การรีเมกหนัง ตปท. อยู่คู่กับฮอลลีวู้ดมาตั้งแต่ฮอลลีวู้ดจำความได้ แต่เริ่มมีมากในยุค 1960 คือตั้งแต่ปี 1951 ซึ่งธุรกิจสร้างหนังในฝรั่งเศสเฟื่องฟู เพราะมีผู้กำกับหนังมือหนึ่งหลายคน แต่จนถึงปี 2000 นั้น การรีเมกเน้นที่หนังยุโรป จนขึ้นศตวรรษใหม่นี้เองที่หนังเอเชียเริ่มถูกกวาดซื้อ
ความนิยมนำหนัง ตปท. มารีเมก เหตุผลที่สำคัญที่สุดคือ หนังส่วนใหญ่เมื่อสร้างใหม่ในฮอลลีวู้ด แม้จะแย่กว่า ต้นฉบับแต่มักทำรายได้ดีมาก เพราะคนดูสนใจพล็อตเรื่องที่แหวกแนวกว่าทั้งโครงเรื่อง และการวางบุคลิกตัวละคร ซึ่งมีความแปลกแยกออกมาจากตัวละครมาตรฐานของฮอลลีวู้ด เช่น มีความขัดแย้งในตัวเอง คิดอะไรไม่กระจ่าง การแสดงออกทางความคิดติดขัด คุมสติได้ไม่ดี มีความเป็นคนธรรมดามากกว่า แต่ตัวละครฮอลลีวู้ดนั้นส่วนใหญ่แล้ว จะเป็นคนพิเศษ มีลักษณะจัดการกับสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างดีไปหมด
ถ้าถามว่า ทำไมนักเขียนบทฮอลลีวู้ดไม่สามารถเขียนถึงตัวละครแบบนี้ออกมาได้ ตอบว่า มีอยู่บ้าง แต่ไม่อาจเขียนตัวละครให้มีลักษณะ Alienate โดยสื่อออกมาเต็มๆ แบบแปลกแยกทุกรายละเอียดชีวิต อย่างที่หนังต่างประเทศทำได้ เพราะพื้นฐานของวิธีคิดนักเขียนที่ต่างออกไปตามวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม และนักเขียนต่างแดนมักชีวิตกดดันกว่า จึงเค้นออกมาได้ดี
การรีเมกนั้นส่วนใหญ่จะนำมาเปลี่ยนให้ดาราฮอลลีวู้ดแสดง และเปลี่ยนฉากของเรื่องด้วย โดยส่วนใหญ่จะจัดท้องเรื่องใหม่ให้อยู่ในอเมริกา นอกจากนั้นก็จะใช้ผู้กำกับฮอลลีวู้ด ยกเว้นแต่ว่า ผู้กำกับ ตปท. คนไหน มีศักยภาพมากพอที่จะเรียกยอดผู้ชมได้ ก็อาจใช้ผู้กำกับต้นฉบับบ้าง
ส่วนใหญ่แล้วในระยะหลัง ค่ายหนังจะซื้อต้นฉบับมารีเมกในราคาประมาณหนึ่งล้านเหรียญ และยังซื้อสิทธิการจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา รูปแบบของวิดีโอด้วย ทั้งนี้พบว่าเป็นวิธีโปรโมตหนังที่ได้ผลกว่า กับการปล่อยต้นฉบับออกไปตามร้านเช่าวิดีโอก่อน เพื่อให้คนดูทั่วไปได้ชมด้วย ไม่ใช่มีแต่นักวิจารณ์ ได้ชม และรีบมาดักคอคนดูว่า “สู้ต้นฉบับไม่ได้, เป็นความผิดพลาด, ทำลายหนังต้นฉบับ” เพราะนักวิจารณ์ ส่วนใหญ่จะไม่ชอบหนังรีเมก ที่จริงไม่เคยมีชอบสักเรื่องเดียว แต่ก็เข้าใจได้ เพราะหนังรีเมกนั้นลดความ “แปลก” ของหนังต้นฉบับออกไปจนหมด และความ “แปลก” เป็นเสน่ห์สำหรับคอหนังแท้ๆ อย่างนักวิจารณ์
สำหรับ ความ “แปลก” แบบเอเชีย ที่กำลังเข้าแถวรอ “รีเมก” จากฮอลลีวู้ดนั้น ถือว่า
รอย ลี ชาวเกาหลีที่เกิดในอเมริกา อายุตอนนี้เพิ่งจะ 36 เป็นผู้รับความชอบในการนำเทรนด์นี้แต่เพียงผู้เดียว เพราะ เขาคือเอ็กเซ็ก คิวทีฟ โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์เวอร์ชั่นรีเมก เรื่อง Ring จากค่ายดรีมเวิร์ค พิคเชอร์ ที่รีเมกจากหนังผีเรื่อง Ringu ของญี่ปุ่น และประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยทำเงินได้มากถึง 300 ล้านดอลลาร์
รอย ลี เป็นทนายความ ที่เข้ามาเกี่ยวพันกับฮอลลีวู้ด ช่วยจัดการด้านกฎหมายลิขสิทธิ์ก่อน เขารู้จักหนังเรื่องนี้ตอนไปงานเทศกาลหนังที่เกาหลี เป็นงานหนังสยองขวัญ แฟนตาซี และวิทยาศาสตร์เล็กๆ ชื่อ Puchon International Film Festival และหนังเรื่องนี้ได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในตอนนั้น เขาใช้เวลาอยู่นาน กว่าจะต่อรองได้ทุนสร้างแค่ 45 ล้านเหรียญ หรือน้อยมากสำหรับการทำหนังผีในระดับฮอลลีวู้ด (Unbreakable ปี 2000 ของ เอ็ม.ไนท์ ใช้ทุน 75 ล้านดอลลาร์)
ส่วนหนึ่งในความสำเร็จหนึ่งของหนังเรื่องนี้ คือการได้ดาราที่เพิ่งจะมีชื่อเสียงใหม่ๆ ราคาค่าตัวยังไม่มาก แต่ผลงานเริ่มเป็นที่พูดถึง เช่น นาโอมิ วัตต์ ตอนนั้นเพิ่งออกเรื่อง Mulholland Drive แต่ส่วนที่ทำให้หนังประสบความสำเร็จจริงๆ คือ การรวมฉากเขย่าขวัญคนดูที่แปลกตา จากภาพเขย่าขวัญเดิมๆ ของฮอลลีวู้ด แปลกขึ้นไปอีกมากจากที่ราชาหนังผียุคนี้อย่าง เอ็ม.ไนท์ ชยามาลัน เคยทำให้แปลกตามาแล้ว
หลังจากความสำเร็จของริงเป็นต้นมา รอย ลี กลายเป็นโปรดิวเซอร์ยอดนิยมมาก และเป็นสะพานให้หนังเอเชียสู่การรีเมกของฮอลลีวู้ด เขาใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการบินชมเทศกาลหนังนานาชาติ และพบปะสังสรรค์ผู้กำกับภาพยนตร์จากเอเชียอีกหลายคน และใช้เวลาไม่มากนักในการต่อรองกับนายทุนฮอลลีวู้ด เพื่อให้ลงทุน
จากที่เขาเหนื่อยหนักหนาสาหัส ในการโน้มน้าวฮอลลีวู้ดให้รีเมกหนังผีญี่ปุ่นเรื่องแรก โดยซื้อค่าต้นฉบับมาแค่ห้าแสนเหรียญ (ถูกกว่าชัตเตอร์ ครึ่งหนึ่ง) รอย ลี บอกว่า ตอนนี้ทั้งนักเขียนบทที่มีผลงานดีๆ และนักแสดงดังๆ ต่างก็อยากเข้าร่วมเล่นหนังรีเมกเหล่านี้
ล่าสุดเขามีโครงการทำหนังรีเมกญี่ปุ่น เกาหลี และเอเชียอื่นๆ ที่เริ่มต้นแล้วราว 20 เรื่องในนามบริษัทผู้ผลิตที่เขาร่วมหุ้นกับพาร์ตเนอร์อีกคนชื่อ เวอร์ทิโก้ โปรดักชั่น ที่มีโครงการผลิตทั้งหมด 30 เรื่อง
โครงการบางเรื่องเป็นการร่วมมือกับยักษ์ใหญ่อีกค่ายที่สนใจการทำหนังรีเมกจากหนังเอเชียมาก คือ ค่ายมิราแม็กซ์ ซึ่งลงทุนสร้าง My Wife Is a Gangster หนังเกาหลี ผ่านทางบริษัทลูกของมิราแม็กซ์คือ Dimension films รอย ลี บอกว่า นายทุนตกลงสร้างทันที ขณะที่ดูหนังโดยไม่มีซับไตเติลเสียด้วยซ้ำ
นอกจากนี้ ค่ายยูนิเวอร์แซลก็ใช้ค่ายย่อย โฟกัส ฟีเจอร์ เซ็นสัญญากับเวอร์ทิโก้ เอนเตอร์เทนเมนต์ เป็นการร่วมกันทำหนังระยะยาว และยังมีค่ายย่อยอื่นๆ เรียกว่าใครจะรีเมกหนังเอเชีย ก็ควรคุยกับเวอร์ทิโก้ รวมถึงโครงการหนัง “ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ” ที่จ้างให้เวอร์ทิโก้เป็นโปรดิวเซอร์ภาคฮอลลีวู้ด
แผนงานในอนาคตจำนวนมากเป็นหนังเกาหลี เรื่องดังๆ ที่คนดูนิยมต้นฉบับกันจะได้รับการรีเมกทั้งหมด เช่น My Sassy Girl, Il Mare นอกจากนั้นก็มีหนังฮ่องกง และญี่ปุ่นอีกหลายเรื่อง แต่โครงการใหญ่สุดตอนนี้คือ ที่ร่วมมือกับวอร์เนอร์ บราเธอร์ ทำหนังเรื่อง The Departed มีมาร์ติน สกอร์เซเซ่ กำกับ และมีลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ กับแม็ท เดมอน สร้างจากหนังดังฮ่องกง Internal affairs
โดยปกติหนังที่นำไปรีเมกใหม่จากยุโรปหรือเอเชียก็ตาม เรียงลำดับความสนใจจากผู้กำกับฮอลลีวู้ดได้คือ อย่างแรกถ้าเป็นหนังทำเงินในประเทศแบบถล่มทลาย สูงที่สุดในรอบประวัติศาสตร์ ต่อมาคือ ประเภทที่เป็นหนังรางวัล ในเทศกาลหนังนานาชาติ อย่างสุดท้าย ความสนใจจะนำไปสร้างใหม่มีให้น้อยที่สุด แต่ก็ยังมีบ้างหนังได้รับการยกย่อง จากนักวิจารณ์และคอหนังในกลุ่มเล็กๆ หรือที่เรียกว่า Cult Movie แต่คำยกย่องในที่นี่ก็ต้องเป็นระดับคอหนังนานาชาติ ไม่ใช่แค่ประเทศ
กรณีของหนังไทย เรื่อง ตลก 69 นั้น การที่ฮอลลีวู้ดมาซื้อไป ออกจะเป็นเรื่องแปลกอยู่ ว่าผู้กำกับคนใหม่หรือคนเขียนบทต้องติดใจหนังจริงๆ เพราะหนังเรื่องนี้เป็นคัลท์ มูฟวี่ ก็แต่เฉพาะในกลุ่มคนดูไทยเท่านั้น แต่กรณีของเรื่อง ชัตเตอร์ มีครบสองส่วนที่โปรดิวเซอร์ฮอลลีวู้ดสนใจมาก คือ เป็นหนังทำเงินในประเทศถล่มทลาย และที่สำคัญยังเป็นหนังผีด้วย
วิธีการหลอกแบบเอเชีย ตอนนี้ทำเงินได้ดีในฮฮลลีวู้ด