บริษัทจีนยืมสายตา “สตีฟ จอบส์” ปลุกพลังลูกจ้างทุกเช้า-เย็น

เอเจนซี – บริษัทเซี่ยงไฮ้ทำเก๋ ตั้งรูปปั้น “สตีฟ จอบส์” ข้างเครื่องสแกนบัตรเข้า-ออกงาน กระตุ้นลูกจ้างลุยงานเต็มเหนี่ยวอย่างศาสดาแอปเปิลผู้ล่วงลับ
 
สถานีโทรทัศน์กลางแห่งชาติจีนหรือซีซีทีวี รายงาน (14 ก.ค.) บรรดาพนักงานบริษัทแห่งหนึ่งในมหานครเซี่ยงไฮ้ ยืนต่อแถวรอตอกบัตรประจำตัวเพื่อบันทึกเวลาทำงาน โดยมีรูปปั้นสีเหลืองทองอร่ามของบุรุษผู้เป็นที่รู้จักกันดีในโลกยุคไอที คอยส่งสายตาแหลมคมราวกับคุณครูจอมเฮี้ยบก็ไม่ปาน
 
ทีมงานของบริษัทที่เป็นคนผุดรูปปั้นนี้ ระบุจุดประสงค์ว่าต้องการสร้างแรงบันดาลใจแก่พนักงานทุกคนให้เรียนรู้แนวคิดและประสบการณ์การทำงานจากสตีฟ จอบส์ บุคคลที่ได้ชื่อว่าใส่ใจในทุกรายละเอียด เพื่อความสมบูรณ์แบบของผลงานที่ได้ลงมือทำ
 
สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) มีชื่อเสียงโด่งดังจากการเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทแอปเปิล ซึ่งมีสินค้าตระกูล ‘ไอ’ ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ไม่ว่าจะเครื่องเล่นเพลง ‘ไอพอด’ โทรศัพท์มือถือ ‘ไอโฟน’ หรือแท็บเล็ต ‘ไอแพด’ รวมถึงคอมพิวเตอร์ ‘แมคอินทอช’ (Macintosh) รุ่นต่างๆ
 
อย่างไรก็ดีจอบส์ต้องลาจากโลกนี้ไปในวัย 56 ปี เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2554 ด้วยโรคมะเร็งตับอ่อนที่รุมเร้าเล่นงานเขามานาน หลังจากแอปเปิลเปิดตัว “ไอโฟน 4เอส” (iPhone 4s) เพียงหนึ่งวัน ซึ่งชาวจีนจำนวนมากลงความเห็นว่าโทรศัพท์รุ่นดังกล่าวมีความหมายว่า “ไอโฟนแด่สตีฟ” (iPhone for Steve) นั่นเอง