ประท้วงแอพฯ “อูเบอร์” ลุกลามเกาะฮ่องกง โชเฟอร์ซิ่งแท็กซี่ร่วมร้อยบุกรัฐสภา

เซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ – โชเฟอร์แท็กซี่ร่วมร้อยคนจากย่านอ่าวเกาลูน (Kowloon Bay) และไซวานโฮ (Sai Wan Ho) รวมพลังขับรถบุกรัฐสภาฮ่องกง เรียกร้องทางการออกโรงปราบแอพพลิเคชั่นเรียกรถแท็กซี่ผ่านสมาร์ทโฟน
       
โชเฟอร์รายหนึ่งกล่าวว่า พวกเขาต้องการประท้วงคนขับแท็กซี่อูเบอร์ ซึ่งไม่ได้มีใบอนุญาตขับแท็กซี่ โดยที่ผ่านมาแอพฯ เรียกรถแท็กซี่ เช่น อูเบอร์ ทำให้พวกเขาเสียรายได้ไปราววันละ 200 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 900 บาท
       
สมัยก่อนที่จะมีแอพฯ พวกเขาสามารถหารายได้ต่อเดือนราว 20,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 90,000 บาท แต่หลังจากผู้คนเริ่มใช้แอพฯ ดังกล่าว รายได้ของเขาก็ลดลงอย่างฮวบฮาบ นอกจากนี้พวกเขายังต้องเสียค่าใบอนุญาตขับแท็กซี่ราคาแพงลิบ แถมต้องแบกรับภาระเบี้ยประกันภัยรถยนต์ต่อปีสูงถึง 25,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือราวหนึ่งแสนกว่าบาทอีกด้วย
       
คนขับรถแท็กซี่เหล่านี้ต้องการให้ทางการฮ่องกงออกมาตรการตรวจสอบว่า ผู้ที่เสนอบริการในแอพฯ มีใบอนุญาตขับแท็กซี่ถูกต้องหรือไม่ โดยพวกเขายืนยันจะประท้วงต่อไปหากรัฐบาลยังคงเมินเฉย
       
ด้านรัฐบาลฮ่องกงและอูเบอร์ยังไม่ได้เผยท่าทีตอบกลับต่อการประท้วงที่เกิดขึ้นบนเกาะฮ่องกง
       
เดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา โชเฟอร์แท็กซี่ฮ่องกงราว 30 คนได้ทำการประท้วงแอพฯ เรียกรถแท็กซี่ โดยการติดป้ายประท้วงไว้รอบรถ และขับมุ่งหน้าไปยังรัฐสภาฮ่องกงอย่างช้าๆ แต่ดูเหมือนเสียงของพวกเขายังไม่ดังพอที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
       
การต่อต้านแอพฯ เรียกแท็กซี่ เป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก โดยเดือนที่แล้วเกิดการประท้วงแอพฯ อูเบอร์ และกลายเป็นการจราจลในประเทศฝรั่งเศส ทำให้อูเบอร์ประกาศหยุดให้บริการในเมืองน้ำหอมชั่วคราว เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและปลอดภัยของคนขับและผู้โดยสาร
       
ขณะที่หลายประเทศก็ออกมาตรการควบคุมแอพฯ เหล่านี้แล้ว เช่น จีนแผ่นดินใหญ่ออกกฎห้ามรถยนต์ส่วนตัวเสนอให้บริการรับส่งผ่านแอพฯ และบุกตรวจสอบสำนักงานของบริษัทอูเบอร์ในเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน และเมืองกวางเจา มณฑลกวางตุ้ง เมื่อเดือนเม.ย. อีกด้วย 
       

ที่มา : http://manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9580000076410