จับตา 5 เทรนด์เทคโนโลยีปีลิง

อาจกล่าวได้ว่าในปี ค.ศ.2015 มีเทคโนโลยีมากมายที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้บริการผู้บริโภค รวมถึงโปรดักต์หลายตัวที่เปิดตัวเรียกเสียงฮือฮาจากแวดวงสื่อตะวันตก แต่จะมีเทคโนโลยีอะไรบ้างที่น่าจับตา และสามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในการให้บริการผู้บริโภคในปี ค.ศ.2016 ได้อย่างเต็มภาคภูมิ วันนี้ เราขอหยิบยกมา 5 เทคโนโลยี ดังนี้
 
1. รถอัจฉริยะ
 
ในปี 2016 และปีต่อๆ ไป เทคโนโลยีรถอัจฉริยะจะกลายเป็นสิ่งที่น่าจับตามากขึ้นเรื่อยๆ โดยรถในยุคต่อไปมีแนวโน้มว่าจะลดการพึ่งพาพลังงานน้ำมันลงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความปลอดภัยที่คาดว่าจะมีมากขึ้น (เมื่อเทียบกับมนุษย์ขับ) นอกจากนั้น จะมีการลงทุนพัฒนาระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ โดยใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติในการควบคุมให้รถเคลื่อนที่ได้ด้วยตัวเอง และไม่ต้องใช้น้ำมัน ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดมลพิในอากาศ และทำให้โลกสะอาดขึ้น
 
 
2.อุปกรณ์ดิจิตอลสำหรับสวมใส่
 
ในปี ค.ศ.2015 อาจเป็นปีที่มีการเปิดตัวอุปกรณ์ดิจิตอลสำหรับสวมใส่มากมาย ซึ่งหลายๆ บริษัทยังประสบปัญหาต่อผลิตภัณฑ์เวอร์ชันแรกที่ยังไม่ลงตัว ขาดความพร้อมในเรื่องของแอปพลิเคชัน ฯลฯ ดังนั้น ในปีต่อๆ ไป ตลาดดังกล่าวจะเริ่มเข้าสู่ยุคของการพัฒนาที่ชัดเจนยิ่งขึ้น และจะมีการเปิดตัวโปรดักต์ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริงมากยิ่งขึ้น
 
 
3.เวอร์ชวลเรียลิตี (VR)
 
ในปี ค.ศ.2016 คาดว่าจะเป็นปีที่อุปกรณ์สวมศีรษะสำหรับสร้างประสบการณ์เวอร์ชวลเรียลิตี จะเป็นตลาดใหญ่เพื่อความบันเทิง และการเรียนรู้ โดยจะไม่จำกัดอยู่แค่วงการเกมแต่เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป
 
 
4.แท็บเล็ต แล็ปท็อป และเดสก์ท็อปจะเริ่มกลายเป็นสิ่งเดียวกัน
 
แม้ว่ามนุษย์ในยุค 2015 จะพกสมาร์ทโฟนติดตัวจนเปรียบเหมือนอวัยวะชิ้นที่ 33 ของร่างกายไปแล้ว แต่ก็ยังมีอุปกรณ์ไอทีอีกหลายชนิดที่มนุษย์ในยุคต่อไปต้องใช้ในการทำงาน ซึ่งภาพที่จะได้เห็นต่อไปนั้นคือ การที่อุปกรณ์เช่น แท็บเล็ตพีซี แล็ปท็อป รวมถึงคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปสามารถทำงานได้เหมือนๆ กัน ส่วนหนึ่งอาจมาจากการเปิดตัววินโดวส์ 10 ของค่ายไมโครซอฟท์ที่พัฒนาให้โปรดักต์ที่หลากหลายทั้งแท็บเล็ต แล็ปท็อป คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปสามารถรันได้บนระบบปฏิบัติการตัวเดียวกันนั่นเอง
 
 
5.บริการสตรีมมิ่ง
 
ในยุคต่อไป สื่อด้านความบันเทิงต่างๆ จะเข้าสู่ครัวเรือนได้โดยง่ายมากขึ้นผ่านเทคโนโลยีสตรีมมิ่ง ซึ่งนอกจากจะง่ายในการติดตั้งเพราะไม่ต้องมีสายใดๆ ให้ยุ่งยากแล้ว ผู้ใช้บริการก็ยังสะดวกใจในการจ่ายค่าบริการ เพราะรูปแบบการจ่ายค่าบริการจะเป็นการจ่ายตามที่รับชม อยากดูอะไรก็โหลดคลิปนั้นมาดูได้ตามต้องการ ไม่ใช่จ่ายแต่ไม่สามารถเลือกรายการที่จะดูได้เหมือนเช่นที่บริษัทเคเบิลเคยทำในอดีต
 
เทรนด์เทคโนโลยีดังที่กล่าวมา ไม่เพียงทำให้ชีวิตในยุคต่อไปสะดวกสบายขึ้น แต่ยังทำให้การเข้าถึงข้อมูล ความบันเทิง และสื่อเพื่อการเรียนรู้ต่างๆ มีความหลากหลายมากขึ้นด้วย
 
แต่สิ่งหนึ่งที่ลืมไม่ได้หากต้องการครอบครองความสะดวกสบายเหล่านั้นก็คือ การ “เก็บเงิน” สำหรับซื้อสินค้าบริการนั่นเอง