เผย 4 เทรนด์สินค้ามาแรงนาทีนี้

วัตสันเทรนด์แอปฯ ที่ไอบีเอ็มได้พัฒนาขึ้น เพื่อใช้วิเคราะห์ ถึงสาเหตุความเป็นที่นิยมของสินค้าต่างๆ จากโลกโซเชียลมีเดีย บล็อก ฟอรัม คอมเม้นต์ฯ เพื่อกับบรรดานักช็อปได้รับรู้ถึงเทรนด์ของสินค้ากำลังเป็นที่นิยมสูงสุด และยังวิเคาะห์ต่อด้วยว่า ทำไมถึงเป็นที่นิยม คาดการณ์ว่าเทรนด์นั้นจะค่อยๆ เงียบหายไป หรือจะยังคงเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่อง

จากข้อมูลล่าสุดของเทรนด์แอปฯ  เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2558 พบว่า สินค้าที่กำลังเป็นที่นิยมล่าสุด  ประกอบไปด้วย

กล้องที่มีฟีเจอร์ดีกว่าสมาร์ทโฟน  นักถ่ายภาพที่ใช้สมาร์ทโฟนจะเริ่มมองหากล้องที่มีฟีเจอร์และให้คุณภาพภาพถ่ายดีขึ้น โดยวัตสันระบุว่ากล้องนิคอน ดี-เอสแอลอาร์ จะเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งของมือสมัครเล่นที่ต้องการพัฒนาผลงานภาพถ่าย

ขณะที่ช่างภาพอาชีพมีแนวโน้มสนใจกล้องโซนี่ Alpha 7RII มิเรอร์เลส ความละเอียด 42 ล้านพิกเซล ที่จะช่วยให้สามารถถ่ายวิดีโอได้ถึงระดับ Ultra HD 4k 

เลโก้ชุดสตาร์วอร์ส: ภาพยนตร์สตาร์วอร์สเรื่องล่าสุด ตอน The Force Awakens เป็นปัจจัยผลักดันให้ตัวต่อเลโก้กลายเป็นของขวัญยอดฮิตของปี 2558

วัตสันทำนายว่าจะมีเลโก้ 3 ชุดที่ขายเกลี้ยง คือชุดสตาร์สวอร์ส (รวมถึงชุดมิลเลนเนียมฟอลคอน) ชุดเลโก้ซิตี้ส์ และชุดเฟรนด์ส และแนะให้นักช็อปใช้ประโยชน์จากดีลก่อนวันแบล็คฟรายเดย์เพื่อรีบไปซื้อก่อน

นอกจากนี้ วัตสันยังพบว่ากลุ่มผู้ปกครองและเด็กคือกลุ่มที่ค่อนข้างตื่นเต้นกับเลโก้สตาร์วอร์สชุดใหม่ ขณะที่ชุดเลโก้ซิตี้ส์มีแนวโน้มขายดีทั้งในกลุ่มเด็กชายและหญิง ตอกย้ำเทรนด์เรื่องของเล่นที่ไม่แบ่งเพศที่กำลังมาแรง

 

ของเล่นที่คุ้นเคยจะกลับมาผลการวิเคราะห์โดยวัตสัน พบว่าตุ๊กตาเฮลโลบาร์บี้ที่โต้ตอบกับเด็กๆ ได้ของแมทเทล จะเป็นของขวัญอันดับหนึ่งที่บรรดาพ่อแม่เล็งไว้ ไม่ใช่เพราะสไตล์ของตุ๊กตา แต่เป็นเพราะความสามารถในการสื่อสารสองทางกับเด็กๆ ที่ทำให้เกิดประสบการณ์การเล่นที่แตกต่างเฉพาะตัว โดยผู้ปกครองมีความสนใจในฟีเจอร์ของแอพเสริมที่จะช่วยให้ผู้ปกครองสามารถควบคุมบทสนทนาทั้งหมดได้

 

นอกจากนี้ วัตสันยังพบว่าเกม PAW Patrol Imagicard Learning Game (สำหรับแทบเล็ตลีพฟร็อก) จะเป็นอีกสิ่งที่มาแรง

อุปกรณ์สวมใส่ไฮเทคแอคเซสเซอรี่อุปกรณ์สวมใส่ไฮเทคต่างๆ จะเป็นของขวัญอันดับต้นๆ ที่ต้องมีสำหรับทั้งคอเกมและคอหนัง โดยแม้ว่าเกมไมน์คราฟท์จะยังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก แต่บทสนทนาบนโลกโซเชียลกลับไม่ได้พูดถึงแต่ตัวเกม แต่หมายรวมถึงเกมแบนด์สำหรับใส่ที่ข้อมือ ที่ช่วยให้สามารถเล่นเกมที่ไหน บนอุปกรณ์ใดก็ได้ ขณะที่คอหนังดูจะตื่นเต้นกับแว่นสามมิติโอคูลัสริฟท์ (OR) ที่สามารถช่วยเพิ่มอรรถรสได้ทั้งหนังและเกม

ไอบีเอ็มคาดว่า ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่ผู้บริโภคจะใช้อุปกรณ์สื่อสารพกพาในการหาราคาที่ดีที่สุดแทนการใช้คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป และในช่วงวันหยุดยาวห้าวัน ซึ่งปริมาณการใช้อุปกรณ์เหล่านี้จะเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 57 ซึ่งมากกว่าปี 2557 ถึงร้อยละ 17 ขณะที่การขายผ่านอุปกรณ์สื่อสารพกพาจะเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 36 ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้วถึงร้อยละ 34  

ทั้งนี้ไอบีเอ็ม ได้พัฒนาเทรนด์แอปฯ ขึ้นมา วิเคราะห์สาเหตุความเป็นที่นิยมของสินค้า โดยใช้เทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิ่งในการวิเคราะห์ข้อมูลบทสนทนาออนไลน์หลายสิบล้านความคิดเห็น จากโซเชียลมีเดีย บล็อก ฟอรัม คอมเมนต์ การจัดลำดับคะแนน และบทรีวิว ร่วมกับข้อมูลที่เกี่ยวข้องจาก 10,000 แหล่ง โดยเปิดให้โหลดฟรีที่แอปสโตร์