นักวิจัยพบ 4 สาเหตุที่เราเลิกเล่น Facebook ไม่ได้เสียที

หลักฐานทางวิทยาศาสตร์และสามัญสำนึกของเราต่างลงความเห็นว่า หากเราเลิกเล่น Facebook ชีวิตของเราต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน หลายคนจึงพยายามเลิก แต่กลับต้องพ่ายแพ้ และกลับมาเล่นในอีกไม่กี่วันต่อมา
 
เมื่อไม่นานมานี้ ผลการวิจัยจากศูนย์ข้อมูลวิทยาศาสตร์ Cornell Information Science เผยสาเหตุที่ทำให้เรารู้สึกติดการเล่นโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คแห่งนี้เหลือเกิน พร้อมบอกวิธีการเลิกเล่น Facebook ให้ได้แบบถาวรด้วย
 
การวิจัยดังกล่าวศึกษาข้อมูลผลสำรวจจาก 99daysoffreedom.com แคมเปญรณรงค์ที่ชักชวนผู้ใช้ Facebook เลิกใช้ Facebook ให้ได้เป็นเวลา 99 วัน โดยบันทึกความรู้สึกระหว่างเลิกใช้ Facebook
 
คงเดาได้ไม่ยากว่าผู้ร่วมกิจกรรมหลายคนไม่สามารถต้านทานความโหยหาความรู้สึกอบอุ่นและความรู้สึกดีเมื่อมีคนเข้ามา “กดไลค์” ให้ตัวเอง จนต้องรีบล็อคอินเข้ามาใช้งานทันทีที่สิ้นสุดแคมเปญ
 
เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น? นี่คือ 4 สาเหตุหลักที่ทำให้คนเลิกเล่น Facebook ไม่ได้
 
ไม่มีโซเชี่ยลมีเดียอื่นให้เล่น เพื่อดึงความสนใจ 
 
หากคุณเล่นโซเชี่ยลมีเดียอื่นด้วย จะทำให้คุณรู้สึกไม่ว่าง คุณก็จะไม่รู้สึกอยากกลับมาเล่น Facebook มากนัก โซเชี่ยลตัวเลือกมีมากมาย อย่าง Twitter หรือ Instagram 
 
“คิดว่า” ตัวเองเสพติด
 
“ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว” ยังคงจริงอยู่เสมอ หากคุณคิดว่าตัวเองกำลังเสพติด Facebook คุณก็จะติดมันเข้าจริงๆ ดังนั้น จงบอกตัวเองว่าเราอยู่เหนือการควบคุมของ Facebook ไม่ใช่ให้ Facebook ควบคุมเรา
 
จิตใจไม่สตรอง
 
หากคุณรู้สึกแย่ คุณจะมีแนวโน้มที่จะล็อคอินเข้ามาใช้งาน Facebook มากกว่าปกติ ดังนั้น พยายามทำจิตใจให้ผ่องใส คิดบวก เพราะการเล่น Facebook ในช่วงจิตตกจะยิ่งทำให้จิตตกยิ่งกว่าเดิม
 
ใส่ใจความคิดคนอื่นมากเกินไป
 
หาก Facebook คือสิ่งที่เดียวที่จะทำให้คุณรู้สึกว่าตัวเองมีค่า มีความสำคัญ คุณก็จะไม่มีทางเลิกเล่น Facebook ได้ ลองหาใครสักคนในชีวิตจริงที่ทำให้คุณรู้สึกมีค่าและมอบความรักให้คุณได้จะดีกว่า ไม่ว่าจะเป็น เพื่อน คนรัก หรือแม้แต่น้องหมาน้องแมว
 
โปรดจำไว้ว่าเราคือผู้ใช้โซเชี่ยล แต่อย่าให้โซเชี่ยลมามีอิทธิพลเหนือเรา