Facebook พร้อมลงดาบจับ “เฟซบุ๊กปลอม-แฟนเพจเก๊”

วันนี้ชาวเฟซบุ๊ก (Facebook) หลายคนตกเป็นเหยื่อถูกแอบนำภาพไปใช้ หรือแอบอ้างสร้างโปรไฟล์ปลอมเป็นตัวเองจนได้รับความเสียหาย ล่าสุด เฟซบุ๊กเตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่บนความหวังว่าจะช่วยหยุดการกระทำนี้ โดยจะแจ้งเตือนทั้งผู้ใช้ที่กำลังเป็นเหยื่อ รวมถึงจะพยายามปิดเพจ หรือโปรไฟล์ปลอมทิ้งไปให้ด้วย
 
น่าเสียดายที่เฟซบุ๊กยังไม่เปิดเผยชื่อฟีเจอร์นี้อย่างเป็นทางการ โดยเพียงระบุว่า บริษัทกำลังจะเริ่มเปิดคุณสมบัตินี้ให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กทั่วโลกได้ใช้งาน จุดนี้ ผู้บริหารเฟซบุ๊กยืนยันว่า คุณสมบัติใหม่จะคอยช่วยตรวจจับว่ามีผู้ใช้รายใดพยายามปลอมตัวด้วยการใช้ชื่อผู้อื่น หรือใช้ภาพโปรไฟล์ที่ไม่ใช่ตัวเอง ซึ่งหากตรวจจับได้ก็จะมีมาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้ถูกแอบอ้าง ด้วยการปิดโปรไฟล์ปลอมออกจากระบบ
 
นอกจากโปรไฟล์ปลอม เฟซบุ๊กยังเตรียมเปิดตัวคุณสมบัติใหม่ที่ช่วยหยุดการแชร์ภาพที่บุคคลในภาพไม่ยินยอม คุณสมบัตินี้เกิดขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้ได้รับความเสียหายจากการแชร์ภาพในทางที่ผิดสามารถมีช่องทางรายงาน ก่อนที่เฟซบุ๊กจะลบภาพนั้นออกจากระบบเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นตามมา
 
จุดนี้ รายงานระบุว่า หากเครื่องมือนี้สามารถตรวจจับเบาะแสได้อัตโนมัติ ระบบจะส่งคำแจ้งเตือน หรือ notification ไปยังผู้ที่ต้องสงสัยว่ากำลังดำเนินการเข้าข่ายปลอมแปลงโปรไฟล์ หรือแชร์ภาพในทางที่ผิด ผู้ใช้รายนั้นสามารถยืนยันตัวเองว่าเป็นเจ้าของโปรไฟล์ตัวจริงได้ เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบทำงานผิดพลาด
 
เบื้องต้น ผู้ใช้เฟซบุ๊กราว 75% จะได้รับคุณสมบัตินี้ก่อนจะขยายไปเป็น 100% ต่อไป
 
ทั้งหมดนี้ ผู้บริหารเฟซบุ๊กระบุว่า แม้การปลอมตัวจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่ของเฟซบุ๊ก แต่สำหรับคนบางกลุ่มนั้นได้รับผลกระทบชัดเจนจากปัญหานี้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงที่เฟซบุ๊กมักได้รับเรื่องร้องเรียนถึงความเสื่อมเสียจากการถูกแอบอ้างชื่อ และภาพ ซึ่งมักเป็นผู้หญิงในประเทศที่มีวัฒนธรรม หรือสังคมที่อ่อนไหว
 
ในอนาคต เฟซบุ๊กระบุว่า จะต่อยอดด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์ที่สามารถตรวจสอบภาพ เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ใช้เรื่องการแชร์ภาพ หรือการกำหนดกลุ่มผู้สามารถดูภาพถ่ายนั้นอย่างละเอียด \