ถอดพฤติกรรมคนซื้อสินค้าออนไลน์ผ่าน Facebook

Facebook เผยยอดผู้ทั่วโลกยังเติบโตต่อเนื่อง ในไทยทะลุ 30 ล้านคนต่อเดือน ส่วนใหญ่ใช้งานผ่านอุปกรณ์มือถือ ระบุเทรนด์ชมวิดีโอมาแรง เติบโตก้าวกระโดด ชี้พฤติกรรมผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ ใช้เวลา 3 วันพิจารณา ส่วนใหญ่จะหาข้อมูลก่อนตัดสินใจ และหลังซื้อแล้ว 4 ใน 10 คนจะแชร์และรีวิวสินค้า แนะ SMEs วางกลยุทธ์สอดคล้องพฤติกรรมดังกล่าว
 
รฐิยา อิสระชัยกุล หัวหน้าทีม SMEs ประเทศไทย แห่ง Facebook เผยการเติบโตของ Facebook ยังเพิ่มต่อเนื่อง จำนวนผู้ใช้งาน สิ้นสุดไตรมาส 1/2558 มีผู้ใช้งานทั่วโลก 1.44 พันล้านคนต่อเดือน และที่สำคัญกลุ่มผู้ใช้งานผ่านมือถือ 1.25 พันล้านต่อเดือน
 
สำหรับประเทศไทยนับถึงสิ้นเดือนธันวาคม 2557 ผู้ใช้งาน Facebook จำนวน 30 ล้านคนต่อเดือน
 
โดย 28 ล้านคนต่อเดือนใช้งานผ่านมือถือ ขณะที่ มียอดผู้ใช้ Facebook 21 ล้านคนต่อวัน โดยเป็นการใช้ผ่านมือถือ 20 ล้านคนต่อวัน หรือคิดเป็นกว่า 93%
 
จากข้อมูลส่วนนี้ ชี้ให้เห็นตรงกันว่า พฤติกรรมการใช้ Facebook ในปัจจุบัน จะมุ่งมาที่ใช้ผ่านอุปกรณ์มือถือเป็นหลัก ดังนั้น การออกแบบร้านค้าออนไลน์ ควรคำนึงถึงพฤติกรรมของลูกค้าที่ส่วนใหญ่การชมผ่านมือถือ 
 
รฐิยา เผยด้วยว่า ตัวเลขที่น่าสนใจอย่างยิ่ง คือ จำนวนผู้รับชมวิดีโอผ่าน Facebook กำลังเป็นเทรนด์เติบโตก้าวกระโดดจากเดือน ก.ย. 2557 ยอดชมวิดีโอ 1 พันล้าน วีดีโอวิวต่อวัน เมื่อผ่านเดือน 6 ต่อมา เพิ่มเป็น 4 พันล้าน วีดีโอวิวต่อวัน เพิ่มขึ้นถึงกว่า 3 พันล้านวีดีโอวิวต่อวัน บ่งบอกได้ดีกว่า ในแง่ความสนใจของผู้ชม หันมาผ่านวิดีโอมากขึ้น 
 
ทั้งนี้ ในแง่ธุรกิจทั่วโลกมีธุรกิจที่ใช้ Facebook เป็นแพลตฟอร์มทางการตลาดกว่า 40 ล้านเพจ โดยเพิ่มขึ้นกว่า 10 ล้านเพจในเวลาประมาณ 10 เดือนที่ผ่านมา และแปลเป็นการลงโฆษณาใน Facebook กว่า 2 ล้านธุรกิจ
 

 
สำหรับพฤติกรรมการเส้นทางการซื้อสินค้าผ่านออนไลน์นั้น ผู้ซื้อจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน ในการพิจารณาก่อนการตัดสินใจซื้อ โดยเส้นทางการซื้อสินค้าของคนชอปสินค้าบนออนไลน์นั้น ส่วนใหญ่จะค้นพบสินค้าครั้งแรก ผ่านการนิวฟีด (new fed) บน Facebook
 
เมื่อมีสินค้าที่สนใจแล้ว จะตามด้วยการค้นหาข้อมูลสินค้า เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อ โดยจะหาข้อมูลตามเว็บ และเพจต่างๆ ส่วนการตัดสินใจจะซื้อ จะไปตามลิงค์ในเว็บไซต์ต่างๆ หรือซื้อผ่าน Facebook Messenger และหลังจากการซื้อและใช้งานแล้ว 4 ใน 10 คนจะโพสต์แชร์ และรีวิวสินค้า
 
ทั้งนี้ ข้อแนะนำสำหรับ SMEs เพื่อใช้โซลูชั่นต่างๆ ของ Facebook ในการทำตลาดให้สอดรับกับเส้นทางการซื้อสินค้าบนออนไลน์ดังกล่าว
 
การเห็นสินค้าครั้งแรกนั้น ต้องทำให้ผู้ซื้อเกิดความประทับใจ และอยากจะศึกษาหาข้อมูลสินค้าตัวนั้นต่อไป ขณะที่การใช้วิดีโอมาประกอบเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้การเห็นสินค้าครั้งแรกเป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจแก่ลูกค้ามากยิ่งขึ้น
 
ส่วนที่ลูกค้าจะไปค้นหาข้อมูล ทาง SMEs ต้องเตรียมข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสินค้าไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อเวลาลูกค้าเข้ามาค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว จะได้ช่วยเพิ่มความน่าสนใจ นอกจากนั้น จากการสำรวจที่ผู้ซื้อจะตัดสินใจซื้อภายใน 3 วัน ระหว่างที่ยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อ ผู้ประกอบการ SMEs ควรให้เวลาลูกค้าในการตัดสินใจ พร้อมนำเสนอข้อมูลไปย้ำเตือน และสื่อสารข้อมูลด้วยข้อความที่น่าสนใจ
 
อีกสิ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจ 50% ของผู้ซื้อมาจากการรีวิว และบอกต่อ ดังนั้น ในหน้าร้านออนไลน์ ควรมีเนื้อหาในการรีวิวสินค้า เล่าถึงประสบการณ์การใช้งาน รวมถึง มีจัดกิจกรรมทำโฆษณาหรือกิจกรรมโปรโมชั่นเพื่อปิดการขาย และโฆษณาซ้ำย้ำเติม รวมถึง กระตุ้นให้เกิดการซื้อได้ทันที
 
นอกจากนั้น จากการสำรวจ 4 ใน 10 จะทำการแชร์หลังจากซื้อไปแล้ว ดังนั้น SMEs ควรมีบริการก่อนและหลังการขาย เพื่อสร้างความให้ประทับใจให้ลูกค้า เช่น ระบบตอบคำถามรวดเร็ว และเก็บฐานลูกค้าเดิมเพื่อการขายสินค้าใหม่ได้เรื่อยๆ รวมถึง ใช้เป็นฐานข้อมูลในการทำโฆษณาต่อไป