ญี่ปุ่นใช้ “ซุปเปอร์ฮีโร่” โปรโมตท้องถิ่น

ซุปเปอร์ฮีโร่มีจริงที่ประเทศญี่ปุ่น โดยภารกิจของเขาไม่ใช่การต่อกรกับสัตว์ประหลาดและพิทักษ์โลก หากแต่เป็นการทำไร่ไถนา รวมทั้งส่งเสริมกิจกรรมของชุมชนท้องถิ่น

“โชจิน เนกะ” เป็นซุปเปอร์ฮีโร่ที่ชาวญี่ปุ่นสร้างสรรค์ขึ้นเองตั้งแต่ปี 2005 และได้รับการนำเสนอทั้งในรูปแบบหนังสือการ์ตูนและการ์ตูนทางโทรทัศน์ โดยถึงแม้พวกเขาจะไม่โด่งดังในระดับสากลเหมือน “ไอ้มดแดง” หรือ “อุลต้าแมน” หากแต่ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากก็ชื่นชอบกลุ่มฮีโร่เหล่านี้ และยังคงจดจำพวกเขาได้เป็นอย่างดี 

หลังจากหายหน้าหายตาจากวงการไปหลายปี ซุปเปอร์ฮีโร่เจ้าเก่าก็ปรากฏตัวขึ้นอีกครั้งที่จังหวัดอาคิตะ โดยเขามีอาชีพเป็นเกษตรกร ปลูกข้าวสายพันธุ์โคมาชิ ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรขึ้นชื่อของจังหวัดอาคิตะ

นอกจากการทำนาแล้ว ซุปเปอร์ฮีโร่รายนี้ยังใช้เวลาว่างไปเข่าร่วมกิจกรรมของชุมชน เช่นเยี่ยมชมโรงบ่มเหล้า, ส่งเสริมกิจกรรมประเพณีของท้องถิ่น, ต้อนรับนักท่องเที่ยว รวมทั้งดูแลความปลอดภัยให้กับเด็กๆ ระหว่างเดินทางไปโรงเรียน 
ถึงแม้จะไม่มีใครรู้ว่า ซุปเปอร์ฮีโร่ “โชจิน เนกะ” กลุ่มนี้เป็นใคร? หากแต่การเสียสละและความทุ่มเทในการช่วยเหลือชุมชน ทำให้พวกเขาได้รับประกาศนียบัตรจากนายกเทศมนตรีจังหวัดอาคิตะ และทางรัฐบาลท้องถิ่นยังได้จัดทำโปสเตอร์ส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยมีเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ตัวจริงเหล่านี้เป็นนายแบบกิตติมศักดิ์