“Flynow”แคตวอล์กอินเตอร์

Flynow ไม่เพียงแค่เป็นแบรนด์ไทยที่อยู่รอดปลอดภัยในตลาดแฟชั่นเสื้อผ้ามาตลอด 24 ปีเท่านั้น แต่ยังพิสูจน์ให้เห็นว่าแบรนด์ไทยสามารถสร้างให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก จากความคิดสร้างสรรค์ การหา Positioning ที่แตกต่าง และการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ถือเป็น Key Success ที่น่าสนใจ ทำให้ Flynow เฉิดฉายบนแคตวอล์กระดับโลก

“ชัชรีพรรณ ส่งวัฒนา” รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทแอท แบงค็อก ผู้บริหารแบรนด์ Flynow และดูแลการทำตลาดในต่างประเทศ เล่าว่า จุดแข็งของ Flynow เริ่มต้นตั้งแต่ “สมชัย ส่งวัฒนา” ผู้ก่อตั้ง Flynow เมื่อประมาณปี 2526 ทำตลาดในประเทศให้แข็งแรงก่อน ด้วยการสร้างจุดเด่นให้กับเสื้อผ้าของ Flynow ในโทนสีขาวดำ ซึ่งในยุคนั้นถือว่าฮือฮามาก เพราะความรู้สึกของคนต่อสีขาวดำคือสัญลักษณ์ของความโศกเศร้า

แต่นั่นคือ “ความต่าง” และ “จุดเด่น” ของเสื้อผ้าแฟชั่นในยุคนั้น Flynow จึงแจ้งเกิดอย่างรวดเร็วในเมืองไทย

จากจุดเริ่มต้นที่เจ้าของกิจการเป็นผู้เข้าใจโลกของแฟชั่นและธุรกิจนี้เป็นอย่างดี เพราะ “สมชัย” คือดีไซเนอร์ และเรียนรู้โลกของแฟชั่นที่ลอนดอนถึง 4-5 ปี และมีดีไซเนอร์มือดีที่ถือเป็นผู้ผลักดัน Flynow คนสำคัญคือ “ชำนัญ ภักดีสุข” ร่วมงาน และเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมจึงต่อยอดได้ไม่ยากนัก เมื่อ Flynow ต้องการบินออกนอกประเทศ

ในปี 2538 Flynow พยายามหาช่องทางสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก โดยเริ่มมองหาเวทีแฟชั่นที่คนเชื่อถือ โดยเฉพาะเวทีที่ได้เครดิตจาก Buyer หรือผู้ซื้อทั่วโลก

การเลือกว่าจะเป็นเวทีใดไม่ใช่เรื่องยาก แต่เลือกแล้วจะได้ไปอยู่บนแคตวอล์กนั้นหรือไม่ คือเรื่องยากอย่างยิ่ง

“ชัชรีพรรณ” บอกว่า Flynow ต้องการเปิดตัวแบรนด์บนแคตวอล์กของลอนดอน แฟชั่น วีค เพราะเป็นเวทีระดับโลก เป็นเวทีที่ให้ความสำคัญกับเรื่อง Creative แบรนด์ใดที่มีส่วนร่วมเวทีนี้จะได้รับความเชื่อถือจาก Buyer และที่สำคัญคือบนเวทีนี้ส่วนใหญ่เป็นแบรนด์ดังจากยุโรป ไม่ค่อยมีจากเอเชีย หาก Flynow ได้ร่วมบนเวทีนี้จะมีจุดเด่นที่เป็นแบรนด์เดียวจากเอเชีย

“ช่วงนั้นสมัครผ่าน British Fashion Council ผู้ดูแลเวทีของลอนดอน แฟชั่น วีค พอเราส่งข้อมูลไป เขาชอบมาก แต่เขาไม่มั่นใจ เพราะเขาต้องรักษาคุณภาพเวทีของเขา เขากลัวว่าเราไปก๊อบปี้ใครมา เพราะประเทศไทยช่วงประมาณ 10 ปีที่แล้ว ยังมีศักยภาพเพียงเป็น OEM เท่านั้น”

“ชัชรีพรรณ” เล่าวิธีสร้างความมั่นใจให้กับผู้จัดเวทีดังแห่งนี้ว่า ต้องส่งวิดีโออย่างดีเกี่ยวกับแบรนด์และศักยภาพของ Flynow มีดนตรีโหมโรง และเรื่องราวนำเสนอให้กลิ่นอายไทย และ Flynow ก็สามารถลบข้อกังขาได้ ผ่านการโหวตจากสื่อที่อังกฤษ เป็น 1 ใน 5 แฟชั่นโชว์ที่ดีที่สุดในเวลานั้น ด้วยคอนเซ็ปต์ตะวันออกผสมผสานกับตะวันตก จากการออกแบบลายผ้าเป็นกราฟิกนกยูงบนผ้าไหมไทย

จากจุดนั้นทำให้ Flynow สร้าง Positioning ของแบรนด์ได้ชัดเจนว่าเป็นแบรนด์ที่ผสมผสานระหว่างความเป็นตะวันออกกับตะวันตก มีความงามสง่า และคลาสสิก และ Positioningนี้ใช้ต่อเนื่องมาจนถึงผลิตภัณฑ์กระเป๋า เช่น การใช้วัสดุหนังจากอิตาลี แต่ลวดลายและการถักทอเป็นแบบไทย

ไม่เพียงความสร้างสรรค์ในตัวสินค้า และหา Positioning ที่ต่างจากคู่แข่ง การบริหารจัดการทางธุรกิจคือส่วนสำคัญ โดยเฉพาะการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ ด้วยการใช้วิธีกระจายตลาดออกไปทั่วโลกทั้งในอเมริกา ยุโรป และเอเชีย เพราะฉะนั้นเมื่อค่าบาทแข็งเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ จึงไม่เจ็บตัวมากนัก เพราะรายได้จากเงินสกุลอื่นเมื่อกลับมาเป็นบาทแล้วไม่แข็งค่ามากนัก นอกจากนี้ การมีคู่ค้าที่ดีก็เป็นส่วนสำคัญในการขยายตลาด

“ชัชรีพรรณ” สรุปเส้นทางของ Flynow ว่า บนโลกแฟชั่นนานกว่า 24 ปี แม้บางช่วงเวลาจะประสบปัญหาอยู่บ้าง แต่สิ่งที่ชัดเจนในตัวของ Flynow คือแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ด้วยผู้บริหารที่เข้าใจธุรกิจอย่างแท้จริง การย้ำในจุดยืนที่แตกต่างของสินค้า และคุณภาพที่มีความต่อเนื่อง จึงทำให้ Flynow ยังคงบินได้อย่างแข็งแรง

Profile

แบรนด์ : Flynow
ประเภทสินค้า : เสื้อผ้าแฟชั่น กระเป๋า
Positioning : Exclusive Hi-end ผสมผสานความเป็นตะวันตกและตะวันออก เรียบหรู คลาสสิก
Key Success :
1. เจ้าของเข้าใจธุรกิจอย่างลึกซึ้ง
2. เปิดตัวบนแคตวอล์กที่น่าเชื่อถือ และไม่มีแบรนด์คู่แข่งจากเอเชีย
ตลาดในต่างประเทศ : ทั่วโลก เน้นที่ยุโรป อเมริกา เอเชีย โดยเฉพาะที่ตะวันออกลาง ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และที่ญี่ปุ่นกำลังจะเปิดช็อปอีกหลายแห่งในโตเกียว
การปรับตัวรับบาทแข็ง และเศรษฐกิจซบเซา : ขยายตลาดไปหลายประเทศมากขึ้น เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้ยอดขายจากต่างประเทศเป็น 40% จากเดิมมียอด 30% ของยอดขายรวม
จำนวนพนักงาน : โรงงานผลิต 600 คน และในออฟฟิศ 100 คน