TNS เผย กลุ่ม “มิลเลียนเนียล” ไทย แชมป์ใช้เวลาบนมือถือ 4 ชั่วโมง/วัน สูงสุดในเอเชีย

ทีเอ็นเอส ผลสำรวจเผยผู้บริโภคกลุ่ม Millennial ชาวไทยติดอันดับหนึ่งใช้เวลาบนโทรศัพท์มือถือมากกว่า 4 ชั่วโมงต่อวันสูงที่สุดในเอเชียแปซิฟิก Millennial ทั่วโลกยังใช้เฉลี่ย 1 วันในสัปดาห์ แนะแบรนด์ต้องลงลึกถึงพฤติกรรมผู้บริโภค 3 เจเนอเรชั่น ไม่ควรมองข้าม GenX และ Baby boomer

จากผลสำรวจของบริษัททีเอ็นเอสบริษัทให้คำปรึกษาและข้อมูลการตลาดของโลก ได้สำรวจ Connected Life ถึงทัศนคติและพฤติกรรมในยุคดิจิทัลของกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง กว่า 60,000 คนใน 50 ประเทศ พบว่า

ผู้บริโภคกลุ่ม Millennial ในประเทศไทยมีการเข้าใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก และ สูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ด้วยจำนวนชั่วโมงราว 4.2 ชั่วโมงต่อวัน

-สอดคล้องกับข้อมูลจากผลสำรวจเดียวกันที่รายงานสัดส่วนการครอบครองสมาร์ทโฟนของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยที่สูงถึง 96% เพิ่มขึ้นจาก 80% ในปีผ่านมา

-ในขณะกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรุ่นใหม่วัยMillennial หรือกลุ่มคนที่มีอายุตั้งแต่ 16-30 ปีทั่วโลก ใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือต่อวันสูงถึง 3.2 ชั่วโมง หรือ ระยะเวลารวมเกือบ 1 วันต่อสัปดาห์

-สำหรับบางประเทศที่การเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตด้วยโทรศัพท์มือถือกลายเป็นช่องทางหลักอย่างประเทศไทยทีเอ็นเอสแนะแบรนด์ลงลึกถึงพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล 3 เจเนอเรชั่นให้ชัดเพื่อการวางกลยุทธ์ที่แม่นยำ

กลุ่ม Millennial ใช้อะไรกันในออนไลน์

กิจกรรมออนไลน์ที่ผู้บริโภคกลุ่ม Millennialชาวไทยใช้เวลามากที่สุด คือโซเชียลเน็ตเวิร์ก

-88% ใช้งานโซเชียลมีเดียทุกวัน

-67% เข้าชมวิดีโอออนไลน์ทุกวัน

-10 % ใช้การชำระเงินออนไลน์ ถือว่ายังต่ำอยู่

-ยังมีการรับชมสื่อดั้งเดิมอื่นๆ อาทิ โทรทัศน์ วิทยุ เพียงแต่ความถี่ในการรับสื่อดังกล่าวต่ำลงกว่าผู้บริโภคเจเนอเรชั่นก่อนหน้า

ใช้แอปฯ เป็นประจำทุกวัน

ในยุคการแตกตัวของสื่อ (Fragmented Media) อย่างทุกวันนี้ การเปิดรับสื่อของผู้บริโภคกลุ่มต่างๆมีความแตกต่างอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริโภคกลุ่ม Millennial ซึ่งมีการใช้งานหลายแพลตฟอร์มทั้ง Instant Messaging หรือแอพพลิเคชั่นแชทต่างๆโซเชียลเน็ตเวิร์กหรือแม้กระทั่งสื่ออื่นๆที่มีอยู่เดิมโดยสำหรับในประเทศไทย

-พบว่ามากกว่า 8 ใน 10 (82%) ของผู้ที่มีอายุ 16-30 ปี ใช้บริการแอพพลิเคชั่นแชทเป็นประจำทุกวัน สูงขึ้นจาก 39%  ของปีที่ผ่านมา

-ผู้บริโภคกลุ่มนี้ใช้เวลาไปกับการรับชมวิดีโอออนดีมานต์ และ รับชมรายการทีวีผ่านทางอินเทอร์เน็ตเวลาเฉลี่ยกว่า 2 ชัวโมงต่อวัน

เบบี้บูมเมอร์ ท่องเน็ทบนมือถือ 2 ชั่วโมง/วัน

มาดูในกลุ่มผู้บริโภคในยุค Baby boomer ที่มีอายุระหว่าง 46-65 ปีนั้น แม้ว่าสื่อดั้งเดิมต่างๆยังมีบทบาทครอบงำต่อคนกลุ่มนี้มากกว่า ด้วยระยะเวลาเฉลี่ยกว่า 2.3 ชั่วโมงต่อวันในการรับชมโทรทัศน์ อ่านหนังสือพิมพ์ และฟังวิทยุ ซึ่งมากกว่าเวลาที่ผู้บริโภคกลุ่ม Millennial ใช้ไปกับสื่อดั้งเดิมราวครึ่งชั่วโมงต่อวัน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้บริโภคกลุ่มนี้เองก็มีแนวโน้มอัตราการหันมาใช้สื่อออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ ดยผู้บริโภคอายุ 46-65 ปีในไทยใช้เวลาเฉลี่ย 2 ชั่วโมงต่อวันบนโทรศัพท์มือถือ

แนะแบรนด์ไม่ควรมองข้าม Genx และ Baby Boomer

การตลาดในยุคที่ต้องรับมือกับการเข้าถึงโลกออนไลน์ของผู้บริโภคควรเพิ่มความระมัดระวังในการวางกลยุทธ์ที่แตกต่างเพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคแต่ละเจเนอเรชั่นได้อย่างเหมาะสม

ขณะที่ Millennial ซึ่งเป็นประชากรกลุ่มที่มีความสำคัญ แต่โดยปกติแล้วผู้บริโภคอีกสองกลุ่มอย่าง กลุ่ม Gen x(อายุ 31-45 ปี) และกลุ่มbaby boomer(อายุ 46-65 ปี) มักจะมีกำลังการใช้จ่ายที่มากกว่า และเป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงเข้าสู่โลกออนไลน์มากขึ้นเช่นกัน

บ่อยครั้งที่กลยุทธ์ด้านดิจิทัลของแบรนด์มักจะเล็งไปที่ผู้บริโภคกลุ่มที่ใช้งานดิจิทัลมากที่สุด แต่จริงๆแล้วกลยุทธ์ด้านดิจิทัลที่เหมาะสมกับผู้บริโภคกลุ่มอื่นๆที่มีกำลังซื้อมากกว่าก็สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน

2 ความท้าทายไล่ทันผู้บริโภคยุคดิจิทัล

แบรนด์ที่ต้องการไล่ทันกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล จำเป็นต้องรับมือกับความท้าทาย 2 ประการให้ได้ ประการแรกคือ การสร้างแคมเปญที่โดดเด่นด้วยคอนเทนต์ที่ชัดเจน ตอบโจทย์ มีคุณค่าแก่การบอกต่อในสายตาผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย

อีกประการคือ เลิกเชื่อในหลุมพรางที่บอกว่ากลุ่มผู้บริโภครุ่นใหญ่จะเข้าถึงได้ง่ายผ่านสื่อเดิมๆที่เคยใช้เหมือนเช่นในอดีต ยุคดิจิทัลได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบพฤติกรรมการเปิดรับสื่อของผู้บริโภคกลุ่มอื่นๆไปด้วยเช่นกัน ผนวกด้วยกำลังซื้อที่สูงกว่าในผู้บริโภครุ่นใหญ่อย่างกลุ่มGen X และกลุ่ม Baby Boomer นี้ ยิ่งตอกย้ำได้ดีว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่แบรนด์จะสร้างสรรค์ข่าวสารที่แตกต่าง เหมาะสมกับความสนใจ ผ่านช่องทางการสื่อที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการรับสื่อของผู้บริโภคทั้ง 3 เจเนอเรชั่นนี้