สุดยอดสถานีรถไฟ 5 แห่งในญี่ปุ่น

รถไฟเป็นการเดินทางที่แพร่หลายที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังคงรู้จักเพียงแค่สถานีรถไฟสำคัญในเมืองใหญ่ และสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่แออัดไปด้วยผู้คน แต่หากได้ลองเดินทางออกไปยังชนบทของญี่ปุ่นแล้ว จะได้พบกับสถานีรถไฟเล็กๆที่สวยงาม และบางแห่งก็ลึกลับชวนพิศวง
 
สถานีรถไฟที่น่าสนใจที่สุดในญี่ปุ่น ได้แก่ 
 
1. สถานี Okuoikojo ( จังหวัดชิสุโอกะ )
 
สถานีแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตไฮบารา ซึ่งเป็นพื้นที่ชนบทของเมืองอุเมจิ ที่มีประชากรเพียงแค่ไม่ถึง 4หมื่นคน ตัวสถานีตั้งอยู่บนสันเขื่อนนากาชิมะ โดยมีสะพานข้ามเขื่อนที่มีสายน้ำสีครามอยู่เบื้องล่างดุจดั่งทะเลสาบ ผู้โดยสารรถไฟในเส้นทางนี้จึงสามารถชื่นชมกับความงามของเขื่อนและสายน้ำ โดยที่ชานชาลาของสถานีก็สามารถมองเห็นทะเลสาบเบื้องล่างได้
 
 
2. สถานี Shimonada (จังหวัดเอฮิเมะ)
 
นี่คือสถานีที่ตั้งอยู่แนบชิดทะเลมากที่สุดในแดนอาทิตย์อุทัย อยู่ห่างจากตัวเมืองมัตสุยามา เมืองเอกของจังหวัดเอฮิมะไปราว 1 ชั่วโมง ชานชาลาของสถานีมีเพียงม้านั่งยาว 2 ตัวที่สามารถมองเห็นทะเลเวิ้งว้างที่เบื้องหน้า
 
ความโรแมนติกที่แฝงด้วยความโดดเดี่ยว ทำให้สถานีแห่งนี้ถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์และโฆษณามาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน (ชมคลิป)
 
 
 
3. สถานี Koboro Station (เกาะฮอกไกโด)
 
ได้ชื่อว่าเป็นสถานีที่ลึกลับที่สุดในญี่ปุ่น เนื่องจากตัวสถานีถูกล้อมรอบด้วยอุโมงค์ 2 ด้านทางทิศตะวันออกและตะวันตก ส่วนทางด้านเหนือเป็นภูเขา โดยมีทางเข้าออกสถานีเพียงทางเดียวคือด้านทิศใต้ ที่ติดกับชายฝั่งทะเล สถานีแห่งนี้เป็นเพียงสถานีเล็กๆที่รถไฟจอดผ่านเพียงสักครู่ แต่ผู้โดยสารสามารถสัมผัสได้ถึงความงดงามที่ผสานระหว่างความมืดมิดภายในอุโมงค์ ที่ตัดกับแสงสว่างที่สะท้อนจากท้องทะเลที่ปลายอุโมงค์
 
 
 
4. สถานี Doai (จังหวัดกุนมะ)
 
สถานีแห่งนี้เป็นสถานที่ที่อยู่ใต้ดินที่ลึกที่สุดในญี่ปุ่น โดยอยู่ในอุโมงค์ไปใต้ดินลึกราว 70 เมตร ตัวชานชาลาของสถานีต้องเดินจากจุดจำหน่ายตั๋วลงบันไดไป 462 ขั้น หรือราว 338เมตร และเนื่องจากตัวสถานีตั้งอยู่ใต้พื้นดิน ทำให้สามารถให้บริการเดินรถไฟได้ ถึงแม้จะอยู่ในช่วงหิมะตกหนักจนปกคลุมตัวสถานีด้านบนจนเกือบมิด
 
 
 
5. สถานี Tsutsuishi (จังหวัดนิกาตะ)
 
สถานีอีกแห่งหนึ่งที่อยู่ในอุโมงค์ใต้ดิน ตั้งอยู่ที่เมืองอิโทกาวะ ชานชาลาต้องเดินลงบันไดไป 290 ขั้น ซึ่งถึงแม้ตัวสถานีจะไม่ได้สวยงามอะไร หากแต่ความลึกลับทำให้สถานีแห่งนี้ถูกจัดอันดับเป็นหนึ่งในสถานีรถไฟที่มีเอกลักษณ์ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น