5 ไอเดียโดนๆ ทำการตลาดผ่านการถ่ายทอดสด Facebook Live

Facebook เพิ่งเปิดตัวเครื่องมือชิ้นใหม่ออกมาชื่อว่า Facebook Live ซึ่งช่วยให้แบรนด์ ธุรกิจต่างๆ หรือแม้กระทั่งคนดัง สามารถถ่ายทอดสดวิดีโอสตรีมมิ่งผ่านหน้าโปรไฟล์หรือหน้าเพจของตัวเองได้ นี่ถือเป็นโอกาสที่แบรนด์จะสร้างปฏิสัมพันธ์กับแฟนๆ ได้เป็นอย่างดี เรามาดูกันดีกว่าว่า Facebook Live นั้นใช้งานอย่างไร และไอเดียที่นักการตลาดออนไลน์จะสามารถปรับใช้งานเครื่องมือชิ้นใหม่นี้ในการโปรโมทแคมเปญต่างๆ เพื่อช่วยเพิ่มอิมแพคและยอดรีชทำอย่างไรได้บ้าง
 
เริ่มใช้งาน Facebook Live อย่างไร?
 
การเริ่มต้นใช้งานวิดีโอสตรีมมิ่งผ่านเฟซบุคนั้นทำได้ง่ายๆ เพียงเลือกปุ่ม “อัพเดทสเตตัส” แล้วคลิกที่ไอคอนที่เป็นรูปคนส่งสัญญาณ จากนั้นก็พิมพ์คำบรรยายสั้นๆ และเลือกกลุ่มผู้รับสารเป้าหมายที่ต้องการ การไลฟ์สตรีมผ่านเฟซบุคนั้นเราสามารถดูได้ด้วยว่ามีผู้กำลังชมการถ่ายทอดสดของเราแบบเรียลไทม์จำนวนเท่าใด ชื่อของเพื่อนที่กำลังชมอยู่ และคอมเมนท์ที่มีคนส่งเข้ามา หลังจากจบการถ่ายทอด วิดีโอจะถูกบันทึกเป็นโพสต์ใหม่ เหมือนเราโพสต์วิดีโอปกติ โดยแฟนๆ สามารถสมัครเพื่อรับการแจ้งเตือนเมื่อเราทำการสตรีมได้ด้วย
 
ไอเดียในการใช้ Facebook Live เพื่อการตลาด
 
ฟีเจอร์ใหม่นี้ถือเป็นสิ่งที่ช่วยให้แฟนเพจของแบรนด์ต่างๆ ธุรกิจต่างๆ รวมถึงคนดัง สามารถแชร์คอนเทนท์รูปแบบใหม่เพื่อความหลากหลายในหน้าเพจ และนี่คือไอเดียง่ายๆ ที่จะช่วยให้แคมเปญการตลาดของคุณมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นผ่านการใช้งาน Facebook Live
 
1. ถ่ายทอดช่วงเวลาดีๆ ของชีวิตสำหรับคนดังหรือเซเล็บ
 
นอกจากการโพสต์วิถีชีวิตในแต่ละวันผ่านรูปภาพและข้อความแล้ว เหล่าคนดังและเซเลบริตี้ยังสามารถเพิ่มสีสันให้กับหน้าแฟนเพจของตัวเองได้ด้วยการถ่ายทอดสดช่วงเวลาน่าสนใจของชีวิตด้วย   Facebook Live ได้ด้วย แถมนี่ยังเป็นโอกาสในการแทรกโฆษณาลงในเพจอย่างแนบเนียนอีกด้วย จะเป็นอย่างไรถ้ามีเครื่องดื่มซอฟต์ดริ้งสักยี่ห้อปรากฎอยู่ระหว่างการไลฟ์ของดาราสักคน? อาจเพิ่มกิจกรรมให้ผู้ชมการถ่ายทอดทายชื่อเครื่องดื่มที่ปรากฏระหว่างการถ่ายทอดพร้อมใส่แฮชแทคที่ต้องการ เพียงเท่านี้การทำการตลาดผ่านการถ่ายทอดสดวิดีโอก็กลายเป็นเรื่องน่าสนใจแล้ว
 
2. ถ่ายทอดการแข่งขันกีฬา
 
สำหรับการแข่งขันปั่นจักรยาน รถซิ่ง หรือวิ่งแข่ง นักการตลาดสามารถถ่ายทอดช่วงไคลแมกซ์ของการแข่งขันผ่าน Facebook Live ได้ และยังสามารถชวนให้แฟนเพจร่วมสนุกด้วยการกดไลค์หรือคอมเมนท์ระหว่างการถ่ายทอดสดได้ด้วย เช่น อาจให้แฟนๆ ทายผลการแข่งรถว่าใครจะเป็นผู้ชนะ อาจแจกรางวัลให้กับผู้ที่ทายผลถูกต้องเพื่อเพิ่มความภักดีต่อแบรนด์และอยากเป็นส่วนหนึ่งของคอมมิวนิตี้ของเรา อาจใช้เครื่องสุ่มรางวัลกิจกรรมผ่านเฟซบุคสำเร็จรูปอย่าง Facebook Timeline Sweepstakes มาช่วยในการสุ่มผู้ชนะเพื่อความโปร่งใสของกิจกรรมได้ด้วย
 
3. แชร์ภาพกิจกรรมหรืออีเว้นท์ของบริษัท
 
หากแบรนด์หรือบริษัททำกิจกรรมออฟไลน์ นอกจากแค่โพสต์ภาพผ่านเฟซบุคหรือทวีต นักการตลาดออนไลน์สามารถโปรโมทกิจกรรมผ่านการถ่ายทอดสดได้ด้วย การถ่ายทอดสดผ่านแฟนเพจแบบเรียลไทม์จะช่วยสร้างความภักดีกับแบรนด์ผ่านคอมมิวนิตี้ออนไลน์ได้ โดยอาจทำกิจกรรมให้แฟนๆ เข้ามากดไลค์ระหว่างการถ่ายทอดสดแล้วให้รางวัลกับผู้โชคดีที่ติดตามการถ่ายทอด
 
4. ถ่ายทอดสดการทำอาหาร
 
สำหรับธุรกิจโรงแรมและอาหาร โดยปกติแล้วการแชร์คอนเทนท์ในรูปแบบออดิโอวิช่วล ทั้งภาพและเสียง มีรูปแบบที่หลากหลายกันไปอยู่แล้ว แต่ด้วย Facebook Live แบรนด์ยังสามารถถ่ายทอดสดการทำอาหารได้ด้วย ซึ่งถือเป็นเนื้อหาที่ผู้คนสนใจเป็นอย่างยิ่ง จึงสามารถช่วยเพิ่มเอ็นเกจเมนท์ให้เพจได้ดี เพิ่มการอินเทอร์แอคกับแฟนๆ ตอบข้อสงสัยได้แบบสดๆ เก็บข้อมูลคำแนะนำจากแฟนๆ และอื่นๆ อีกมากมาย การถ่ายทอดสดนั้นช่วยเพิ่มจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมได้แบบสดๆ แบบไม่ต้องใช้เงินซื้อโพสต์โปรโมท เพราะทางเฟซบุคจะแจ้งเตือนผู้ที่ติดตามเพจเราอัติโนมัติเมื่อมีการไลฟ์
 
5. ถ่ายทอดกิจกรรมสัมมนา อบรม เทรนนิ่ง ตอบคำถาม
 
Facebook ถือเป็นช่องทางการประกาศกิจกรรมสัมมนาและอบรมต่างๆ ได้อย่างดี นอกจากการโพสต์โปรโมทกิจกรรมแบบปกติแล้ว เมื่อกิจกรรมสัมมนาเริ่มต้น เรายังสามารถใช้ Facebook Live ในการถ่ายทอดสดเนื้อหาของการอบรมที่เป็นประโยชน์ให้แฟนๆ ได้ชมอีกด้วย
 
สำหรับบริษัทสื่อต่างๆ Facebook Live ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยสร้างเอ็นเกจเมนท์ อาจเชิญคนดัง ดารา นักการเมือง หรือผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ มาร่วมถ่ายทอดสด แล้วเปิดโอกาสให้แฟนๆ ร่วมส่งคำถามมาพูดคุยกับแขกรับเชิญท่านนั้นๆ จะช่วยให้แฟนๆ อยากมีส่วนร่วมกับเพจเรามากขึ้น