19 แบรนด์องค์กร มูลค่าสูงสุดในไทย ปี 2015

คณะพาณิชยศาสตร์ และการบัญชี สาขาวิชาการตลาด หลักสูตรปริญญาโท จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ หรือ บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด ได้เผยผลวิจัย Thailand’s Top Corporate Brands 2015 หรือรางวัล “มูลค่าแบรนด์องค์กร” ให้แก่บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด 19 องค์กร จาก 19 หมวดธุรกิจ

โดยข้อมูลที่นำมาใช้คิดคำนวณมูลค่าแบรนด์ มาจากงบแสดงฐานะทางการเงินของบริษัทจดทะเบียนที่รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งมูลค่าหลักทรัพย์ที่มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แล้วมาคำนวณหาค่าแบรนด์องค์กรโดยใช้สูตร CBS Valuation (Corporate Brand Success Valuation) เพื่อประเมินมูลค่าแบรนด์องค์กรได้เป็นตัวเลขเงินบาทได้

เครื่องมือ CBS Valuation ประเมินจาก 3 ด้านด้วยกัน ได้แก่ การตลาด การเงิน และการบัญชี  โดย “ด้านการตลาด”  เน้นเรื่องความพึงพอใจ (Satisfaction) ของลูกค้า การทำให้ลูกค้ามีความเชื่อถือ ไว้วางใจ ยอมรับ จนนำไปสู่ความพึงพอใจ และความจงรักภักดี ซึ่งทำให้เกิดแบรนด์อิควิตี้ (Brand Equity) หรือคุณค่าของแบรนด์ “ด้านการเงิน” เป็นการประเมินมูลค่าของบริษัท (Enterprise Value)  ทั้งสินทรัพย์ เงินสด และหนี้สิน และ “ด้านบัญชี” คือ การลงบันทึกรายการต่างๆ ตามมาตรฐานบัญชี เช่น การซื้อ การขายสินทรัพย์ หนี้สิน และรายการอื่นๆ ที่เกิดขึ้น