8 งานออนไลน์…สร้างรายได้ระหว่างเรียน

อยากมีรายได้เสริม ไม่จำเป็นต้องออกไปทำงานPart-time หรือ Full-time ในร้านอาหารหรือร้านกาแฟข้างนอกอีกต่อไป แค่มีคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวก็สามารถทำงานได้แล้ว !…วันนี้ life on campus จะขอแนะนำช่องทางทำเงินในโลกออนไลน์ที่เหมาะกับนิสิตนักศึกษา ซึ่งนอกจากจะได้ค่าขนม เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระคุณพ่อคุณแม่ แล้วยังได้ลองหัดใช้ social ให้เป็นประโยชน์ 
 
1.ฟรีแลนซ์ งานไม่หนัก แถมพักได้
 

smecomplete.com
 
ในหมวดของฟรีแลนซ์จะแบ่งงานออกเป็น 2 ประเภท คือ นักเขียนบทความอิสระ และ นักออกแบบโลโก้
 
นักเขียนบทความอิสระ
 

www.jeffbullas.com
 
เหมาะมากสำหรับคนที่รักการเขียนเป็นชีวิตจิตใจ โดยเฉพาะในหัวข้อที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ เช่น สุขภาพ กีฬา ข่าว ไอที การเงิน รถยนต์ สมัยนี้จะมีหลายเว็บไซต์ที่เป็น community ขนาดใหญ่และเล็ก ให้นักเขียนฟรีแลนซ์ได้ลงข้อมูลโปรโมตตัวเอง ในขณะที่ลูกค้าที่มาจากบริษัทใหญ่หรือธุรกิจออนไลน์ ก็จะมาส่องดูโปรไฟล์น้องๆ ว่าคุณสมบัติตรงกับที่ต้องการหรือไม่ สามารถเขียนแนวไหนได้บ้าง จากนั้นก็อาจจะติดต่อกันโดยช่องทางใดช่องทางหนึ่งแล้วแต่สะดวก ตกลงเรื่องราคา ขอบเขตงาน กำหนดส่ง เป็นอันเสร็จ…ลงทุนน้อยแต่ได้มาก
 
ยกตัวอย่างเว็บไซต์ต่างประเทศที่น่าสนใจที่รวบรวมนักเขียนมืออาชีพและมือสมัครเล่นทั่วโลกอย่าง freelancewriting, onlinewritingjobs, upwork, freelancewritersden, essaywriters, asiawriters, freelancercareers ,fiverr และ textbroker ฯลฯ เว็บไซต์เหล่านี้จะเป็นแบบworldwide โดยจ่ายค่าจ้างผ่านทาง Panpal เป็นส่วนใหญ่
 
ส่วนในไทยที่เห็นตอนนี้ก็จะมี freelancer ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่เชื่อมต่อระหว่างฟรีแลนซ์ไทยกับผู้ว่าจ้างทั้งในและนอกประเทศ freelancebay ,friendlyfreelance แต่ถ้าหากไม่อยากเขียนตามสั่งผู้ว่าจ้าง จะเขียนหนังสือออกมาขายในรูปแบบ e-book ก็ได้ ซึ่งบางเว็บไซต์ เช่น ookbee ก็เปิดโอกาสให้ลงผลงานแบบฟรีๆ ไม่เสียค่าใช้จ่าย
 
นักออกแบบโลโก้
 

freedesignfile.com
 
เป็นอีกหนึ่งงานที่น่าสนใจสำหรับคนที่มีไอเดียบรรเจิดและรักศิลปะ เพราะการออกแบบโลโก้นั้นต้องใช้ความละเอียดอ่อน เนื่องจากเป็นสิ่งที่สะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์ วิธีการรับงานน้องๆ ก็อาจจะลงโฆษณาตัวเองผ่านทางเว็บไซต์สำหรับฟรีแลนซ์เพื่อให้คนเข้าถึงงาน เช่น 108freelance ,thaifreelanceonline ,peopleperhour เป็นต้น หรือแม้กระทั่งเว็บไซต์ของประเภทนักเขียนอิสระที่แนะนำก่อนหน้านี้ก็จะมีหัวข้อ photo & Logo designing เหมือนกัน 
 
2.บล็อกเกอร์ (Blogger)
 

socialmedia.biz
 
เป็นคำที่ใช้เรียกคนที่เขียน Blog และมี Blog เป็นของตัวเอง ถือเป็นเว็บไซต์ส่วนตัวที่จะสามารถลงอะไรก็ได้ หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นแค่ไดอารี่ออนไลน์ แต่จริงๆ แล้วไดอารี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของ Blog เท่านั้น ในตอนเริ่มทำอาจจะเริ่มจากการเป็น Blogger อิสระด้วยความชื่นชอบก่อน เช่น ทำรีวิวอาหาร รีวิวการท่องเที่ยว How to สอนแต่งหน้าและอื่นๆ ตามที่ตนสนใจ จนกระทั่งมีผู้มาติดตามมากขึ้น และแชร์ต่อในโลกโซเชียล กลายเป็น Influencer (คนที่มี “อิทธิพล” ในเรื่องบางเรื่อง) แบรนด์ต่างๆ ก็จะสนใจและอยากดึงมาเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญการตลาด โดยอาจว่าจ้างเป็นเงินสด ส่งของหรือให้ทำกิจกรรมฟรี
 
สำหรับเว็บไซต์ที่คนนิยมเข้าไปใช้งานในไทยก็จะมี Bloggang, exteen ,BlogKa ,Dek-D ,GotoKnow และ Storylog เป็นต้น ส่วน ต่างประเทศ เช่น Blogger, WordPress, MySpace, Tumblr, Medium แนะนำให้ลองไปศึกษารายละเอียดและเลือกที่เขียนบล็อกให้เหมาะสมกับตัวเอง เพราะเว็บไซต์ที่ให้บริการบางที่มีความยากง่ายในการใช้งานต่างกัน และมีทั้งฟรีกับเสียค่าใช้จ่าย
 
3.Youtuber
 

www.telegraph.co.uk
 
Youtube เป็นเว็บไซต์ที่เป็นหนึ่งในบริษัทย่อยของกูเกิ้ล เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถอัปโหลด , ดูคลิป , หรือแชร์คลิปได้ แค่เพียงสมัครสมาชิกทางเว็บไซต์ สร้าง Channel ขึ้นมาอัพโหลดวิดีโอของตัวเอง อาจจะเป็นสอนแต่งหน้า รีวิวของ วิดีโอแคสต์เกม ทำอาหาร ร้องเพลง รายการตลก ทอล์กโชว์ วิธีแก้ปัญหาของอุปกรณ์อิเล็คทรอนิค หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ถนัด ถ้าหากมียอดคนดูที่มากขึ้น ก็ลองติดต่อเพื่อขอเป็น Partner YouTube ต่อไปคลิปวีดีโอทีลงก็จะมีโฆษณาขึ้นมา ซึ่งโฆษณาเหล่านี้แหละเป็นตัวทำเงินให้มหาศาล 
 
4.นักขายภาพออนไลน์ (Sell Stock Photography)
 

www.all-things-photography.com
 
อย่าปล่อยให้ภาพถ่ายที่สวยงามของตัวเองสูญเปล่า สำหรับช่างกล้องหรือคนที่เวลาว่างชอบถ่ายรูปต่างๆ ในชีวิตประจำวัน การขายภาพถ่ายเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยสร้างรายได้ เพราะมีบริษัทจำนวนมากหรือนักเขียนบทความต่างๆ ที่ต้องการรูปภาพมาประกอบงาน จะมีเว็บไซต์ที่ถือว่าเป็นคลังรูปที่เปิดให้คนทั่วไปเข้ามาขายภาพ ซึ่งก็จะมีการหักหัวคิวตามระเบียบขึ้นอยู่กับรูป ตอนนี้ ถ้าเป็นที่รู้จักหน่อยก็จะมี 3 ที่ คือ Shutter Stock ,123RoyaltyFree และ iStockPhoto ส่วนเว็บไซต์ทั่วไปก็ เช่น Stockxpert ,BigStockPhoto ,Crestock ,PhotoStockPlus ,DreamsTime ,Fotolia ,ShutterPoint และ Veer เป็นต้น
 
5.นายหน้าขายของในเว็บไซต์ (Affiliate Marketer)
 

www.mavrck.co
 
งานนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมและแพร่หลายสักเท่าไหร่ในไทย แต่รู้ไหมว่าเป็นธุรกิจที่ใหญ่มากและให้ผลตอบแทนสูง พูดง่ายๆ ก็คือ เป็นตัวแทนขายของหรือบริการที่อยู่ภายในเว็บไซต์ เมื่อขายได้ก็จะได้รับผลตอบแทนเป็นค่าคอมมิสชั่นจากเจ้าของเว็บนั่นเอง ไม่จำเป็นต้องเขียนเว็บเป็น ไม่ต้องมีสินค้าหรือบริการเป็นของตัวเองด้วยซ้ำ เพียงแค่โฆษณาหาลูกค้าให้เขาผ่านทางการเขียนบทความ การทำวิดีโอ การสร้างรูปภาพ หรือรูปแบบใดก็ได้ที่น่าสนใจ เว็บไซต์ที่ใช้บริการส่วนใหญ่จะเป็นเว็บไซต์ดังอย่าง Amazon, ebay, shopping ,clickbank ,cj.com และ JVzoo เคยมีบางคนได้ค่าคอมมิสชั่นถึง 60 – 70 % เลยทีเดียว
 

ratracebuster.com
 
6.ขายงานผีมือผ่าน Etsy
 

cdni.wired.co.uk
 
Etsy เป็นเว็บขายสินค้าของอเมริกาที่เปิดโอกาสให้คนทั่วไปขายสินค้า Handmade และสินค้าวินเทจเท่านั้น ชนิดใดก็ได้ จัดว่าเป็น community รายใหญ่มากและได้รับความนิยมมากที่สุด โดยรวบรวมคนรักงานผีมือทั่วโลกไว้ในนี้ มีสินค้าหลากหลายตั้งแต่เสื้อผ้า เครื่องประดับ ของใช้เด็ก ของตกแต่งบ้าน หรือแม้แต่ของที่ใช้ในงานแต่งงาน 
 
นอกจาก Etsy แล้วก็จะมี DaWanda ที่เน้นตีตลาดแถบโซนยุโรป, ArtFire เว็บไซต์งานแฮนด์เมดจากอเมริกา เสียค่าเช่าที่เป็นรายเดือน, Zibbet เว็บไซต์สัญชาติออสเตรเลีย, gumroad, shopify, bigcartel, indiemade อีกมากมาย แต่สำหรับน้องๆ ที่อาจจะไม่ถนัดภาษาอังกฤษมากนัก ก็มีเว็บไซต์ในไทยที่น่าสนใจให้ลงขายงานเหมือนกัน เช่น themade.com, blisby, lnwshop ที่ทุกคนรู้จักกันดี หรือจะลงผ่าน Facebook และ Instagram ก็ได้
 
7.ออกแบบ T-shirt (Designing T-Shirts)
 

www.oznurfashion.com
 
นิสิตนักศึกษาคนไหนที่มีความสามารถด้านกราฟฟิคดีไซน์หรือมีไอเดียเจ๋งๆ ก็สร้างแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเองขึ้นมาเลย เริ่มจาก T-shirt เสื้อยืดง่ายๆ นี่แหละ เพราะเพศไหนวัยไหนก็ใส่ได้หมด แถมยังใส่ได้เกือบทุกโอกาส จึงทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความหลากหลาย ลองเอาผลงานของตัวเองไปลงขายที่เว็บไซต์ต่างประเทศ zazzle และ teespring ดู หรือของไทยเองก็ได้ เช่น indyroom และ zalora
 
8.ติวเตอร์ออนไลน์ (Online Tutoring Jobs)
 

wwwassets.rand.org
 
เดี๋ยวนี้การเรียนผ่านโลกออนไลน์เริ่มมีความนิยมมากขึ้น เนื่องจากผู้เรียนหลายคนอาจจะไม่สะดวกเรื่องสถานที่หรือไม่ค่อยมีเวลา สำหรับน้องคนไหนที่เป็นเด็กหัวกะทิ เกรดสูง หรือถนัดวิชาสักวิชาเป็นพิเศษ อยากถ่ายทอดความรู้ที่มีอยู่และทำเงินไปพร้อมๆ กัน การเป็นติวเตอร์ออนไลน์ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ไม่ต้องเสียค่าเดินทาง อยู่บ้านก็ทำได้ โดยการสอนผ่าน Skype ซึ่งสถาบันหลายแห่งก็รับสมัครผู้สอนอยู่เรื่อยๆ
 
แหล่งข้อมูล
th.wikipedia.org