ไม่ได้ลอก! โลโก้โตเกียวโอลิมปิกถูกจับผิดว่าเหมือนโลโก้โรงละครเบลเยี่ยม

คณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก ปี2020 พร้อมด้วยผู้ออกแบบสัญลักษณ์ของการแข่งขัน ระบุว่าตราสัญลักษณ์ของโตเกียวโอลิมปิกไม่มีปัญหาด้านการออกแบบ ถึงแม้จะถูกตั้งข้อสังเกตว่าเหมือนกับตราสัญลักษณ์ของโรงละครของเบลเยี่ยมก็ตาม 

ตราสัญลักษณ์อย่างเป็นทางการของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพในปี 2020 ที่เปิดเผยออกมาเมื่อไม่นานนี้ถูกวิจารณ์ว่า คล้ายกับโลโก้ของโรงละคร Theatre de Liege ของเบลเยี่ยมที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อนเป็นอย่างมาก
      
ตราสัญลักษณ์ของ โตเกียวโอลิมปิกปี 2020 ออกแบบโดยนายเคนจิโร ซาโน ดีไซเนอร์ วัย 43 ปี ซึ่งประกอบด้วยสัญลักษณ์พระอาทิตย์สีแดง สื่อแทนประเทศญี่ปุ่น และตัวอักษร T แทนคำว่า Tokyo โตเกียว, Tomorrow วันพรุ่งนี้ และ Team ทีม

ขณะที่โลโก้ของโรงละครเบลเยี่ยมออกแบบ โดย Debie Graphic Design โดยใช้สัญลักษณ์ตัวอักษร T แทนคำว่า Theater หรือโรงละคร และ Liege ชื่อของโรงละคร
      
นายเคนจิโร ซาโน ผู้ออกแบบตราสัญลักษณ์ของโตเกียวโอลิมปิกปี 2020 ระบุว่า เขาไม่เคยเห็นโลโก้ของโรงละครเบลเยี่ยมมาก่อน และไม่มีความคิดเห็นต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าโลโก้ทั้งสองคล้ายคลึงกันอย่างมาก
      
ทางด้าน นายโทะชิอะกิ เอ็นโด รัฐมนตรีของญี่ปุ่นที่ดูแลการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกโตเกียว กล่าวว่า ไม่มีปัญหาด้านการออกแบบตราสัญลักษณ์อย่างเป็นทางการของโตเกียวโอลิมปิก เพราะทางคณะกรรมการได้ตรวจสอบเครื่องหมายการค้าทั่วโลกแล้ว รวมทั้งที่เบลเยี่ยมด้วย และไม่มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์แต่อย่างใด

ขณะที่ผู้ออกแบบโลโก้โรงละครของเบลเยี่ยม ก็ได้ตอบจดหมายของหนังสือพิมพ์ อาซาฮี ชิมบุน โดยระบุว่า ในขณะนี้ยังไม่คิดว่าจะมีปํญหาทางกฎหมายกับโลโก้โตเกียวโอลิมปิก 2020 แต่ผู้ออกแบบชาวเบลเยี่ยมก็บอกด้วยว่า อยากฟังถึงแรงบันดาลใจของดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่น ผู้ออกแบบโลโก้โตเกียวโอลิมปิก.