โฆษณาโค้กชิ้นนี้จะมีเพียงคนตาบอดสีเท่านั้นที่เห็น!

คุณเชื่อมต่อจุดสีเขียวเหล่านี้ได้ไหม
 
เอเจนซี่โฆษณา Essencius เพิ่งออกโฆษณาตัวใหม่ให้กับ Coca Cola Life โค้กหญ้าหวานเครื่องดื่มใหม่สำหรับคนรักสุขภาพที่ประเทศเดนมาร์ก แต่มีประชากรเพียง 5% ของประเทศเท่านั้นที่มองเห็นสารที่โฆษณาดังกล่าวต้องการบอก
 
เนื่องจากก็อปปี้โฆษณาถูก “ซ่อน” ไว้ด้านล่างภาพที่เหมือนจะเป็นเพียงจุดกลมขนาดต่างๆ สีเขียว-น้ำตาล กระจายตัวสะเปะสะปะ รูปภาพลักษณะนี้ทางเทคนิคเรียกว่าภาพ Reversed Ishihara Image ซึ่งจะเหมือนกับภาพการทดสอบตาบอดสี แต่จะต่างกันตรงที่ภาพแบบนี้คนตาบอดสีเท่านั้นที่เห็น ดังนั้น โฆษณานี้จะมีเพียงคนตาบอดสีเท่านั้นที่เห็นคำว่า “Life” ซ่อนอยู่ในวงกลม
 
“ไอเดียของเราตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่าเราจะสามารถเอ็นเกจกับคนหมู่มากได้ ด้วยการพุ่งเป้าไปที่คนส่วนน้อย” Brian Orland ผู้บริหารผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Essencius อธิบาย “การสร้างความประหลาดใจและทำให้คนสงสัยว่ามีข้อความอะไรซ่อนอยู่ส่งผลให้โฆษณามีอิมแพคสูงและเอ็นเกจเมนท์ที่ดี”
 

 
ภาพดังกล่าวปรากฎอยู่ทั้งบนโฆษณาออนไลน์ โซเชี่ยลมีเดีย ป้ายบิลบอร์ด และกิจกรรมแจกเครื่องดื่มฟรีที่ห้างสรรพสินค้า ซึ่งทางเอเจนซี่เจ้านี้เผยข้อมูลว่าการใช้เทคนิคสุดแหวกแนวนี้ช่วยให้โฆษณาถูกพูดถึงในวงกว้าง ได้ Earned Media ท่วมท้น เข้าถึงประชาชนชาวเดนมาร์กถึง 17% ช่วงอายุระหว่าง 10-60 ปี
 
อย่างไรก็ตาม เทคนิคดังกล่าวอาจกระตุ้นให้เกิดการโต้แย้ง การแบ่งพวกเขาพวกเรา หรือการเข้าใจผิดเรื่องการดูถูกคนบางกลุ่ม นักการตลาดที่คิดจะเลือกใช้เทคนิคนี้จึงควรต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจมีคนบางกลุ่มไม่พอใจหรือเห็นว่าเป็นอาจเอาปมด้อยหรือบกพร่องทางร่างกายของคนอื่นมาใช้เป็นเครื่องมือการตลาด
 
โชคดีสำหรับบริษัทโค้กในเดนมาร์กที่ไม่มีดราม่าเกิดขึ้นกับโฆษณาตัวนี้