เด็กดื้อ เอ่อ! ไม่ใช่ซิ ต้องเรียกว่า ผู้ใหญ่ดื้อ ไม่ได้ดื้ออย่างเดียวนะ เขาบ้าด้วย… ผู้ชายใส่แว่น ตัวกลมๆ นิยมใส่เสื้อยืด กางเกงตัวใหญ่คนนี้แหละ “ยุทธนา บุญอ้อม” ผู้บริหารคนดังแห่งคลิกเรดิโอ ซึ่งใครๆ ยกย่องว่า เป็นต้นตำรับเด็กแนวในเมืองไทย
“ต้องทำหน้าตาเป็น Young Executive หรือเปล่า” ยุทธนา บุญอ้อม เอ่ยขึ้นตามสไตล์กวนโอ๊ย หลังจาก POSITIONING นัดหมายสัมภาษณ์เขาที่คลิกเรดิโอ ย่านอาร์ซีเอ สถานที่ทำงานที่เขาบอกว่าเหมือนเป็นบ้านอีกหลังหนึ่งของเขา
ยุทธนาปรากฏตัวในชุดเสื้อยืดคอกลมสีเลือดหมู กางเกงยีนส์ตัวใหญ่ รองเท้าผ้าใบ… นี่คือชุดฟอร์มแฟชั่นของนักบริหารสไตล์ยุทธนา ซึ่งเห็นจนชินตา และกลายเป็นเอกลักษณ์ประจำกายของเขา
*บันไดแห่งการเรียนรู้
“ผมเรียนไม่จบปริญญาตรี” ยุทธนาเริ่มต้นเล่าถึงชีวิตนักศึกษา สมัยที่เขาเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะนิเทศศาสตร์ เหตุที่เรียนไม่จบเพราะมีปัญหาบางประการกับวิชาเอก
แม้เรียนไม่จบ แต่เขาบอกว่านั่นไม่ใช่ฝันร้าย แต่เป็นช่วงที่เขาโชคดีมากกว่า ช่วงนั้นเขาฝึกงานอยู่ที่แกรมมี่ ฝึกงานอยู่ที่แผนกคอนเสิร์ต และที่นี่เอง ซึ่งเป็นจุดเริ่มของชีวิตการทำงาน และการก้าวเข้าสู่นักจัดรายการวิทยุ หรือดีเจ
“ภารกิจงานชิ้นแรกที่แกรมมี่เขาจำได้ว่า ทำคอนเสิร์ตไมโคร วงดนตรีที่ดังที่สุดในนาทีนั้น” เขาบอกว่า เป็นงานหินชิ้นสำคัญสำหรับเด็กฝึกงานคนหนึ่งที่ยังอ่อนด้อยประสบการณ์ จากวันนั้นถึงวันนี้เขาคิดเสมอว่าเป็นเหมือนบันไดให้เขาก้าวขึ้นไป
ไม่นานนัก เขามีโอกาสสู่โลกของนักจัดการรายการวิทยุ กรีนเวฟ และ ฮอตเวฟ เป็นคลื่นเสียงเพลงที่หล่อหลอมให้ผู้ชายคนนี้มีสัญลักษณ์ของความเป็นดีเจสไตล์แปลกแหวกกระแส รายการวิทยุสไตล์ยุทธนา มีเสน่ห์ด้วยลูกเล่น ลูกฮา สะกดผู้ฟังขาจร ขาประจำ แบบมันส์ถึงใจ
เขาถือเป็นคนแรกที่คิดวิธียิงสปอตโฆษณาแบบใช้เกมสนุกๆ มาเล่นกับผู้ฟัง เป็นการโปรโมตสินค้าที่เจ้าของสปอนเซอร์นิยมชมชอบเป็นอย่างดี
ชื่อเสียงยุทธนา บุญอ้อม เริ่มเป็นที่รู้จักของมวลชนคนฟังวิทยุมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยความที่เขาเป็นคนที่ไม่ชอบเหมือนใคร เขาเล่าว่า ลองหมุนคลื่นวิทยุฟังเพลงดูซิ เพลงไหนดัง นักร้องไหนฮิต ก็จะเปิดกันแทบทุกคลื่น แล้วทำไมต้องทำเหมือนกันล่ะ! คลื่นเสียงของสไตล์ยุทธนาจึงมักมีเพลงใหม่ ประเภทใต้ดิน ใต้แผงเทป ถูกนำมาเสนอในรายการ
ความแปลกและแตกต่างในสไตล์ของเขาเริ่มปรากฏเป็นสัญลักษณ์ในการจัดรายการวิทยุ พร้อมๆ กับการหลั่งไหลเข้ามาของวัฒนธรรมเพลงอินดี้ ยุทธนากลายเป็นสื่อกลางของแนวเพลงสไตล์ใหม่ จนใครๆ เรียกกันว่า “ป๋าเต็ดเจ้าพ่ออินดี้”
จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของยุทธนาสู่ความเป็นผู้บริหารเต็มตัว ภายหลังออกจากค่ายแกรมมี่มาก่อตั้ง บริษัท คลิกเรดิโอ จำกัด ประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา
ยุทธนาอธิบายว่า ช่วงอยู่แกรมมี่เหมือนอยู่ในโลกแห่งการเรียนรู้ เมื่อเดินออกมาทำบริษัทของตัวเองจึงเป็นช่วงชีวิตใหม่ ของจริง แบบทดสอบจริง
5 ปีของคลิกเรดิโอ จากพนักงานไม่กี่คนในระยะเริ่มต้น มาเป็นบริษัทที่มีพนักงานกว่าร้อยคน เป็นความรับผิดชอบที่เขาบอกว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ในการทำธุรกิจเอง
แม้ภารกิจของยุทธนา ในความเป็นผู้บริหารตำแหน่งเอ็มดี จะรับผิดชอบเพียงในด้านการผลิตรายการวิทยุ ส่วนการบริหารด้านอื่นๆ จะให้หุ้นส่วนอื่นๆ ดูแล แต่เขาก็ค้นพบว่า โลกความจริงในการทำธุรกิจเองนั้น ต้องฟันฝ่าอุปสรรค และยอมรับความจริงบางอย่างด้วย
ความจริงที่เขาว่านั้น คือ สูตรการสร้างแนวจัดรายการวิทยุแบบบ้าบิ่นของเขาที่เคยทำแบบไม่ลืมหูลืมตา เริ่มไม่สอดรับกับตลาดนักฟัง แม้เขาบอกว่า เป็นเครื่องหมายการค้าที่ของทำธุรกิจวิทยุ แต่เขาเรียนรู้ว่า สูตรนี้ใช้ไม่ได้เพรียวๆ นักกับตลาดวิทยุในช่วงนี้
* เส้นกลางระหว่าง บ้า และความจริง
สูตรของการทำธุรกิจวิทยุมีสองส่วนใหญ่ๆ คือ กลุ่มคนฟัง + คนซื้อโฆษณา เขายอมรับว่า แฟตเรดิโอ 104.5 เคยบ้าบิ่นถึงขั้นเปิดเพลงแต่นอกกระแส แทบจะไม่สนใจเพลงแนวตลาดหรือแนวป๊อปเลย ผลที่เกิดขึ้น คือแม้จะมีคนฟัง แต่ก็เป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ ขณะนี้เอเยนซี่เริ่มหดหายไปจากคลื่น ด้วยเหตุผลที่ไม่มีเพลงแนวตลาด ซึ่งมีฐานกลุ่มคนมากกว่า
ยุทธนาเล่าว่า วันหนึ่งเขาเคยไปนั่งกินข้าวกับลูกน้อง และพบว่ามีเพลงป๊อปใหม่ๆ เกิดขึ้นมามากมาย ซึ่งเขาก็ถามกับลูกน้องว่า นี่เพลงอะไร ของใคร
วันนั้นเป็นวันที่เขาบอกตัวเองว่า เขามีโลกที่แคบมาก มัวแต่นั่งทำงานอยู่ที่บริษัท แทบจะไม่รู้เลยว่าโลกภายนอกทำอะไร ไปถึงไหนกันแล้ว
เขาตัดสินใจว่าจ้างบริษัทวิจัยทางการตลาดเข้ามาวิเคราะห์ และหาแนวทางที่ถูกที่ควรในการสร้างธุรกิจ เพื่อเป็นฐานข้อมูล ซึ่งเขาเองค้นพบว่า คำตอบที่ทำให้ความถนัดกับกระแสการตลาดเข้าด้วยกันได้ คือ ต้องหาเส้นกลางระหว่างความบ้าบิ่น กับความจริง ให้ได้
“ความบ้าบิ่น คือ ความถนัด แนวแปลกที่เราถนัด ส่วนความจริงคือเราต้องให้ความสำคัญกับแนวเพลงการตลาดด้วยกัน ถ้าจะให้ได้ผลต้องอยู่ในสัดส่วน 50 ต่อ 50”
เส้นตรงกลางที่เขาว่านั้น หมายถึง ทิศทางของแฟตเรดิโอ 104.5 ต้องทำให้ได้ตามสูตรนี้ แต่ใช่ว่าจะเป็นสูตรสำเร็จ เขาบอกว่า เป็นเพียงตำราพิชัยยุทธ์บทใหม่ในช่วงนี้เท่านั้น
* สิ่งที่ท้าทายที่สุด
นอกจากการบริหารคลื่นวิทยุ ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของเขา ยุทธนายังทำหนังสือ DDT เป็นนิตยสารแนวเพลงสไตล์ของเขา ซึ่งเขาทำหน้าที่เป็นบรรณาธิการบริหาร
เขาบอกว่า โชคดีที่กองบรรณาธิการของเขาแข็งแรงมากพอที่จะทำให้เขาไม่หนักใจอะไร ทีมงานประมาณ 7 ชีวิตล้วนเป็นผู้ทำงานแทนเขาได้ และเขาแทบจะไม่ต้องเข้ามาตรวจต้นฉบับอะไรมากนัก ปล่อยให้ทุกคนทำตามภาระหน้าที่ เพราะเขาเชื่อว่า เมื่อคุณมีคนที่คุณไว้ใจแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องบ้ากับงานชิ้นนี้มาก
อีกธุรกิจหนึ่งที่เขาทำ คือ การเป็นหุ้นส่วนของโรงหนังเล็กๆ ชื่อ House เป็นโรงฉายสำหรับหนังดี หนังด้อยโอกาส หรือบางคนเรียกว่าหนังนอกกระแส ที่ไม่มีโอกาสเข้าโรงใหญ่ ธุรกิจเช่นนี้เขาบอกว่า ไม่ห่วงเช่นกัน เพราะมีหุ้นส่วนดีๆ เช่น ชมศจี เตชะรัตนประเสริฐ ลูกสาวของเสี่ยเจีย สหมงคลฟิล์ม มี พงศ์นรินทร์ อุลิศ เพื่อนร่วมงานสมัย เอ-ไทม์ มีเดีย คอยช่วยกันคนไม้คนละมือ
ถ้าให้เขาเปรียบงาน 3 อย่างที่เขาทำ ได้แก่ บริหารรายการวิทยุ ทำหนังสือ และบริหารโรงหนัง ว่าสิ่งใดยากและท้าทายสุด เขากล่าวแบบไม่ต้องคิดมากเลยว่า การบริหารคลื่นวิทยุ ซึ่งเป็นโจทย์ที่ยากที่สุด ท้าทายที่สุด ในยุคการบริหารงานของเขา
Did you know?
คลังความรู้ของ “ป๋าเต็ด”
ป๋าเต็ดบอกว่า เขาเป็นชอบหนัง เพลง หนังสือ และทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาชอบถูกสะสมเก็บไว้ที่บ้านของเขา บ้านของเขามีโฮมเธียเตอร์ขนาดใหญ่ที่สนองความสุขของเขาได้ตลอดเวลา
ทุกๆ วันนอกจากงานประจำที่คลิกเรดิโอ ป๋าเต็ดยังต้องเดินสายไปตามงาน event ต่างๆ ที่เขาเชิญมาและการออกงานบางแห่งทำให้เขามีโอกาสเดินเตร็ดเตร่ไปตามสถานที่จำหน่ายเพลง หนังสือ และซีดี ซึ่งเป็นแหล่งที่เขาชอบไป ที่ไหนมี ถ้าผ่านไป เขาจะต้องไปเยี่ยมเยียน
บุคลิกของป๋าเต็ด เป็นนักคิด มีมุมมองใหม่ๆ ตลอดเวลา เขาไม่ชอบความจำเจนัก ทำให้เซลล์สมองส่วนความคิดของเขาทำงานตลอดเวลา ป๋าเต็ดบอกว่า เวลาเขาเดินไปไหนมาไหน หรือแม้แต่ตอนนอน อาการบ้าคิดของเขาทำงานเสมอ และบางครั้งยังเกินความพอดีด้วย
วันว่างวันนี้ของเขา นอกจากงานและงาน เขาบอกว่า สิ่งที่ผ่อนคลายที่สุดคือการเล่นกับลูกสาววัย 7 ขวบ และการอยู่บ้านของเขาคือการบริหารคลังความรู้ของเขาที่ดีเยี่ยม
Profile
Name: ยุทธนา บุญอ้อม
Age: 38 ปี
Education:
นิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (เรียนไม่จบ)
Career Highlights:
– ปัจจุบัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลิก เรดิโอ จำกัด และบรรณาธิการนิตยสาร DDT นิตยสารแนวเพลง รวมทั้งมีหุ้นส่วนก่อตั้งโรงภาพยนตร์ House ตั้งอยู่อาร์ซีเอ
– 2542 จัดรายการวิทยุ และ ผู้อำนวยการฝ่ายการผลิต บริษัท คลิก เรดิโอ จำกัด
– 2541 จัดรายการวิทยุ และ ผู้อำนวยการฝ่ายการผลิต บริษัท บีเอ็นที จำกัด
– 2537 จัดรายการวิทยุ และ ผู้อำนวยการฝ่ายการผลิต บริษัท A-TIME MEDIA
– 2535 จัดรายการวิทยุ และ ครีเอทีฟ บริษัท A-TIME MEDIA
– 2534 จัดรายการวิทยุ บริษัท A-TIME MEDIA
– 2533 CO PRODUCER รายการโทรทัศน์แกรมมี่
– 2532 ครีเอทีฟ บริษัท แว่วหวาน จัดรายการวิทยุ รายการแว่วหวาน
– 2531 ฝึกงานแผนกคอนเสิร์ต บริษัท แกรมมี่
Family:
แต่งงานแล้ว มีบุตรสาว 1 คน อายุ 7 ขวบ