Apple คลอด iPhone SE จอ 4 นิ้วเร็วกว่าเดิมเริ่มต้น 14,000 บ.

ในที่สุด ไอโฟนรุ่นใหม่ “iPhone SE” ก็แจ้งเกิดในรูป “iPhone 6S ขนาดกะทัดรัด” ที่มีหน้าตา และขนาดถอดแบบรุ่น 5S สิ่งที่เกิดขึ้นตอกย้ำว่า โลกนี้ยังมีกลุ่มคนรักมือถือหน้าจอไม่ใหญ่จนแอปเปิล (Apple) ไม่สามารถมองข้าม งานนี้ถือเป็นครั้งแรกที่แอปเปิลนำฮาร์ดแวร์คุณภาพเหนือกว่ามาบรรจุไว้ในเครื่องดีไซน์รุ่นเก่า แทนที่จะจำหน่ายไอโฟนตกรุ่นในราคาต่ำกว่าเหมือนปกติ
 
แอปเปิล ประกาศในงานแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมาว่า ไอโฟนรุ่น iPhone 5S ที่บริษัทวางจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2013 นั้นยังคงเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมมหาศาล โดยสถิติการจำหน่ายนั้นเกิน 30 ล้านเครื่องในปีที่ผ่านมา เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้ แอปเปิลตัดสินใจเปิดตัว iPhone SE ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่บริษัทหันมาให้ความสำคัญต่อการพัฒนาสมาร์ทโฟนขนาดเล็กในยุคสมัยที่ผู้คนนิยมสมาร์ทโฟนจอใหญ่
 
ด้วยรูปลักษณ์ที่มองไม่ต่างจาก iPhone 5S ภายในกลับมีชิป A9 และ M9 ซึ่งถูกใช้ในไอโฟนรุ่นใหญ่ที่แอปเปิลทำตลาดในปัจจุบันอย่าง iPhone 6S ยังมีกล้องดิจิตอล 12 ล้านพิกเซลที่อัปเกรดเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด พร้อมระบบ Live Photos และวิดีโอ 4K รวมถึงการรองรับระบบ Apple Pay ซึ่งเป็นความสามารถที่ 5S ไม่มี (แม้ 5S จะมี Touch ID)
 
ทั้งหมดนี้ iPhone SE ถูกเปิดราคาจำหน่ายที่ 399 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 14,000 บาทสำหรับรุ่น 16GB และ 499 เหรียญ สำหรับรุ่น 64GB หรือประมาณ 18,000 บาท
 
ราคา 399 เหรียญสหรัฐ ถือเป็นค่าตัวไอโฟนที่ต่ำที่สุดที่แอปเปิลเคยเปิดตัวมา โดยราคานี้ไม่มีการผูกสัญญาใช้งาน 2 ปี ซึ่งหากผู้ใช้ยินดีสมัครบริการกับโอเปอเรเตอร์สหรัฐฯ ต่อเนื่อง 2 ปี ก็สามารถรับเครื่องไปในราคาผ่อนจ่ายหลักสิบเหรียญ จนเหมือนได้เครื่องไปใช้งานฟรีสำหรับรุ่น 16GB
 
การแจ้งเกิด iPhone SE นั้นได้รับความสนใจกันมาก เนื่องจากคุณสมบัติที่ถอดแบบรุ่น 6S ปัจจุบันทั้ง “Retina” ระบบแฟลชกล้องหน้า ระบบสั่งงานด้วยเสียง Siri การรองรับระบบ LTE ที่เร็วขึ้น รวมถึงระบบไว-ไฟ 802.11 AC ทั้งหมดนี้ แอปเปิลระบุว่า iPhone SE ได้รับการอัปเกรดฮาร์ดแวร์ให้เร็วกว่ารุ่น 5S ถึง 2 เท่า ขณะที่กระประมวลผลภาพกราฟิกทำได้เร็วกว่า 3 เท่าตัว
 
ไม่เพียงคุณสมบัติที่ดีกว่า แอปเปิลระบุว่า แบตเตอรี่ของไอโฟนใหม่ยังเหนือกว่า 5S ด้วย เรียกว่าแอปเปิลยกระดับเครื่องหน้าจอ 4 นิ้วทุกด้านในราคาที่ยั่วใจสุดขีด
 

Greg Joswiak รองประธานฝ่ายการตลาด iOS, iPad และ iPhone ขณะเปิดตัว iPhone SE ที่สำนักงานใหญ่แอปเปิลวันที่ 21 มีนาคม 2016
 
 
 
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจของการเปิดตัว iPhone SE ยังอยู่ที่การคงดีไซน์เดิมของรุ่น 5S ไว้ แทนที่จะใช้ดีไซน์โค้งมนตาม iPhone 6 แอปเปิลกลับเลือกดีไซน์ของ 5S แล้วปรับความต่างที่ความเงา และด้านของวัสดุเท่านั้น ทำให้จุดสังเกตของไอโฟนใหม่คือ พื้นผิววัสดุด้าน ขณะที่รุ่นเก่าใช้ผิวเงาวาว
 
กำหนดการเริ่มสั่งจอง iPhone SE คือ 24 มีนาคมนี้ ก่อนจะวางจำหน่ายจริง 31 มีนาคม โดยโอเปอเรเตอร์สหรัฐฯ ที่จำหน่ายพร้อมแผนใช้บริการ 24 เดือนจะคิดราคา iPhone SE มูลค่า 17 เหรียญต่อเดือน หรือราว 600 บาทเท่านั้น กลุ่มประเทศที่แอปเปิลจะประเดิมวางจำหน่ายได้แก่ออสเตรเลีย แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี ฮ่องกง ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ เปอร์โตริโก สิงคโปร์ อังกฤษ และสหรัฐฯ ก่อนจะขยายไปยัง 110 ประเทศช่วงปลายพฤษภาคม
 
สำหรับประเทศไทย คาดว่าไอโฟนรุ่นใหม่จะเริ่มวางจำหน่ายในช่วง พ.ค.เช่นกัน สาวกแอปเปิลเตรียมกระเป๋าเบาได้เลย
 
 
 
ประมวลข่าวงานเปิดตัวสินค้าใหม่แอปเปิล