WhatsApp เลิกค่าบริการรายปี 1 ดอลล์

วอตซ์แอป (WhatsApp) แอปพลิเคชันแชตชื่อดังประกาศยกเลิกเก็บค่าบริการรายปี 1 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 35 บาทแล้ว ยืนยันจะไม่มีการเพิ่มโฆษณาในแอป โดยบริษัทจะหันไปหารายได้ด้วยบริการอื่นแทน
 
วอตซ์แอปนั้นเป็นบริการรับส่งข้อความสนทนาที่มีผู้ใช้มากกว่า 900 ล้านคนต่อเดือน ล่าสุด บริษัทยอมรับว่า นโยบายเก็บค่าบริการ 1 เหรียญสหรัฐต่อปีนั้นไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ทำให้บริษัทตัดสินใจยกเลิกการเก็บค่าบริการรายปี เพื่อให้วอตซ์แอปกลายเป็นบริการฟรีเต็มรูปแบบ
 
สาเหตุที่ทำให้นโยบายเก็บค่าบริการของวอตซ์แอปไม่ประสบความสำเร็จคือ ผู้ใช้จำนวนมากไม่มีหมายเลขบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิต ขณะเดียวกัน ผู้ใช้หลายคนกังวลว่าจะไม่สามารถติดต่อกับเพื่อน หรือครอบครัวได้หลังจากชำระค่าบริการในปีแรกแล้ว ทั้งหมดนี้ทำให้บริษัทตัดสินใจยกเลิกค่าบริการทั้งหมด 
 
ผู้ก่อตั้งวอตซ์แอปอย่าง แจน กวม (Jan Koum) ได้ยืนยันการตัดสินใจครั้งนี้บนเวทีงานประชุม Digital-Life-Design (DLD) ที่มิวนิก โดยไม่เพียงประเด็นการยกเลิกค่าบริการทั้งหมด ผู้ก่อตั้งวอตซ์แอปยังเผยแผนเข้ารหัสข้อความสำหรับผู้ใช้วอตซ์แอปบนอุปกรณ์แอนดรอยด์ (Android) ซึ่งจะทำให้วอตซ์แอปกลายเป็นบริการรับส่งข้อความส่วนตัวที่มีความปลอดภัยสูง และได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก
 
อย่างไรก็ตาม วอตซ์แอปยังไม่เปิดเผยว่าจะหันไปสร้างรายได้จากบริการแชตในรูปแบบใด โดยยืนยันว่า จะไม่มีกาารร่วมมือกับผู้ให้บริการอื่นเพื่อลงโฆษณา หรือ third-party ads แน่นอน
 
เบื้องต้น วอตซ์แอปประกาศทดสอบระบบรับส่งข้อความสำหรับองค์กรธุรกิจ ที่จะทำให้ผู้ใช้ในบริษัท และองค์กรต่างๆ สามารถสนทนาบน WhatsApp ได้ จุดนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าบริการของวอตซ์แอปจะอยู่ในรูปแบบที่ BlackBerry Messenger หรือ Line เคยให้บริการมาก่อนหน้านี้ แต่คาดว่าวอตซ์แอปจะให้บริการในรูปแบบธุรกิจที่ต่างไป ซึ่งวอตซ์แอปจะมีการเปิดตัวบริการใหม่ในเร็ววันนี้แน่นอน