“รีบอค” Come Back

รีบอค (Reebok) ในเมืองไทยหยุดทำตลาดไปประมาณ 3 ปี หลังจากควบรวมกับอาดิดาสตั้งแต่สิงหาคม 2549 แล้ว การทำตลาดที่ผ่านมาจึงไร้สีสันความเคลื่อนไหว แต่แบรนด์รีบอคยังคงอยู่ และพร้อมที่จะคืนสังเวียน ด้วยการปรับตัวครั้งใหญ่ กับแคมเปญ “YOUR MOVE” หรือ “คุณกำหนดได้” ด้วยงบ 20 ล้านบาท เป็น Global Brand Campaign ของรีบอค ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในโลกตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาแล้ว โดยมีเธียรี่ อองรี นักเตะทีมชาติฝรั่งเศสเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อลดอายุจับกลุ่มเป้าหมายที่เด็กลงจากเดิม 22-35 ปี เป็น 15-25 ปี

วิชชา นิจถาวร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสสายการตลาด บริษัท รีบอค ประเทศไทย บอกว่า “รีบอคยังฉายภาพของแบรนด์ให้เด่นชัด สดใสขึ้น ผ่าน Concept Store “ไลฟ์สไตล์ + กีฬา” เน้น Exclusive Collection ซึ่งเปิดเป็นแห่งแรกในไทยที่เอสพละนาด ในพื้นที่ขนาด 90 ตารางเมตร และเป็นแห่งที่ 2 รองจากเซี่ยงไฮ้”

ที่นี่จะทำให้ภาพลักษณ์ของรีบอคไม่ใช่เป็นแบรนด์กีฬา แต่จะก้าวสู่การเป็นไลฟ์สไตล์แบรนด์ต่อไป แม้จะมาช้ากว่าคู่แข่งนานหลายปีก็ตาม

ขณะที่การขยายช่องทางจำหน่ายอื่นๆ ก็มีมากขึ้น คือร้าน Flagship Store อีก 1 แห่ง และร้าน Trend Store ในแผนกเสื้อผ้าของห้างเซ็นทรัล และ Shop-in-shop ในร้านขายสินค้ากีฬา รวมเบ็ดเสร็จ 15 แห่ง ด้วยงบ 30 ล้านบาท ภายในปีนี้ จากเดิมมีจุดขายอยู่แล้ว 160 แห่ง

วิชชาบอกว่า การเติบโตทั้งในแง่ของสาขาและการปัดฝุ่นแบรนด์ จะส่งผลทำให้รีบอคมียอดขาย 250 ล้านบาทในสิ้นปีนี้ หรือโต 15% จากปีที่ผ่านมาซึ่งมียอดขาย 200 ล้านบาท

นอกจากนี้ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ วัยรุ่นอินเทรนด์ให้มากขึ้น จึงจัดกิจกรรม Reebok Search YOUR MOVE เชิญชวนให้กลุ่มเป้าหมายส่งคลิปวิดีโอภายใต้แนวคิด “บ่งบอกตัวคุณให้โลกรู้” ผู้ชนะจะได้เป็น 1 ใน 4 พรีเซ็นเตอร์ของรีบอค ประเทศไทย

ในไทยรีบอคยังคงเป็นแบรนด์ที่มียอดขายอันดับ 3 ในตลาดผลิตภัณฑ์กีฬาอินเตอร์ แบรนด์
แต่เมื่อรวมกับอาดิดาสซึ่งเป็นผู้นำอยู่แล้ว ในแง่ของผู้ถือหุ่นใหญ่ดูเหมือนว่าจะยิ้มได้กว้างมากขึ้นกับส่วนแบ่งที่เกิน 50% เหนือไนกี้เกือบช่วงตัว

Did you know?
ชื่อของ Reebok มาจากการออกเสียงแบบแอฟริกัน/ดัตช์ ของคำว่า Rhebok ซึ่งเป็นสัตว์ประเภทกวางขนาดเล็กของแอฟริกา

ตลาดผลิตภัณฑ์กีฬามูลค่า 4,500 ล้านบาท
อินเตอร์แบรนด์ 2,000 ล้านบาท
โลคอลแบรนด์ 2,500 ล้านบาท

ตลาดผลิตภัณฑ์กีฬาอินเตอร์แบรนด์ มูลค่า 2,000 ล้านบาท
อาดิดาส 40%
ไนกี้ 30%
รีบอค 15%
พูม่า 10%
อื่นๆ 5%