ชาวเน็ตด่ายับ บริษัทจีนห้ามพนักงาน 'ตั้งครรภ์' นอกเวลาที่กำหนด

ซั่งไห่อิสต์ – บริษัทเงินกู้แห่งหนึ่งในเมืองซันหยัง มณฑลเหอหนัน โดนชาวเน็ตจีนจวกยับหลังตั้งกฎโหด “ห้ามพนักงานตั้งครรภ์นอกเวลาที่บริษัทอนุญาต”

กฎดังกล่าวระบุไว้ว่า พนักงานหญิงที่สมรสแล้วและเข้าทำงานมาครบหนึ่งปี สามารถยื่นคำร้องขอตั้งครรภ์ต่อบริษัท โดยบริษัทจะจัดสรรช่วงเวลาที่เหมาะสมและกำหนดให้เป็นช่วงเวลาที่ลูกจ้างสามารถตั้งครรภ์ได้
       
พนักงานที่ตั้งครรภ์นอกช่วงเวลาที่บริษัทฯ กำหนด จะถูกปรับเป็นเงิน 1,000 หยวน หรือราว 5,000 บาท และจะไม่ได้รับพิจารณาเลื่อนตำแหน่ง นอกจากนี้ในกรณีที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหน้าที่ อาจถูกลดเงินเดือนและหักเงินโบนัสปลายปีอีกด้วย
       

พนักงานหญิงในบริษัทฯ เปิดใจว่าพนักงานหลายคนไม่มีทางเลือก เนื่องจากไม่ต้องการหางานใหม่ จึงจำต้องก้มหน้ายอมรับข้อบังคับที่บริษัทฯ กำหนด
       
ซึ่งหลังจากข้อบังคับของบริษัทดังกล่าวแพร่สะพัดออกไป กฎดังกล่าวก็ได้กลายเป็นประเด็นในการวิพากษ์วิจารณ์ของชาวเน็ตแดนมังกรอย่างกว้างขวาง
       
ทางฝ่ายบริษัทฯ ได้ออกโรงชี้แจงว่า กฎดังกล่าวเป็นประโยชน์ในการบริหารทรัพยากรบุคคลของบริษัท เป็นการป้องกันการขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากพนักงานหญิงจำนวนมากลาคลอดพร้อมๆ กัน ขณะนี้บริษัทฯยังไม่ได้บังคับใช้กฎดังกล่าว โดยบริษัทฯกำลังรับฟังความคิดเห็นของพนักงาน และในกรณีที่พนักงานส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยก็จะไม่นำกฎดังกล่าวมาใช้
       
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานควบคุมประชากร ชี้ว่าข้อบังคับดังกล่าวไม่สมเหตุผลและขัดต่อกฎหมายอีกด้วย 

ที่มา : http://manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9580000075969