลาต่อมา
 
แต่หลังจากนั้นเพียงไม่กี่ปี ความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยก็ถล่มโนเกียเสียจนตาม “ความต้องการของตลาด” ไม่ทัน เมื่อ “สมาร์ทโฟน” โทรศัพท์อัจฉริยะได้เข้ามาแทนที่ และดึงความสนใจจากผู้ใช้ไปเสียจนหมด ส่งผลให้โนเกียจำต้องตัดส่วนงานโมบาย Lumia ขายต่อให้แก่ไมโครซอฟท์ไปเมื่อปีที่ผ่านมา และทำให้พนักงานโนเกียนับหมื่นชีวิตต้องถูกลอยแพจากการขายในครั้งนั้น
 
อย่างไรก็ดี สำหรับโทรศัพท์ที่ผลิตจากส่วนงานเดิมของโนเกียภายใต้องค์กรใหม่อย่างไมโครซอฟท์ และมีวางจำหน่ายในปี ค.ศ.2015 นี้ ผู้ใช้คงไม่ต้องกังวลแล้วว่าจะตามคู่แข่งบนแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ หรือ iOS ไม่ทัน เนื่องจากมาพร้อมเทคโนโลยีแผนที่ ระบบนำทาง และเทคโนโลยีทางด้านเครือข่ายที่ทันสมัยไม่แพ้กัน ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีข่าวลือออกมาด้วยว่า มีความเป็นไปได้ที่โนเกียจะกลับมาพัฒนาอุปกรณ์สื่อสารอีกครั้งในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งข่าวลือดังกล่าวก็ถูกทางบริษัทออกมาปฏิเสธอย่างหนักแน่นว่าจะไม่กลับมาตามที่เป็นข่าวแล้วด้วย