เอาละสิ ! ขนส่งฯ สั่งหยุดบริการ “Grab Bike” ที่ใช้มอเตอร์ไซค์ป้ายดำ ชี้ผิดกฎหมาย

กรมขนส่งฯ ขอให้ผู้ประกอบการGrab Bike ซึ่งนำจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) มารับจ้างส่งผู้โดยสารยุติ เหตุผิดกฎหมาย พร้อมเรียก Grab Bike เข้าหารือและชี้แจงข้อกฎหมาย ยันใช้เทคโนโลยีช่วยด้านบริการดี แต่ต้องไม่ผิดกฎหมาย
 
นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มีหนังสือเชิญบริษัทผู้ให้บริการเรียกรถจักรยานยนต์ผ่านแอปพลิเคชัน Grab Bike เข้าหารือเพื่อชี้แจงกฎระเบียบ และประเด็นปัญหาที่ขัดต่อกฎหมายที่กรมการขนส่งทางบกมีหน้าที่กำกับดูแล โดยเฉพาะกรณีนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) มารับจ้างส่งผู้โดยสาร วิธีการชำระเงิน และการเรียกเก็บอัตราค่าโดยสาร ซึ่งไม่อยู่ภายใต้กรอบที่กฎหมายกำหนด
 
โดยในขณะที่รูปแบบการให้บริการของบริษัทยังขัดต่อกฎหมายนั้น กรมฯ ขอความร่วมมือให้ยุติกิจกรรมและการให้บริการชั่วคราว จนกว่าจะดำเนินการตามระเบียบอย่างถูกต้อง โดยยืนยันว่ากรมฯ ไม่ปฏิเสธการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการเรียกใช้บริการรถสาธารณะ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบที่กฎหมายอนุญาตเท่านั้น ซึ่งกรมฯ พร้อมชี้แจงและแนะนำข้อกำหนดต่างๆ ที่สามารถดำเนินการ
 
ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกจะผสานกำลังร่วมกันระหว่างกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ กองพันทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ กองพันทหารม้าที่ 3 รักษาพระองค์ กองบัญชาการตำรวจนครบาล และกรุงเทพมหานคร จัดเจ้าหน้าที่ติดตามและตรวจสอบผลการดำเนินการแก้ไขของผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง หากตรวจสอบพบการฝ่าฝืนเปรียบเทียบปรับสูงสุดทุกราย ได้แก่ ความผิดฐานนำจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมาใช้รับ-ส่งผู้โดยสาร ปรับไม่เกิน 2,000 บาท แต่งกายไม่ถูกต้องตามประกาศกรมการขนส่งทางบก ปรับไม่เกิน 1,000 บาท ไม่แสดงใบอนุญาตขับรถสาธารณะปรับไม่เกิน 1,000 บาท และบันทึกประวัติความผิดไว้ที่ศูนย์ข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก เพื่อนำมาสู่กระบวนการพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถต่อไป กรณีพบการฝ่าฝืนซ้ำซาก ซึ่งหากถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับรถแล้วจะไม่สามารถดำเนินการขอใหม่ได้จนกว่าจะพ้นระยะเวลา 3 ปี
 
นอกจากนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาระยะยาวอย่างยั่งยืน กรมการขนส่งทางบกจะหารือร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ถึงข้อกฎหมายและแนวทางปฏิบัติที่จะดำเนินการกับบริษัทผู้ให้บริการ เพื่อแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เนื่องจากธุรกิจการให้บริการให้ลักษณะดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความมั่นคง ความปลอดภัย และทำลายระบบการขนส่งภายในประเทศ เพราะทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ขัดต่อความสงบสุขของประชาชน และประเทศ นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อปัญหาด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เนื่องจากเป็นรถที่ไม่มีประกันเพื่อคุ้มครองผู้โดยสารกรณีเกิดอุบัติเหตุ ไม่มีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของผู้ขับรถ ทำให้ไม่สามารถควบคุมคุณภาพของผู้ขับขี่รถได้ซึ่งจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างในอนาคต
 
ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเลือกใช้บริการจักรยานยนต์สาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการ และอย่าหลงเชื่อการสร้างแรงจูงใจด้วยเหตุผลต่างๆ และขอให้ผู้ขับขี่จักรยานยนต์สาธารณะในระบบ พัฒนา ปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ เพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในความปลอดภัย และความสะดวกสบายที่ควรจะได้รับจากบริการขนส่งสาธารณะ โดยจักรยานยนต์สาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมายสังเกตได้จากแผ่นป้ายทะเบียนรถซึ่งต้องเป็นพื้นสีเหลือง ตัวอักษรสีดำ และผู้ขับขี่จักรยานยนต์ต้องสวมเสื้อวินรูปแบบใหม่ มีบัตรติดเสื้อ โดยข้อมูลตัวคน บัตร และรถ ต้องถูกต้องตรงกัน มีใบอนุญาตขับขี่จักรยานยนต์สาธารณะ ประชาชนที่สงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง