ทำไม Instagram ต้องปฏิวัติตัวเอง?

15 มีนาคม คือ กำหนดการที่อินสตาแกรม (Instagram) เครือข่ายสังคมภาพยอดฮิตประกาศเริ่มต้นปลดระวางรูปแบบการจัดเรียงเนื้อหาดั้งเดิมที่เคยใช้มาตลอด จากเดิมที่ดึงภาพใหม่แสดงก่อนภาพเก่า จะเปลี่ยนเป็นการใช้อัลกอริธึมแสดงภาพที่คาดว่าผู้ใช้จะสนใจมากที่สุดแทน สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ Instagram ไม่มีความเป็น “instant” หรือความสดในการแสดงภาพใหม่ทันทีอีกต่อไป แต่จะเป็นการเดินตามเครือข่ายสังคมอย่างเฟซบุ๊ก (Facebook) และทวิตเตอร์ (Twitter) ที่ตัดสินใจเช่นนี้มาก่อน
 
ผู้บริหาร Instagram ตอยคำถามว่า ทำไม Instagram ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงตัวเองได้อย่างน่าสนใจ โดยบอกว่า ระบบอัลกอริธึมใหม่ของ Instagram จะทำให้ผู้ใช้แต่ละคนได้เห็นภาพที่ต่างกันตามความสนใจส่วนตัว ไม่เพียงความสนใจ แต่ละคนจะได้เห็นเนื้อหาที่ต่างไปตามความสัมพันธ์ของผู้ใช้แต่ละคนด้วย
 
ดังนั้น แทนที่จะแสดงฟีดภาพ หรือวิดีโอแบบเรียงตามลำดับเวลาทั่วไป Instagram จะเปลี่ยนมาวิเคราะห์ว่าผู้ใช้แต่ละรายมีความสนใจเรื่องใดเป็นพิเศษ จากประวัติการเปิดอ่านเนื้อหา หรือชมภาพในอดีต จุดนี้ภาพหรือเนื้อหาที่ถูกวิเคราะห์ว่าเป็นที่ชื่นชอบก็จะไม่ตกหล่นหายไปตามกาลเวลา
 
ในช่วงเริ่มต้น Instagram ระบุว่า จะเน้นการจัดเรียงลำดับแสดงภาพก่อนหลัง ทำให้ทุกโพสต์ยังไม่ถูกลบทิ้งไป แต่จะถูกแสดงโดยเรียงลำดับแตกต่างไปจากเดิม
 
อีกเหตุผลหลักของการเปลี่ยนแปลงนี้ คือ การเรียงลำดับเนื้อหาแบบเดิมทำให้ผู้ใช้พลาดชมภาพมากกว่า 70% ที่ถูกเรียงเข้ามาในฟีด สัดส่วน 70% นี้ค่อนข้างสูงเมื่อคิดในอัตราเฉลี่ยต่อจำนวนผู้ใช้ จุดนี้ Instagram เชื่อว่า อัลกอริธึมจะช่วยให้ “ภาพไม่กี่โพสต์” ที่ผู้ใช้จะได้เห็นนั้นอัดแน่นด้วยคุณภาพความสนใจคับแก้ว
 
Instagram เชื่อว่าเมื่อผู้ใช้ได้เห็นภาพที่ถูกใจมากขึ้น ทุกคนก็จะใช้เวลาบน Instagram มากขึ้นตามไปด้วย ผลพลอยได้ที่จะตามมาก็คือ โฆษณา ที่จะเป็นเส้นเลือดหล่อเลี้ยงธุรกิจ Instagram ให้เติบโตต่อไป
 
อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงนี้ถูกนำไปเชื่อมโยงระหว่างความเป็นบริษัทแม่ลูกของ Instagram ของ Facebook โดย Facebook ถูกยกให้เป็นเจ้าพ่ออัลกอริธึมซึ่งหันมาใช้ระบบวิเคราะห์เพื่อแสดงเนื้อหาจนประสบความสำเร็จงดงาม ที่ผ่านมา Facebook เคยเปิดเผยว่าต้องนำข้อมูลหลายพันปัจจัยมาวิเคราะห์เพื่อให้สามารถเลือกแสดงเนื้อหาที่ผู้ใช้ทุกคนสนใจที่สุด โดยอัลกอริธึมนี้เองที่ถูกยกให้เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ผลักดันยอดผู้ใช้ Facebook ให้ทะลุ 1.5 พันล้านคน ซึ่งแต่ละคนยังใช้งาน Facebook แบบไม่เสียดายเวลา
 
กรณีของ Instagram นักสังเกตการณ์จึงเชื่อว่า Instagram จะนำอัลกอริธึมลักษณะเดียวกับ Facebook มาใช้งาน จุดนี้ถือเป็นความเสี่ยงของ Instagram ที่อาจทำให้ผู้ใช้บางกลุ่มขัดเคือง เหมือนกลุ่มผู้ใช้ Facebook บางรายที่ไม่พอใจ และรู้สึกเหมือนถูกปิดกั้น หรือแทรกแซงการใช้งานโซเชียลโดยที่ไม่ได้ร้องขอ
 
ทั้งหมดนี้ Instagram ระบุว่า จะเริ่มทดสอบระบบจัดเรียงภาพแบบใหม่แก่ผู้ใช้เฉพาะกลุ่ม ก่อนจะขยายไปยังผู้ใช้ทั่วโลกในช่วงไม่กี่เดือนนับจากนี้
 
คนไทยหัวใจ Instagram เตรียมรับความเปลี่ยนแปลงนี้ได้เลย