เฟซบุ๊กสุดใจป้ำ จ่ายโบนัสพนักงานในอังกฤษคนละ 40 ล้านบาท!! เพื่อลดภาษีนิติบุคคลที่ต้องจ่ายให้แดนผู้ดี

เอเจนซีส์ – บริษัทเฟซบุ๊กยอมจ่ายโบนัสจำนวน 280  ล้านปอนด์ให้กับพนักงานของบริษัทในอังกฤษเป็นเวลา 3 ปี ในจำนวนภาษีที่ทางบริษัทต้องจ่ายให้กับกระทรวงการคลังอังกฤษ ซึ่งทำให้พนักงานเฟซบุ๊กในแดนผู้ดี 850 คนจะได้รับโบนัสโดยเฉลี่ยคนละ 775,000  ปอนด์ หรือ 39,140,662.16 บาท 
 
NBC NEWS สื่อสหรัฐฯรายงานเมื่อวานนี้(7 มี.ค)ว่า จากการเปิดเผยของซันเดย์ ไทมส์ ในวันอาทิตย์(7 มี.ค)พบว่า บริษัทเฟซบุ๊ก ของมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก มีแผนที่จะใช้โบนัสที่ทางบริษัทยอมจ่ายให้พนักงานจำนวน280  ล้านปอนด์ในอังกฤษเป็นเวลา 3 ปีเต็ม หรือภายในปี 2018 โดยโบนัสก้อนโตนี้จะถูกจัดให้เป็น “รายจ่ายทางภาษีอากร (taxable expenses)” ทางบัญชีของบริษัท และจะทำให้ทางเฟซบุ๊กสามารถมีตัวเลขภาษีที่ต้องจ่ายให้กับกระทรวงการคลังอังกฤษต่ำลง
 
แต่อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นนี้ ยังไม่ทราบว่าโบนัสก้อนนี้ ทางบริษัทเฟซบุ๊กจะมอบให้กับพนักงานในรูปเงินสด หรือหุ้นของบริษัทเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในปี 2014 หรือไม่
 
และคาดกันว่า “พนักงานบริษัทเฟซบุ๊กในอังกฤษจะได้รับโบนัสโดยเฉลี่ยต่อคนราว 775,000  ปอนด์ หรือ 39,140,662.16 บาทในอัตราแลกเปลี่ยนของวันนี้(8มี.ค)อยู่ที่ 50.50  บาทต่อ 1 ปอนด์ โดยพบว่าในอังกฤษ ทางเฟซบุ๊กได้ว่าจ้างพนักงานทั้งหมด 850 คน และทางบริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างสำนักงานแห่งใหม่ในกรุงลอนดอน
 
สื่อสหรัฐฯรายงานต่อว่า ข่าวการจ่ายโบนัสก้อนโตของเฟซบุ๊กถูกเปิดเผยไม่กี่วันหลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่าบริษัทโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯได้มีการปรับโครงระบบโครงสร้างภาษีใหม่
 
โดยในการแถลงการณ์การปรับโครงภาษีที่ออกมาในวันศุกร์(4 มี.ค) ทางบริษัทเฟซบุ๊กชี้แจงว่า “เพื่อทำให้การบริหารงานของบริษัทในอังกฤษมีความโปร่งใสมากขึ้น”
 
ทั้งนี้ NBC NEWS ชี้ว่า ในปี 2015 บริษัทยักษ์ใหญ่โซเชียลเนตเวิร์กต้องตกเป็นเป้าโจมตีทางสาธารณะอย่างหนัก หลังจากทางบริษัทได้เปิดเผยตัวเลขการเสียภาษีในอังกฤษประจำปี 2014ออกมา ว่าทางบริษัทจ่ายไปเพียงแค่  4,327  ปอนด์ หรือราว 220,677 บาทเท่านั้น หรือน้อยกว่าจำนวนที่คนธรรมดาต้องจ่ายภาษีบุคคลให้กับรัฐบาลอังกฤษเสียอีก
 
RT สื่อรัสเซียรายงานเพิ่มเติมในประเด็นนี้ว่า ตัวเลขภาษีนิติบุคคลในอังกฤษของเฟซบุ๊กประจำปี 2014 เกิดมาจากการที่ทางบริษัทได้จ่ายโบนัสให้พนักงานอังกฤษในรูปหุ้นของบริษัทมูลค่ารวม 35 ล้านปอนด์ และทำให้ในปี 2014 ทางเฟซบุ๊กสามารถประกาศผลประกอบการเป็นตัวเลขติดลบจำนวน 28.5 ล้่านปอนด์แทน
 
และจำนวนตัวเลขการจ่ายภาษีนิติบุคคลที่ต่ำผิดปกติของทางเฟซบุ๊ก เกิดมาจากการที่ทางบริษัทได้โยกรายได้จากโฆษณาทั้งหมด เป็นต้นว่า มาจาก บริษัท เทสโก อังกฤษ และบริษัทยูนิลืเวอร์ส ในอังกฤษเข้าสู่ที่ตั้งของบริษัทเฟซบุ๊กในไอร์แลนด์แทน เนื่องจากไอร์แลนด์เป็นประเทศที่กำหนดอัตราภาษีนิติบุคคลต่ำ
 
โดยจากบันทึกภายในของบริษัทเฟซบุ๊กที่ถูกเปิดเผยโดยบีบีซี สื่ออังกฤษ กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนเมษายนที่จะถึงนี้เป็นต้นไป ลูกค้ารายใหญ่ทั้งหมดของเฟซบุ๊กจะได้รับการแจ้งเตือนเก็บค่าบริการจากบริษัทเฟซบุ๊กบนเกาะอังกฤษแทน
 
และผลจากการยกเครื่องระบบภาษีครั้งใหม่ของเฟซบุ๊ก สื่อสหรัฐฯคาดว่า จะทำให้มีการกระจายเงินรายได้ก้อนโตขึ้น ซึ่งNBC NEWS ชี้ว่า การที่ทางบริษัทโซเชียลเนตเวิร์กต้องยอมจ่ายภาษีนิติบุคคลในอังกฤษ ทำให้เฟซบุ๊กต้องรับภาระอัตราภาษีนิติบุคคลเพิ่มสูงถึง 20% เมื่อเทียบกับแต่เดิมในไอร์แลนด์ที่มีการกำหนดอัตราภาษีนิติบุคคลที่ 12.5% เท่านั้น
 
ทั้งนี้การที่เฟซบุ๊กตัดสินใจยอมปรับโครงสร้างภาษีครั้งใหญ่ เป็นเพราะในปีที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษได้ออกมาตรการดัดหลังบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติเลี่ยงภาษีทั้งหลาย
 
โดยสื่ออังกฤษ ซันเดย์ไทม์สรายงานว่า มาตรการ “Google tax” ที่ทางลอนดอนออกมาลงโทษ โดยการสั่งปรับเงิน 25% ของกำไรที่ทางบริษัทได้แอบเลี่ยงภาษีออกไปยังต่างแดน
 
ซึ่งภายใต้มาตรการระบบภาษีใหม่นี้ ดิอินดีเพนเดนต์ สื่ออังกฤษวิเคราะห์ว่า เฟซบุ๊กสามารถเลี่ยงที่จะจ่ายภาษีให้กับกระทรวงการคลังอังกฤษได้ต่ำมากที่สุดถึง 4 ล้านปอนด์ต่อปี