ฮือฮา! ซัคเคอร์เบิร์กประกาศบริจาคหุ้น 99% ในเฟซบุ๊กแก่การกุศล ฉลองได้ลูกสาว

รอยเตอร์/เอเอฟพี – “มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เฟซบุ๊ก เปิดเผยในวันอังคาร (1 ธ.ค.) ว่าภรรยาของเขาให้กำเนิดบุตรสาวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และตั้งชื่อว่า “แม็กซ์” พร้อมประกาศจะสละหุ้น 99 เปอร์เซ็นต์ในเฟซบุ๊กซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าราวๆ 45,000 ล้านดอลลาร์แก่มูลนิธิการกุศลใหม่เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับลูกสาวและคนอื่นๆ
 
แผนดังกล่าวเป็นความเคลื่อนไหวเจริญรอยตามเหล่าอภิมหาเศรษฐีชื่อดังคนอื่นๆ อย่างวอร์เรน บัฟเฟตต์ รวมถึงบิล และเมลินดา เกตส์ ที่ให้สัญญาและจัดตั้งมูลนิธิการกุศลเพื่อมอบทรัพย์สินของพวกเขาแก่องค์กรเหล่านั้น
 
ซักเกอร์เบิร์กโพสต์ภาพตนเอง นางพริสซิลลา ชาน ภรรยา และแม็กซ์ ลูกสาวคนใหม่ของพวกเขา พร้อมกับบันทึกชิ้นหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า “จดหมายถึงลูกสาวของเรา”
 
ในจดหมาย 2,200 ถ้อยคำ ซักเกอร์เบิร์กและชาน กล่าวถึงประเด็นต่างๆ ในนั้นรวมถึงสาธารณสุข การศึกษา การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและการเรียนรู้ ก่อนแจ้งว่าเป็นความคิดริเริ่มของชาน ซักเกอร์เบิร์กซึ่งมีเป้าหมายเพื่อความก้าวหน้าของมนุษย์และส่งเสริมความเท่าเทียม
 
ซักเกอร์เบิร์กวัย 31 ปี และชาน บอกว่า พวกเขามีแผนบริจาคหุ้น 99 เปอร์เซ็นต์ที่ถือครองในเฟซบุ๊กตลอดช่วงชีวิตของพวกเขา เพื่อเดินหน้าความคิดริเริ่มดังกล่าว ผ่านการจัดตั้งบริษัทจำกัดแห่งหนึ่งที่ดูแลโดยคนทั้งสอง ที่จะเริ่มต้นด้วยการพุ่งเป้าไปที่การเรียนรู้ที่สนับสนุนศักยภาพส่วนบุคคล รักษาโรคติดต่อ เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและเสริมสร้างชุมชน
 
แม็กซ์ ชาน ซักเกอร์เบิร์ก ลืมตาดูโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่เฟซบุ๊กไม่ได้ระบุถึงวันเกิดของเธอ ขณะที่เมื่อเดือนก่อน ซักเกอร์เบิร์ก เคยประกาศว่าจะลาเลี้ยงลูกเป็นเวลา 2 เดือนเมื่อภรรยาคลอดลูกคนแรก
 
จนถึงตอนนี้ ชานและซักเกอร์เบิร์ก ประกาศบริจาคเงินแก่การกุศลไปแล้วกว่า 1,600 ล้านดอลลาร์ โดยพวกเขาได้บริจาคหลายครั้งในปีนี้ ในนั้นรวมถึงมอบแก่โรงเรียนต่างๆ ของรัฐบาล มอบการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตไร้สายที่ดีกว่าเดิมและสนับสนุนโรงพยาบาลฟรานซิสโก เจเนอรัล สถานที่ทำงานในฐานะกุมารแพทย์ของชาน
 
ตอนอายุ 26 ปี ซักเกอร์เบิร์ก ตกลงเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Giving Pledge” ซึ่งก่อตั้งโดย บิล เกตส์ และวอร์เรน บัฟเฟตต์ โดยโครงการนี้จัดตั้งขึ้นเพื่อเชิญชวนให้บุคคลที่มีฐานะร่ำรวยเข้ามาร่วมบริจาคทรัพย์สินกว่าครึ่งเพื่อการกุศล
 
ซักเกอร์เบิร์กบอกว่า เขายังมีแผนนั่งเก้าอี้ซีอีโอของเฟซบุ๊กต่อไปอีกหลายปีข้างหน้า ส่วนเฟซบุ๊กคาดหมายว่าเขาจะยังควบคุมผู้ถือหุ้นของบริษัทสำหรับอนาคตอาจจะเปลี่ยนไป และเขาประกาศบริจาคหุ้นเฟซบุ๊กมูลค่าสูงสุด 1,000 ล้านดอลลาร์ในแต่ละปี มอบแก่การกุศลช่วง 3 ปีข้างหน้า