7 เรื่องต้องรู้ของ Galaxy S7

ซัมซุง (Samsung) เจ้าพ่ออิเล็กทรอนิกส์เกาหลี เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหญ่สำหรับทำตลาดปีนี้ Galaxy S7 และ Galaxy S7 Edge การันตีกล้องดีขึ้น พร้อมวัสดุตัวเครื่องที่ยังใช้โลหะดูหรูกว่าเดิม แถมยังนำช่องเสียบการ์ดหน่วยความจำเพื่อขยายพื้นที่เก็บข้อมูลที่เคยหายไปในรุ่นก่อนหน้านี้กลับมา ทั้งคู่พร้อมวางตลาดเดือนมีนาคมนี้
 
ต่อไปนี้คือประมวล 7 เรื่องเด่นที่สาวกผู้สนใจ Galaxy S7 และคู่หูหน้าจอใหญ่กว่า Galaxy S7 Edge ควรรู้ก่อนเตรียมหยอดกระปุกรอ
 
1. “ป้องกันน้ำ-พื้นที่เก็บข้อมูลขยายได้” กลับมาแล้ว
 
หลังจากรุ่นที่แล้ว Galaxy S6 ไม่เปิดให้ผู้ใช้ขยายพื้นที่เก็บข้อมูลด้วยการ์ด microSD แถมยังตัดคุณสมบัติป้องกันน้ำออกไป จนทำให้แฟนซัมซุงเสียใจ แต่ Galaxy S7 ขอแก้ตัวด้วยการติดตั้งถาดซิมลูกผสม หรือ hybrid SIM tray ทำให้ผู้ใช้ S7 สามารถขยายพื้นที่เก็บข้อมูลสูงสุดถึง 200GB หรือจะใช้ 2 ซิมการ์ดในถาดเดียวกันก็ได้
 
 
ตัวเครื่องป้องกันน้ำที่ระดับ IP68 ทำให้เครื่องสามารถจมน้ำลึก 5 ฟุต นาน 30 นาที จุดนี้สะท้อนว่าผู้ใช้สามารถนำเครื่องไปล้างน้ำได้
 
ซัมซุง ยังทำให้กล้องหลังของ S7 บางลง 1-2 มิลลิเมตร พร้อมกับการนำลูกเล่น “หลังเครื่องโค้ง” ใน Galaxy Note 5 มาใช้จนทำให้ S7 ถือจับได้ง่ายขึ้น
 
2. จากที่แจ่มอยู่แล้ว กล้อง S7 ยิ่งแจ่มกว่าเดิม
 
จุดขายหลักของ S7 คือ กล้องดิจิตอลที่ถูกยืนยันว่าจะสามารถถ่ายภาพได้ดีในสภาวะแสงน้อย แม้จะถูกลดความละเอียดจาก 16 ล้านพิกเซล เหลือ 12 ล้านพิกเซล แต่รูรับแสง f/1.7 และเซ็นเซอร์รับภาพเทคโนโลยีใหม่ทำให้กล้อง Galaxy S7 อาจถ่ายภาพคมชัดกว่ากล้องดิจิตอลสมาร์ทโฟนใดๆ ในตลาด
 
เซ็นเซอร์รับภาพเทคโนโลยีดูอัลพิกเซล (Dual Pixel) คือ เทคโนโลยีที่ซัมซุงระบุว่านำมาใช้ใน S7 เป็นรุ่นแรก เทคโนโลยีนี้จะแยกจุดพิกเซลในเซ็นเซอร์รับภาพออกเป็น 2 โฟโต้ไดโอด ซึ่งจะทำให้การจับโฟกัสอัตโนมัติทำได้ดีในที่แสงน้อย ตัวเครื่องมีระบบกันสั่นอัจฉริยะ และสามารถถ่ายภาพพาโนรามาแบบเคลื่อนไหว 
 
กล้องหน้าของ S7 ละเอียด 5 ล้านพิกเซล
 
3. “Always On” จุดเด่นใน Galaxy S7
 
สมาร์ทโฟนหลากรุ่นพยายามแจ้งเตือนข้อมูลตลอดเวลาโดยไม่ให้กระทบปริมาณแบตเตอรี่จนหมดเร็ว ในที่สุด ซัมซุงก็สามารถทำได้ด้วยการใช้หน้าจอ AMOLED ประหยัดพลังงาน และชิป Snapdragon 820 ซึ่งอยู่เบื้องหลังของคุณสมบัติ Always-on
 
ฟีเจอร์ Always-on Display ทำให้ S7 แสดงข้อมูลบนหน้าจอได้แม้อยู่ในโหมดพักหน้าจอ ข้อมูลทั้งเวลา ปฏิทินงาน การแจ้งเตือนอื่นๆ รวมถึงการตกแต่งโหมดพักหน้าจอด้วยวอลเปเปอร์ที่ทำให้ S7 ไม่เหมือนใคร
 
4. เน้นเกม และ virtual reality
 
Galaxy S7 ยังถูกชูความสามารถเต็มขั้นเมื่อทำงานคู่กับแว่น VR มูลค่า 100 เหรียญสหรัฐ อย่าง Gear VR โดยสิ่งที่เพิ่มมาคือกล้อง Gear 360 ซึ่งทำให้ผู้ใช้ S7 สามารถสร้างวิดีโอเสมือนจริง 360 องศาได้ด้วย หน่วยประมวลผลของ S7 สามารถเรียกชมภาพเสมือนจริงที่ถ่ายมา หรือ live preview ได้แบบทันใจ
 
นอกจากฮาร์ดแวร์เทคโนโลยีภาพเสมือนจริง VR ยังชัดเจนว่า ซัมซุงกำลังให้ความสำคัญต่อเกมมากเป็นพิเศษในมุมซอฟต์แวร์ด้วย โดยในทัชวิซ (TouchWiz) ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่ซัมซุงปรับแต่งสำหรับใช้กับ Galaxy S7 มาพร้อมแหล่งรวมเกมใหม่ แถมด้วยฟีเจอร์ใหม่ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถถ่ายวิดีโอ รับสาย หรืออ่านข้อความบนหน้าต่างจิ๋วโดยที่คอเกมไม่จำเป็นต้องปิดเกม
 
5. “Edge” กว้างขึ้น-ทำอะไรได้มากขึ้น
 
ต่อยอดจาก S6 Edge วันนี้ S7 Edge มีลูกเล่นที่ขอบจอมากขึ้น โดยยังคงเป็นคุณสมบัติที่ทำให้ผู้ใช้สร้างทางลัดสู่เนื้อหา หรือการทำงานที่ต้องการได้เองอย่างอิสรเสรี
 
แม้จะยังมีคุณสมบัติบางส่วนเหมือน S6 เช่น ขอบ S7 Edge สามารถแสดงแสงสีเคลื่อนไหวเมื่อมีสายโทร.เข้าจากเบอร์ที่ตั้งค่าไว้ แต่ซัมซุงพยายามเพิ่มความพิเศษให้ S7 Edge หน้าจอ 5.5 นิ้วมีความพิเศษจากหน้าจอโค้งบริเวณขอบเครื่องมากขึ้น ล่าสุด ซัมซุงร่วมมือกับยาฮู (Yahoo) ในการแสดงผลคะแนนการแข่งขันกีฬา หรือข่าวสารอื่น ถือเป็นการเพิ่มประโยชน์ใช้สอยจากพื้นที่ Edge ที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม 2 เท่าตัว
 
6. หลายอย่างยังเหมือนเดิม
 
แม้ว่า S7 จะได้รับการปรับปรุงให้ดีกว่า S6 รุ่นปีที่แล้ว แต่ความสามารถหลายอย่างในเครื่องยังเหมือนเดิม ซึ่งรวมถึงการติดตั้งแอปพลิเคชันของไมโครซอฟท์ที่เคยมีใน S6 ทั้งที่หลายคนบ่นว่าไม่ได้ใช้งานแต่ก็ไม่สามารถลบทิ้งออกจากเครื่องได้
 
ยังมีการออกแบบ TouchWiz ที่ขัดใจสาวกหลายคน จุดนี้รายงานจากสื่อต่างประเทศที่ได้ทดลองใช้งาน S7 ระบุว่า ผู้ที่ไม่ชอบการออกแบบ TouchWiz ใน S6 ก็อาจจะไม่ชอบ TouchWiz ใน S7 ด้วยเช่นกัน 
 
นอกจากนี้ ซัมซุงยังเลือกที่จะใช้วิธีชาร์จผ่านพอร์ต micro-USB ขณะที่สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์หลายรุ่นเปลี่ยนไปใช้พอร์ต USB-C แม้เรื่องนี้จะไม่เป็นปัญหาใหญ่โต แต่ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องที่หลายคนปลื้ม
 
7. เริ่มจองแล้ว
 
Galaxy S7 และ S7 edge จะเริ่มวางขาย 11 มีนาคม 2016 ผู้สนใจสามารถเลือกได้ 4 สี ได้แก่ ดำ Black Onyx, ทอง Gold Platinum, ขาว White Pearl และเทา Silver Titanium จุดนี้มีการยืนยันแล้วว่าผู้ซื้อ Galaxy S7 ในบางประเทศจะได้รับฟรีแว่น Gear VR มูลค่า 100 เหรียญสหรัฐ 
 
ต่างประเทศเริ่มเปิดจองในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ แต่ในประเทศไทยยังไม่มีรายละเอียด คาดว่าจะเริ่มทำตลาดในเร็ววันนี้
 
 

กล้อง Gear 360 ซึ่งทำให้ผู้ใช้ S7 สามารถสร้างวิดีโอเสมือนจริง 360 องศา
 

ฟีเจอร์ Always-on Display ทำให้ S7 แสดงข้อมูลบนหน้าจอได้แม้อยู่ในโหมดพักหน้าจอ
 

มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊กร่วมเวทีเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของซัมซุงด้วย