‘พฤกษา’ แตกกิ่งเป็นเถาไม้หรู

ถ้าไม่เห็นป้าย พฤกษา เรียลเอสเตท บริเวณด้านหน้าโครงการ Ivy River ริมถนนราษฎร์บูรณะ คงคาดเดาได้ยากว่า “พฤกษา” คือเจ้าของโครงการแห่งนี้

เพราะจากหน้าโครงการผ่านสำนักงานขาย ทะลุไปจดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตกแต่งทางเข้า สำนักงาน และพื้นที่ริมแม่น้ำด้วย Look and Feel ที่เน้นความหรูหรา ทั้งเฟอร์นิเจอร์ และชุดพนักงานในสูทสีขาวทั้งชุด กับเสื้อตัวในสีม่วงมันสะท้อนระดับแพลทินัม ล้วนเป็นภาพที่แตกต่างไปจากสำนักงานขายโครงการของพฤกษาที่ผ่านๆ มา

“เราเปลี่ยนใหม่หมด ถ้าจะขายของหรูก็ต้องแต่งตัวและปรับบรรยากาศให้เข้ากับคอนเซ็ปต์” ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) (PS) กล่าว

ทีมขาย Ivy ก็เป็นทีมใหม่ยกชุด ส่วนหนึ่งมาพร้อมกับ วรรณา ชัยสุพัฒนากุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ส่วนงานคอนโด ที่ย้ายมาจากบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เพื่อเข้ามาบริหารงานขายและดูแลส่วนงานคอนโดโดยเฉพาะ ตั้งแต่ Ivy โครงแรกที่ถนนรัชดา

สิ่งที่ดึงดูดให้ทุกคนหันมาจับตาพฤกษามากที่สุดคือ ความสำเร็จจากการทำยอดขายโครงการได้เทียบเคียงกับบริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) และมีการพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังรักษาสถิติทำรายได้สูงสุดติด 1 ใน 10 ของบริษัทที่ดินที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ตลาดตั้งแต่เข้าเป็นบริษัทในตลาดเมื่อปี 2548 ถึงปัจจุบัน

การรักษาอันดับจะอยู่ไม่นานถ้าบริษัทต้องหยุดอยู่กับที่ พฤกษาเลือกใช้การเพิ่มไลน์ธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสร้างการเติบโตโดยขยายไปสู่การพัฒนาตึกสูงเป็นครั้งแรกในปีนี้ ทำการศึกษาและปิดจุดอ่อนด้วยการหาผู้เชี่ยวชาญในส่วนที่ขาดเข้ามาเติมเต็ม ทั้งส่วนของวรรณาในด้านการขาย ซึ่งมีผลงานล่าสุดก่อนมาอยู่กับพฤกษาด้วยการปิดการขายโครงการ The Infinity คอนโดมิเนียมระดับหรูริมถนนสาทรใต้ราคาเฉลี่ยกว่า 1 แสนบาทต่อตารางเมตรได้ในเวลาไม่ถึง 3 เดือน

การก่อสร้างอาคารสูงได้ จุฑา พรมชินวงศ์ ซึ่งมีประสบการณ์ด้านการควบคุมงานก่อสร้างตึกสูงมาตลอดชีวิตงาน เข้ามาเป็นผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท เกสรก่อสร้าง จำกัด บริษัทก่อสร้างในเครือ ซึ่งมีอาวุธในการนำระบบ Precast ที่มีอยู่เดิมมาใช้ในการก่อสร้าง ทำให้ระยะเวลาก่อสร้างโครงการสั้นลงกว่าโครงการทั่วไปและส่งผลต่อราคาที่ทำให้ Ivy แข่งขันในตลาด

ด้วยส่วนผสมที่ลงตัวในทุกด้าน พฤกษาจึงมีความมั่นใจว่า แม้จะเป็นมือใหม่สำหรับตลาดคอนโด แต่ก็ไม่กลัวและพร้อมที่จะแข่งขันกับคอนโดในเมืองทุกแบรนด์ที่เกิดมาก่อนด้วยความมั่นใจเต็มร้อย

2 แบรนด์ใหม่ของพฤกษา

พฤกษาเลือกใช้ชื่อ Ivy และ Tree สำหรับโครงการคอนโดมิเนียม โดยเปิดตัว Ivy ก่อน Tree เพราะเชื่อว่าเถ้าไม้เลื้อย เป็นของสูงและหายาก สื่อถึงการต่อยอด แต่ถ้าเริ่มที่การปลูกต้นไม้ (Tree) ก็ไม่แน่ว่าจะได้ต้นไม้เล็กหรือใหญ่ โดยทรีจะเริ่มทยอยเปิดตัวโครงการนับจากนี้

แบรนด์ โพสิชันนิ่ง ราคาเฉลี่ย/ ตร.ม. (บาท)
Ivy ระดับบน ยึดทำเลสถานีรถไฟฟ้าที่มีอยู่แล้ว และทำเลเด่น 50,000 ขึ้นไป
Tree ระดับกลาง เน้นพัฒนาตามแนวรถไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 30,000 ขึ้นไป

Did you know?

ผลวิจัยของเอแบคร่วมกับธารารมณ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ พบว่า ลักษณะเด่นของผู้สนใจซื้อคอนโดมิเนียมในย่านกลางเมือง นิยมห้องชุดขนาด 41-50 ตร.ม. ไม่นิยมดูฮวงจุ้ย และไม่ดูโทรทัศน์ช่อง 7