พฤติกรรมนักช้อป แห่งสยามสแควร์

เด็กวัยรุ่นทำไมต้องไปเดินแถวสยาม เป็นคำถามที่นักการตลาดเฝ้าติดตามอยู่ไม่ห่าง และการรวมตัวของกลุ่มวัยรุ่นก็ทำให้สยามกลายเป็นแหล่งรวมของนักช้อปกลางเมืองที่ชัดเจนที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ

บริษัท นาโนเซิร์ช จำกัด จึงทำการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคในพื้นที่สยาม (ซึ่งได้แก่ สยามสแควร์ สยามเซ็นเตอร์ และมาบุญครอง) โดยกระจายไปตามกลุ่มตัวอย่างให้มีความใกล้เคียงกันที่สุด เพื่อเป็นแนวทางให้ใครต่อใครที่สนใจพฤติกรรมวัยรุ่นแถวนี้ได้ศึกษากันอย่างเป็นระบบ

ทำไมต้องมาช้อปปิ้งที่สยาม
มีสินค้าหลากหลายให้เลือก 27.5%
มีสินค้าทันสมัย 21.0%
มีสินค้าและบริการที่เหมาะสมกับเพศและวัย 8.0%
สินค้ามีคุณภาพดี 7.5%
สินค้ามีราคาเหมาะสมกับคุณภาพ 6.5%
สินค้ามีราคาถูกกว่าสถานที่อื่น 5.5%
มีร้านที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก 4.0%
มีความสะดวกในช่วงเวลาที่ซื้อ 3.5%
ความคุ้นเคยในร้านขายสินค้า 3.5%
สะดวกในการเดินทาง 3.0%
มีบริการฟู้ดเซ็นเตอร์/ฟาสต์ฟู้ด 2.5%
ที่จอดรถสะดวก 2.0%
มีโรงภาพยนตร์ 2.0%
เพื่อนหรือคนรู้จักแนะนำ 1.0%

บทสรุปจากการวิจัยเห็นได้ชัดว่า วัยรุ่นเป็นกลุ่มที่ชอบความหลากหลายและทันสมัย โดดเด่นเหนือเหตุผลอื่น และมาเดินสยามด้วยแรงดึงดูดของสินค้า และเห็นว่าเป็นสถานที่ตรงกับความต้องการของตัวเองโดยไม่จำเป็นเพื่อนหรือคนรู้จักแนะนำให้มา

กลุ่มวัยรุ่นที่มาเลือกสินค้าในย่านนี้ 1 ใน 3 มาเดินอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง 1 ใน 4 มาอย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์

85% นิยมมากันในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เริ่มตั้งแต่ช่วงบ่ายโมงเป็นต้นไปถึงราว 6 โมงเย็น ถ้าเป็นวันธรรมดา 46.7% นิยมไปเดินหลังบ่าย 3 – 6 โมงเย็น รองลงมา 36.7% ไปช่วยบ่ายโมง-บ่าย 3

เรื่องกินเรื่องใหญ่

เด็กวัยรุ่นสยามสแควร์ มาบุญครอง รวมถึงสยามเซ็นเตอร์ ก็ไม่ต่างจากคนวัยอื่น ที่หมดเงินไปกับค่าอาหารเครื่องดื่มมาเป็นอันดับหนึ่ง เกือบครึ่งหนึ่งของรายได้หรือประมาณ 48.5% จึงใช้ไปกับค่าอาหารและเครื่องดื่ม

ที่ปรึกษาช้อปปิ้งต้องเพื่อนเท่านั้น

คนที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อสินค้าต่อกลุ่มวัยรุ่นมากที่สุด มาแรงอันดับหนึ่งหนีไม่พ้นเพื่อน โดยเด็กวัยไม่พ้น 20 ปี ชอบที่จะมาช้อปปิ้งกับเพื่อนสูงเกือบ 60 % ลองลงมายกให้แฟน ถ้าโตกว่านั้นไม่เกินสิบปี หรืออายุ 21-30 ปี คนที่มีบทบาทต่อการเลือกซื้อสินค้ามากสุดก็จะสลับตำแหน่ง ให้คนรักหรือแฟนมาเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนเพื่อนหรือแฟนตกมาเป็นที่สอง ส่วนพ่อแม่ พี่น้อง ญาติ หรือแม้แต่มาเดินเดี่ยว ตกไป

คนที่มั่นใจขนาดมาเดินช้อปปิ้งคนเดียวได้ก็ต้องวัย 30 ปีขึ้นแล้ว ซึ่งก็ยังมีปริมาณน้อยแค่เพียง 10% ต้นๆ เท่านั้นเอง

สินค้าฟุ่มเฟือยฮิตติดตัว

สินค้ายอดฮิตที่กลุ่มวัยรุ่นแถวสยามนิยมซื้อและมีใช้ติดตัว อันดับต้นๆ ได้แก่ เอ็มพี 3 มือถือ ซึ่งเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมในระดับใกล้เคียงกันประมาณเกือบ 30% ส่วนอุปกรณ์เสริมแฟชั่นอื่นๆ ที่ให้น้ำหนักเท่าๆ กัน ก็มีตั้งแต่แว่นตา กระเป๋า เครื่องประดับผม ฯลฯ