สะท้านโลก!! แอคติวิชันซื้อกิจการ "Candy Crush Saga" กว่าสองแสนล้านบาท

ค่ายเกมใหญ่แอคติวิชันบลิซซาร์ดประกาศซื้อกิจการบริษัทคิงดิจิตอลเอนเตอร์เทนเมนท์เจ้าของเกม “แคนดี้ครัชซาก้า” (Candy Crush Saga) ทุ่มเงินมหาศาลถึง 5.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐหรือกว่า 2 แสนล้านบาท
 
ค่ายแอคติวิชันบลิซซาร์ดได้ประกาศรายละเอียดการซื้อครั้งนี้ออกมาก่อนจะเสร็จสมบูรณ์ โดยยังคงต้องรอไฟเขียวจากทางการไอร์แลนด์ บรรดาผู้ถือหุ้นของคิงในปัจจุบัน รวมถึงองค์การอื่นๆ ที่มีหน้าที่ตรวจสอบ และคาดว่าจะปิดดีลได้จริงในช่วงฤดูใบไม้ผลิต้นปี 2016
 
เกมตระกูลแคนดี้ครัชซาก้ามีรูปแบบเป็นแนวแก้ปริศนาเลื่อนลูกแก้วจับคู่ในตารางสี่เหลี่ยม ใช้วิธีเล่นฟรีพ่วงขายของเงินจริง ถือเป็นผลงานฮิตทำเงินติดอันดับหัวแถวบนสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตในปัจจุบัน แถมยังสามารถเล่นผ่านเฟซบุ๊กได้ด้วย
 
ทางด้านแอคติวิชันบลิซซาร์ดก็นับได้ว่าเป็นเจ้าพ่อในแวดวงเกมคอนโซลและพีซีด้วยซีรีส์ “คอลออฟดิวตี้” (Call of Duty) เกมยิงแนวทหารที่ทำเงินมหาศาลทุกภาค รวมถึงแฟรนไชส์ดิอาโบล (Diablo) สตาร์คราฟท์ (Starcraft) และวอร์คราฟท์ (Warcraft) ทั้งหมดซึ่งอยู่ภายในเครือเดียวกัน
 
ราคาประเมินดังกล่าวมีที่มาจากข้อเสนอการซื้อหุ้นที่ 18 ดอลลาร์ต่อหุ้น เหมาหมดรวมเป็นเงิน 5.9 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าราคาหุ้นโดยเฉลี่ยของคิงในระยะสามเดือนที่ผ่านมาประมาณ 27 เปอร์เซ็นต์
 
“บ็อบบี้ โคติก” ซีอีโอของแอคติวิชันบลิซซาร์ดกล่าวว่าการรวมรายรับของทั้งสองค่ายจะทำให้พวกเขากลายเป็นบริษัทเดี่ยวที่มีกำไรมากที่สุดในธุรกิจอินเตอร์แอคทีฟ และด้วยการรวมฐานจำนวนผู้ใช้งานต่อเนื่องสูงถึง 5 ร้อยล้านคนต่อเดือนก็จะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคทั่วโลกบนอุปกรณ์ต่างๆ ได้ตามต้องการ นำไปสู่การส่งมอบเกมให้คนกลุ่มใหญ่ได้มากกว่าที่เคยมีมาทั้งหมด