Brave เบราว์เซอร์พันธุ์ใหม่งดแสดงโฆษณาหน้าเว็บ-แบ่งรายได้ให้ผู้ผลิตเนื้อหา

แม้จะยังอยู่ในช่วงทดสอบบริการ แต่การเปิดตัวเว็บเบราว์เซอร์ใหม่ของอดีตซีอีโอมอซิลลา (Mozilla) นั้น สามารถสร้างกระแสฮือฮาได้ทั่วโลกออนไลน์ เนื่องจากโปรแกรมเปิดเว็บไซต์นี้ไม่เพียงสามารถลบโฆษณาออกจากหน้าเว็บไซต์โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องตั้งค่าใดเพิ่มเติม เบราว์เซอร์นี้ยังสามารถแบ่งปันรายได้ให้แก่ผู้ผลิตเนื้อหาด้วย
 
แนวคิดบรรเจิดของเบราว์เซอร์พันธุ์ใหม่นี้มาจาก เบรนแดน อิช (Brendan Eich) ผู้ร่วมก่อตั้ง มอซิลลา ซึ่งขึ้นเป็นซีอีโอของบริษัท “เบรฟ ซอฟต์แวร์ (Brave Software)” โดยชื่อบริษัทนี้เกี่ยวข้องกับเบราว์เซอร์ใหม่ล่าสุดที่ถูกพัฒนาภายใต้แบรนด์ “เบรฟ (Brave)” บนจุดขายเรื่องการบล็อก หรืองดแสดงโฆษณาบนเว็บไซต์ รวมถึงการขวางการทำงานของชุดคำสั่งสำหรับตามรอย (tracking) ทั้งหมดนี้จะถูกตั้งเป็นค่าเริ่มต้น ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ที่ไม่เชี่ยวชาญไอที
 
ข้อมูลระบุว่า ปัจจุบัน Brave ถูกพัฒนาถึงเวอร์ชัน 0.7 และยังมีแผนถูกพัฒนาต่อเนื่องไม่หยุดนิ่ง ตัวแพลตฟอร์มเปิดกว้างพร้อมให้นักพัฒนาที่สนใจร่วมต่อยอด เพื่อให้ Brave ตอบโจทย์การทำงานหลากหลายบนคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows และ OS X รวมถึงอุปกรณ์พกพา iOS และ Android โดยผู้สนใจจะต้องลงทะเบียนเพื่อรอรับแจ้งสิทธิทดสอบเบราว์เซอร์ ซึ่งขณะนี้ Brave ยังไม่ประกาศวันที่เปิดให้บริการเวอร์ชันสุดท้ายอย่างเป็นทางการ
 
 
ที่น่าสนใจ คือ บนเว็บไซต์ brave.com ซีอีโอ อิช ระบุว่า Brave จะมีรูปแบบธุรกิจใหม่ด้วยการเปิดให้ผู้ใช้เลือกได้ว่าจะสนับสนุนเจ้าของเว็บไซต์ใด เมื่อเลือกแล้ว ผู้ใช้สามารถตั้งค่าให้ระบบแสดงโฆษณาบางตัวได้ ถือเป็นการเปิดช่องให้ผู้ใช้ตัดสินใจว่าจะยอมชมโฆษณาเพื่อแลกต่อการอ่านคอนเทนต์อย่างเต็มใจ
 
ความสามารถนี้เกิดขึ้นท่ามกลางจุดเด่นของเบราว์เซอร์อย่างคุณสมบัติไม่แสดงโฆษณาบนเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกปลอดภัยไม่รำคาญสายตา รวมถึงเทคนิคการสอดแนมติดตามอื่นๆ จุดนี้ อิช อธิบายว่า โฆษณานั้นมีภาพรวมที่ก้ำกึ่งต่อการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ทำให้บริษัทมองเห็นช่องทางรูปแบบธุรกิจใหม่ที่จะเติบโตบนวงการโฆษณาออนไลน์
 
 
ทั้งหมดทั้งมวล ซีอีโอ อิช ย้ำว่า จะไม่มีข้อมูลผู้ใช้ใดถูกบันทึก หรือเก็บไว้โดย Brave และหากมองสัดส่วนรายได้จะพบว่า ราว 55% ของรายได้ Brave เกิดจากส่วนแบ่งกับกลุ่มเจ้าของคอนเทนต์ หรือเว็บไซต์ ขณะที่อีก 15% เป็นส่วนแบ่งจากกลุ่มผู้ใช้ทั่วไปที่สามารถเลือกเปิดโฆษณาดิจิตอล เพื่อสนับสนุนเว็บไซต์ที่ชื่นชอบต่อไป
 
การปิดกั้นโฆษณา และชุดคำสั่งเพื่อการตามรอยนั้นมีผลดีที่การช่วยให้เว็บเพจโหลดเร็วขึ้น ขณะเดียวกัน ความเสี่ยงจากโฆษณาแฝงซอฟต์แวร์ร้าย หรือมัลแวร์ก็จะลดลงในวันที่มัลแวร์แพร่ระบาดมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้ง 2 ปัจจัย คาดว่าจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ Brave รวมถึงเบราว์เซอร์งดแสดงโฆษณาค่ายอื่นถูกใช้งานแพร่หลายในอนาคต
 
สำหรับ เบรนแดน อิช นั้น มีดีกรีเป็นผู้คิดค้นภาษาจาวาสคริปต์ (JavaScript) โดยอดีตซีอีโอมอซิลลาเลือกพัฒนา Brave บนแพลตฟอร์มโอเพนซอร์สของกูเกิลอย่างโครเมียม (Chromium) ไม่ใช่ไฟร์ฟ็อกซ์ (Firefox) ที่มอซิลลาเปิดตัวออกมาในปี 1998