Google เปิดบริการโทรศัพท์บ้านพันธุ์ใหม่รองรับคลาวด์

กูเกิล (Google) แจ้งเกิดบริการโทรศัพท์พื้นฐาน หรือแลนไลน์รูปแบบใหม่ที่สามารถออนไลน์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ทำให้ผู้ใช้ได้รับความสะดวกจากบริการคลาวด์คอมพิวติ้งได้แบบที่โทรศัพท์บ้านทั่วไปทำไม่ได้
 
บริการโทรศัพท์พื้นฐานของกูเกิลถูกตั้งชื่อเรียกว่า ไฟเบอร์โฟน (Fiber Phone) รายงานระบุว่าบริการนี้จะเริ่มเปิดตลาดใน 2-3 เมืองของสหรัฐฯ ก่อนจะขยายไปยังพื้นที่อื่นที่กูเกิลให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงอยู่แล้ว
 
คุณสมบัติน่าสนใจของไฟเบอร์โฟน คือ การเปลี่ยนเสียงในกล่องฝากข้อความ ให้เป็นอักษรแบบอัตโนมัติ ก่อนจะส่งไปยังผู้รับรายอื่น หรือบนอุปกรณ์อื่น ขณะเดียวกัน ผู้ใช้จะสามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์บ้านเข้ากับสมาร์ทโฟนได้สะดวก ทำให้ไม่พลาดการติดต่อแม้ไม่อยู่บ้าน
 
จอห์น ชริเวอร์-เบลก (John Shriver-Blake) หัวหน้าทีมพัฒนาบริการใหม่ของกูเกิลเปิดเผยแนวคิดการพัฒนาบริการไฟเบอร์โฟนว่า ในขณะที่โลกโทรศัพท์มือถือถูกพัฒนาจนล้ำสมัย แต่บริการโทรศัพท์บ้านก็ยังเป็นบริการที่สำคัญของหลายครอบครัว เนื่องจากเป็นบริการที่เสถียร คุณภาพเสียงดี ซึ่งที่ผ่านมา บริการโทรศัพท์บ้านยังไม่ได้รับการพัฒนาทางเทคโนโลยีเท่าที่ควร
 
“นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เราเปิดตัวบริการไฟเบอร์โฟน ในฐานะทางเลือกใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ใช้พร้อมติดต่อสื่อสารได้เสมอไม่ว่าจะอยู่ที่ใด”
 
 
แม้จะเป็นโทรศัพท์บ้าน แต่ผู้ใช้ไฟเบอร์โฟนจะสามารถรับสายได้ขณะเดินทางอยู่ จุดนี้ผู้บริหารกูเกิลอธิบายว่า เป็นผลจากบริการคลาวด์ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถรับสาย หรือโทร.ออกผ่านแท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์วางตักได้ ซึ่งหากผู้ใช้อยู่ที่บ้านก็สามารถยกหูโทรศัพท์มาโทร.ได้ตามปกติ
 
เบื้องต้น ไฟเบอร์โฟนจะให้บริการในเมืองที่กูเกิลเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงพิเศษ “กูเกิลไฟเบอร์” (Google Fiber) ปัจจุบัน กูเกิลไฟเบอร์ให้บริการแล้วใน 4 เมืองของสหรัฐฯ ก่อนจะขยายไปเมืองอื่นต่อไป
 
ราคาค่าบริการไฟเบอร์โฟน คือ 10 เหรียญต่อเดือน (ราว 350 บาท) ผู้ใช้สามารถโทร.ฟรีไม่อั้นทั่วประเทศ การโทร.ต่างประเทศจะถูกเก็บค่าบริการในอัตราเดียวกับบริการกูเกิลวอยซ์ (Google Voice) ผู้ใช้สามารถเลือกใช้กับเบอร์โทรศัพท์ใหม่ หรือเบอร์เดิมก็ได้ ผู้สนใจที่อาศัยในสหรัฐฯ สามารถลงทะเบียนแสดงความสนใจรับบริการได้ที่เว็บไซต์กูเกิล