10 ต้นแบบสุดเจ๋งแห่งปี 2015

นอกจากงานมอเตอร์โชว์ประจำปีอย่าง Detroit และ Geneva แล้ว ในปีนี้ต้องยอมรับว่า ตลาดรถยนต์ต้นแบบค่อนข้างคึกคักเป็นพิเศษ เพราะว่าเป็นปีค.ศ.ที่ลงท้ายเลขคี่ ซึ่งนั่นเท่ากับว่า เราจะมีมอเตอร์โชว์ในช่วงปลายปีเพิ่มมาอีก 2 รายการใหญ่นั่นคือที่ Frankfurt และ Tokyo จึงไม่น่าแปลกใจที่ ความละลานตาในการดูรถยนต์หน้าตาใหม่ๆ กันมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา
 
จากต้นแบบหลายสิบรุ่นที่ถูกเปิดตัวในปีนี้ เรา ทีมงาน เอ็มจีอาร์ มอเตอริ่ง ขอคัดเลือก 10 คันเด่นสำหรับปี 2015 ที่เราเชื่อว่าคุณน่าจะเห็นด้วยอย่างแน่นอน
 

 
Bugatti Vision Gran Tursimo : ขณะที่ Bugatti ยืนยันในการเลิกผลิต Veyron เมื่อต้นปี 2015 พร้อมกับทิ้งคำถามว่าจะมีใครเข้ามาแทนที่ ในช่วงปลายปี พวกเขาก็จัดการเปิดตัวต้นแบบมาดสปอร์ตรุ่นใหม่ ในชื่อว่า Vision Gran Turismo ออกมาพร้อมกับการคาดเดาว่ามันน่าจะเป็นตัวแทนของ Veyron แต่เอาเข้าจริงๆ Bugatti ไม่ได้ยืนยันอย่างเป็นเรื่องเป็นราว บอกว่าแค่นี่คือ การนำผลงานจากไฟล์คอม พิวเตอร์สำหรับใส่เข้าไปในเกม GT ออกมาสู่โลกแห่งความเป็นจริง โดยจริงๆ แล้วสปอร์ตรุ่นนี้ถูกออก แบบมาเพื่อใช้ในเกมแข่งรถ แต่เมื่อหลายคนสนใจ พวกเขาก็เลยสร้างเป็นคันจริงขึ้นมาเสียเลย โดยที่ไม่ได้บอกสเปกอะไรออกมา
 

Mazda RX-Vision
 
Mazda RX-Vision : กว่า 10 ปีที่ RX-7 หายหน้าไปจากตลาด Mazda ไม่ได้มีสปอร์ตเจ๋งๆ ออกมาเขย่าตลาดโลกอีกเลย เพราะ RX-8 ดูยังไงมันก็รถ 4 ประตูแม้ว่าประตูด้านหลังจะเปิดแบบแปลกๆ ก็ตาม อย่างไรก็ตาม ข้อสงสัยทั้งหมดก็ถูกเฉลยเมื่อ Mazda เปิดตัวต้นแบบทรงสปอร์ตที่พ่วงชื่อว่า RX-Vision ออกมา และนั่นถูกตีความกึ่งๆ เดาเอาว่า Mazda ยอมรับแล้วว่า พวกเขากำลังจะกลับสู่ตลาดรถสปอร์ต พร้อมเครื่องยนต์โรตารี่ในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน โดยตัวรถมากับความยาวระดับ 4,389 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร พร้อมเครื่องยนต์โรตารี่บล็อกใหม่ที่เรียกว่า SKYACTIV-R … งานนี้แฟนๆ เก็บเงินรอกันได้เลย
 
 
 

Honda Project 2And4 Concept
 
Honda Project 2And4 Concept : จากผลงานชนะเลิศในการแข่งขันออกแบบที่เรียกว่า Global Project Design ฮอนด้าได้สานร่างต้นแบบในกระดาษให้กลายเป็นจริงภายใต้แนวคิดของการขับเคลื่อนสไตล์รถแข่งล้อเปิดที่นั่งเดี่ยว เร้าใจด้วยขุมพลังมอเตอร์ไซค์ Moto GPตัวรถมากับความยาว 3,040 มิลลิเมตร และสูงเพียง 995 มิลลิเมตร แต่ที่น่าสนใจ คือ น้ำหนักเพียง 405 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งเมื่อจับคู่กับเครื่องยนต์ตัวแรง งานนี้วิ่งอย่างเร้าใจอย่างแน่นอน โดยขุมพลังที่อยู่ในตัวรถคือ รหัส MotoGP RC213V ซึ่งเป็นแบบวี4 ที่มีความจุ 999 ซีซี มีกำลังสูงสุด215 แรงม้า ในรอบที่ 13,000 รอบ/นาที เรียกว่าเฉียดแถบ Redline ที่เริ่มตรง 14,000 รอบ/นาที ส่วนแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 11.8 กก.-ม. ที่ 10,500 รอบ/นาที และส่งกำลังด้วยเกียร์แบบ DCT 6 จังหวะ
 

 

Porsche Mission E
 
Porsche Mission E : ประเด็นที่สำคัญคือ การพัฒนาเทคโนโลยีที่เกือบๆ จะทลายข้อจำกัดของ รถยนต์ไฟฟ้าแบบ Pure EV โดยเฉพาะเรื่องของระยะทางต่อการใช้งานในการชาร์จไฟ 1 ครั้ง เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่ารถยนต์ EV ในปัจจุบัน มีระยะทำการเพียง 200-300 กิโลเมตรเท่านั้น ทำให้ ไม่สามารถแล่นไปไหนได้ไกลได้ นอกจากการใช้งานในเมือง แต่ Porsche ได้พัฒนาต้นแบบที่ชื่อว่า Mission E ซึ่งมีหน้าตาคล้ายกับ Panamera โฉมใหม่ให้สามารถแล่นได้ไกลกว่า 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และเมื่อ Quick Charge ก็ใช้เวลาแค่ 15 นาทีในการเติมแบตเตอรี่จนมีระดับอยู่ที่ 85% หรือสามารถแล่นได้ถึง 400 กิโลเมตรเลยทีเดียว ส่วนสมรรถนะเหลือเฟือ มีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงใน 3.5 วินาที และพร้อมกำลังสูงสุด 600 แรงม้า ซึ่งเมื่อเป็นอย่างนี้แล้ว สิ่งที่เดียวที่เป็นกำแพงสำหรับการแจ้งเกิด EV คือ ราคาเท่านั้นเอง
 

 

Nissan IDS
 
Nissan IDS : หลายคนอาจจะพุ่งประเด็นความน่าสนในของต้นแบบคันนี้ไปที่ การเตรียมเป็นตัวแทนของ LEAF (ตามข่าวที่มีออกมาหลังจากเปิดตัวในโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2015) แต่จริงๆ แล้วไฮไลท์ของ IDS คือ การเป็นรถยนต์แบบไร้คนขับที่ดูแล้วมีโอกาสเป็นจริงมากที่สุดคันหนึ่งของโลก และ Nissan ก็เอาจริงกับประเด็นนี้ถึงกับมีการตั้งเป็นโปรเจ็กต์ทดสอบเพื่อให้ AI หรือสมองกลที่ควบคุมรถคันนี้มีความพร้อม และสามารถใช้งานได้ภายในปี 2020 โดย Nissan เชื่อว่าประเด็นที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุนั้น มาจากความ ผิดพลาดของมนุษย์ในระหว่างการขับมากกว่าความผิดพลาดที่ Hardware ของตัวรถ
 

 

Mercedes-Benz IAA Concept
 
Mercedes-Benz IAA Concept :สิ่งที่หนึ่งทำให้รถยนต์ต้นแบบคันนี้น่าสนใจคือ การเล่นกับหลักอากาศพลศาสตร์ และทำให้รถมีลักษณะการทำงานในแง่ความเพรียวลมเหมือนกับปีกของ เครื่องบิน โดยบนตัวถังของ IAA Concept ทั้งส่วนท้าย และช่วงชิ้นส่วนบริเวณซุ้มล้อทั้ง 4 ด้าน จะสามารถขยับ หรือยืดเข้า-ออกได้ เพื่อปรับ Aerodynamic ของตัวรถให้สอดคล้องกับการแล่น และว่ากันว่า ตัวรถคันนี้มีความเพรียวลมด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานหรือ Cd เพียง 0.19 และขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ไฮบริด ซึ่งมีกำลังรวมกัน 279 แรงม้า
 

 

BMW 3.0CSL Hommage R
 
BMW 3.0CSL Hommage R : ในวาระพิเศษของการฉลองครบรอบ 40 ปีที่ 3.0 CSL ประสบความสำเร็จในสนามแข่งที่สหรัฐอเมริกา เช่นเดียวกับการเปิดตัวสำนักงานใหม่ที่ตลาดอเมริกา ทางด้าน BMW เผยโฉมเวอร์ชันแข่งของต้นแบบ 3.0 CSL ออกมาอีกครั้ง โดยคราวนี้มากับเวอร์ชันตัวแข่ง พร้อมโทนสีขาวคาดแถบน้ำเงิน แดง ฟ้า อันเป็นเอกลักษณ์ของแผนก M Powerจริงๆ แล้วเวอร์ชันต้นทางที่แท้จริงของ 3.0 CSL Hommage มาจากต้นแบบที่เปิดตัวในงานประกวดรถยนต์โบราณ ที่จัดขึ้นริมทะเลสาบ Como ประเทศอิตาลี เมื่อเดือนพฤษภาคม 2015 ขณะที่เวอร์ชันนี้ถูกเปิดตัวในงานประกวดรถยนต์โบราณเช่นกัน แต่จัดขึ้นที่ Pebble Beach ซึ่งเพิ่งมีไปเมื่อกลางเดือนสิงหาคม 2015
 

 

Volkswagen Golf GTI Roadster
 
Volkswagen Golf GTI Roadster : งานชุมนุมของคนรักผลผลิตทั้ง Volkswagen และแบรนด์ในเครือ ที่งานใน Worthersse ที่ออสเตรีย แบรนด์ดังของเยอรมนีเผยโฉมผลผลิตใหม่ สุดสวย ที่จัดการแปลงร่างแฮทช์แบ็กตัวแรงอย่าง Golf GTI ให้กลายเป็นรถสปอร์ตเต็มตัว ในเวอร์ชั่นโรดสเตอร์ ทั้งเปิดหลังคา และหั่นเสากระจกบังลมหน้าลงจนตัวรถมีความสูงเพียง 1,090 มิลลิเมตร และจุดที่สูงสุดของรถกลับเป็นแพนอากาศด้านบนของสปอยเลอร์หลัง สำหรับสมรรถนะของแบบคันนี้มากับเครื่องยนต์วี6 TFSI เทอร์โบคู่ 3,000 ซีซี รีดกำลังออกมาได้ 503 แรงม้า ใช้เวลา 3.6 วินาทีในการทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง
 

 

Aston Martin DBX
 
Aston Martin DBX : ตลาด SUV และรสนิยมของการขับขี่ของคนไม่ว่าจะเป็นระดับไหน เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง และ SUV ที่ทำท่าว่าจะเฉาในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา กลับพลิกฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง ดังจะเป็นผลผลิตใหม่ที่ถูกเปิดตัวออกมา และไม่ได้มีแค่รถยนต์นั่งเท่านั้น แต่มี SUV ให้เลือกเพียบเลย ตั้งแต่ระดับตลาดล่างจนถึงระดับไฮเอนด์อย่าง Aston Martin ที่เปิดตัว DBX Concept พร้อมกับข่าวว่า พวกเขาจะเริ่มลุยตลาดประเภทนี้ด้วยเช่นกัน และว่ากันว่าจะเริ่มวางขายในปี 2017 เพื่อสอดคล้องกับ การตั้งเป้ายอดขายของค่าย AM ที่ระบุว่าจะอัพเกรดตัวเลขเป็น 7,000 คันต่อปี
 

 

Toyota S-FR
 
Toyota S-FR : ตลาดรถสปอร์ตในญี่ปุ่นเคยดับไปพักหนึ่งเต็มๆ จนกระทั่งพวกรถสปอร์ตชื่อ คลาสสิคล้มหายตายจากไปเป็นแถวๆ แต่สุดท้ายพวกมันก็ได้กลับมา (บางรุ่น) ขณะที่ตลาดรถสปอร์ต ญี่ปุ่นทั้งรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่ต่างมีสีสันใหม่ๆ ให้เห็นมากขึ้น และต้นแบบอย่าง S-FR ของ Toyota ที่เปิดตัวในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2015 ก็เป็นอีกรุ่นที่ถูกคาดหมายว่าจะเข้ามาเขย่าตลาด โดยสปอร์ตรุ่นนี้ อยู่ในตลาดระดับรุ่นรองจาก GT86 และว่ากันว่าแชร์พื้นฐานร่วมกับ Mazda MX-5 พร้อมกับรูปลักษณ์ที่ถูกดัดแปลงอย่าง